อย่ารังเกียจกันเลย!! "โรคฮิสทีเรีย" ไม่ใช่โรคขาดผู้ชายไม่ได้!!

อ่าน 6,237

   หลายคนอาจเคยได้ยินคำเรียกผู้หญิงที่มีพฤติกรรมเข้าหาผู้ชายว่าเป็นโรค "ฮิสทีเรีย" จนทำให้เกิดความเข้าใจผิดกันไปมากมายเกี่ยวกับโรคนี้ ว่าเป็นโรคติดผู้ชาย บ้าเซ็กส์และการมีเพศสัมพันธ์เพียงอย่างเดียว ซึ่งมันก็ทำให้กลายเป็นปัญหาของผู้ป่วยโรคนี้ ที่อาจจะโดนมองสังคมมองแปลกไป วันนี้เรามาเปลี่ยนมุมมองใหม่กันดีกว่า ตาม Gangbeauty มาทำความรู้จักโรคนี้กันเถอะ!

favim.com

           โรคฮิสทีเรีย (Hysteria) เป็นโรคที่ผู้ป่วยมีความผิดปกติทางบุคลิกภาพ จิตเวช ในกลุ่มของอาการทางประสาทชนิดหนึ่ง สามารถแบ่งออกเป็น 2 ลักษณะ คือ โรคประสาทฮิสทีเรีย และบุคลิกภาพผิดปกติแบบฮิสทีเรีย ซึ่งไม่ว่าจะแบบใดก็ตาม การเป็นโรคฮิสทีเรีย อาจมีผลต่อเนื่องให้เกิดโรคซึมเศร้าแทรกซ้อนขึ้นได้ด้วย จึงถือว่าเป็นโรคชนิดหนึ่งในประเภทของโรควิตกกังวล หรือโรคขาดความอบอุ่นได้เลยล่ะ

www.flickr.com

           โรคประสาทฮิสทีเรีย เป็นโรคที่ทำให้ผู้ป่วยเกิดความเครียด ความกังวลใจ หรือความขัดแย้งในใจอย่างรุนแรง จนระบบการเคลื่อนไหวและรับรู้ของร่างกายผิดปกติ เช่น เป็นอัมพาต แขนและขาชา กล้ามเนื้อหมดแรง พูดไม่ได้ ตามองไม่เห็น จมูกไม่ได้กลิ่น การทรงตัวไม่ดี โดยที่ไม่ได้ตั้งใจให้เกิดเรื่องแบบนี้ขึ้นเลย เป็นการกระทำที่เจ้าตัวเองยังไม่รู้ตัวด้วยซ้ำ

pxhere.com

           อีกรูปแบบหนึ่งคือบุคลิกภาพแบบฮิสทีเรีย คือจะมีอาการชอบเรียกร้องความสนใจ เล่นใหญ่ เล่นจริงเกินเหตุ ชอบเป็นที่สนใจ จนทำให้เกิดการแต่งตัวและกิริยายั่วยวนเพศตรงข้าม เลยทำให้เข้าใจผิดกันไปหมดว่าผู้ป่วยโรคนี้แค่ต้องการเพศสัมพันธ์และเพศตรงข้ามเท่านั้น เหตุที่ทำให้เป็นโรคนี้ก็เพราะอาจมีช่วงหนึ่งของชีวิตที่โดนทอดทิ้งจากความรัก เลยทำให้รู้สึกต้องการความรักเหมือนเด็กขาดแม่ตลอดเวลา

maxpixel.freegreatpicture.com

           และด้วยลักษณะเช่นนี้ ก็เลยทำให้คนรอบข้างไม่ค่อยอยากจะเข้าใกล้ เพศตรงข้ามก็เข้าหาเพื่อมอบแต่ความใคร่ ไม่ใช่ความรัก เมื่อผู้ป่วยโรคฮิสทีเรียต้องรับมือกับความสูญเสียหรือความผิดหวัง ก็อาจทำให้เกิดภาวะซึมเศร้าขึ้นได้ ผู้ป่วยโรคนี้จึงไม่ใช่บุคคลประเภทที่น่ารังเกียจเลย กลับกันแล้ว น่าสงสารซะมากกว่า

ถ้าคนรอบข้างเป็นโรคนี้ ก็อย่าละทิ้งพวกเขาไปเลยนะ!


วาไรตี้

เครื่องสำอาง แม่และเด็ก คลินิก สุขภาพ สกินแคร์ แต่งหน้า ทรงผม ทำเล็บ แฟชั่น ความรัก ดูดวง วาไรตี้ ลดน้ำหนัก ออกกำลังกาย คติสอนใจ ท่องเที่ยว ที่พัก ร้านอาหาร ร้านคาเฟ่