พลาดมาอาจถึงชีวิต!! ซื้อยากินเองต้องระวัง "ยาฝาแฝด" อันตราย!!

อ่าน 2,075

          เจ็บป่วยเล็กน้อย คนเราก็มักจะเข้าร้านขายยาแถวบ้านเพื่อใช้เงินซื้อการรักษาระดับพื้นฐาน และสำหรับบางคนกับการซื้อยาทานบ่อยจนชิน เดินหยิบยาเอง ก็อาจเป็นอันตรายกับการที่ต้องเจอ "ยาฝาแฝด" เอาก็ได้ และ Gangbeauty ก็อยากให้เธอระวังมากๆ เพราะอาจรุนแรงถึงขั้นเสียชีวิต!

pxhere.com

          ก่อนหน้านี้ไม่นาน มีกระแสโซเชียลแชร์ต่อกันมากมายกับภาพ "น้ำมันนวด" และ "ยาแก้ไอน้ำดำ" ที่เมื่อวางเทียบกันแล้วเหมือนกันจนแยกแทบไม่ออก ถ้าไม่ได้อ่านฉลากยาอย่างละเอียด ซึ่งปรากฎการณ์นี้ ถ้าเผลอซื้อน้ำมันนวดมา เพราะคิดว่าเป็นยาแก้ไอ กระดกเข้าไปคิดว่าจะเป็นอย่างไรกันนะ

          นี่ไม่ใช่ปรากฎการณ์แปลกใหม่ แต่เป็นปรากฎการณ์ที่แพร่หลายกันมากทั่วโลก จนถึงขั้นมีชื่อเรียกอย่างเป็นทางการว่า Look alike Sound alike หรือชื่อย่อว่า LASA (ลาซา) โดยยาคู่ที่จะโดนเรียกแบบนี้ มักจะเป็นยาที่มีฉลากคล้ายกันจนดูไม่ออก หรือชื่อยาอ่านออกเสียงคล้ายกันเกินไปจนแยกไม่ออก

www.psqh.com

ciap.hcn.com.au

          การที่เราซื้อยาทานเองจนติดนิสัย ก็อาจทำให้เราเผลอพลั้งพลาด หยิบยาผิดชนิดมาทาน นอกจากจะไม่ช่วยรักษาแล้ว อาจเกิดผลข้างเคียงตามมาก็เป็นได้ ยกตัวอย่างเช่น ยาแก้ไข้ชนิดน้ำของเด็กเล็กกับเด็กโต อาจมีรูปบนฉลากต่างกันแค่เด็กเล็กผมสั้น เด็กโตเปียยาว ถ้าผู้ปกครองมองไม่ดี ซื้อเปียยาวไปป้อนเด็กเล็ก น้องที่ทานยาเกินขนาดเข้าไปต้องแย่แน่ๆ

www.pexels.com

          ดังนั้นเวลาจะซื้อยาทานเอง ให้พูดคุยกับเภสัชกรเท่านั้น อย่าหยิบเองเด็ดขาด เพราะการพลาดครั้งแรกของเธอ อาจส่งผลให้เธอไม่มีโอกาสกลับมาพลาดอีกเป็นครั้งที่สองก็ได้ ผู้ผลิตบางรายอาจอยากย้ำภาพลักษณ์แบรนด์ตัวเอง เลยทำยาให้หน้าตาเหมือนๆ กันไปหมด หรือที่ร้ายกว่านั้นคืออาจจะอยากให้ยาใหม่ขายดีเหมือนยาตัวเก่า เลยผลิตให้เหมือนกัน จะได้ซื้อไปโดยไม่ทันสังเกต สิ่งเหล่านี้ต้องตระหนักถึงเสมอ และอย่าปล่อยให้ตัวเองตกเป็นเหยื่อของคู่ยาฝาแฝดที่ชื่อว่าลาซาเด็ดขาด

www.flickr.com

ปัจจุบันกำลังมีการกวาดล้าง แต่สุดท้ายแล้วก็ต้องเป็นตัวเราเองนั่นล่ะที่ปกป้องตัวเองได้ดีที่สุด!


วาไรตี้

เครื่องสำอาง แม่และเด็ก คลินิก สุขภาพ สกินแคร์ แต่งหน้า ทรงผม ทำเล็บ แฟชั่น ความรัก ดูดวง วาไรตี้ ลดน้ำหนัก ออกกำลังกาย คติสอนใจ ท่องเที่ยว ที่พัก ร้านอาหาร ร้านคาเฟ่