ซื้อยา 5 ชนิดนี้กินเอง อาจเสียเงินฟรี ไม่หายแถมได้โรค!!

อ่าน 1,997

  ด้วยความไม่สะดวก บวกด้วยความขี้เกียจลางานไปหาคุณหมอ จึงทำให้สถิติการจำหน่ายยาโดยไร้ใบสั่งยาจากคุณหมอโดยตรงนั้นสูงมาก ซึ่งเป็นการยืนยันได้ดีว่าคนส่วนใหญ่เลือกที่จะซื้อยามาบรรเทาอาการป่วยด้วยตัวเองเยอะ แต่ในขณะเดียวกัน ผลจากการวิจัยหลายแห่งก็ยืนยันเช่นกันว่ายาส่วนใหญ่ที่ซื้อหาจากร้านขายยาด้วยตัวเองได้นั้น มักไม่ค่อยมีประสิทธิภาพในการรักษาเท่าที่ควร แถมบางอย่างยังสร้างปัญหามากกว่าเพิ่มผลดีอีกด้วย และยา 5 ชนิดนี้ Gangbeauty ขอแนะนำว่าให้คิดดีๆ ก่อนซื้อ หาข้อมูลให้ถี่ถ้วนเสมอก่อนจะต้องเสียเงินเปล่า!

1. ยาแก้ไอชนิดน้ำ

Vimeo @Lee Health

          เมื่อมีอาการระคายคอ หรือเป็นไข้อ่อนๆ หลายคนเลือกที่จะซื้อยาน้ำแก้ไอมาจิบร่วมด้วยเสมอ ซึ่งจากงานวิจัยหลายชิ้นนั้นยืนยันเป็นเสียงเดียวว่ามันอาจไม่ได้มีประสิทธิภาพในการช่วยให้หยุดไอได้จริง เพราะมีปริมาณตัวยาต่ำเกินกว่าจะออกฤทธิ์ได้ ทาง ACCP จึงแนะนำให้ใช้ยาแก้แพ้เพื่อบรรเทาอาการไอจะดีกว่า เพราะตัวยาจะช่วยแก้ไขที่ต้นเหตุของการไอได้ดี หรืออาจจะใช้สูตรน้ำผึ้งมะนาว ดื่มคู่กับน้ำเปล่ามากๆ แทนก็ได้เหมือนกัน

2. ยาลดไข้สำหรับเด็ก

commons.wikimedia.org

          เวลาเด็กป่วย มีไข้ แม้จะดูน่าสงสารมากก็ไม่จำเป็นต้องซื้อยาแก้ไขสำหรับเด็กมาให้พวกเขาทานหรอก เพราะจากการพิจารณาทบทวนงานวิจัยด้านการรักษาในปี 2012 ขององค์กรอิสระนานาชาติด้านสุขภาพนั้น พบว่าไม่มีหลักฐานใดจะบอกได้ว่ายาลดไข้สำหรับเด็กนั้นใช้แก้ไข้ได้จริงๆ อีกทั้งไวรัสที่ทำให้เกิดไข้ โดยปกติธรรมชาติแล้วจะอยู่ในร่างกายประมาณ 1-3 สัปดาห์เท่านั้น ทางที่ดีที่สุดถ้าอยากให้เด็กหายไวจริงๆ ใช้เงินที่เตรียมไว้สำหรับซื้อยาจากเภสัชกร รีบพาเด็กไปหาคุณหมอดีกว่านะ ปลอดภัย ทีเดียวจบ

3. ยาทาแก้แมลงกัดต่อย

pixabay.com

          มียามากมายที่ระบุสรรพคุณว่าสามารถแก้แมลงสัตว์กัดต่อยได้ โดยเฉพาะยุง แต่จากข้อมูลในวารสาร Drugs and Therapeutics Bulletin ของอังกฤษนั้นกลับเผยว่า ขี้ผึ้งแก้แมลงสัตว์กัดต่อยที่วางขายอยู่ตามตลาดล้วนแล้วแต่ออกฤทธิ์ยาแค่เล็กน้อย แถมยังอาจก่อให้เกิดอาการแพ้ได้อีกต่างหาก หนักไปกว่านั้นคือสารเมโทฟลูธริน ที่เป็นหนึ่งในสารเคมีกันยุง ทางสมาคมผู้บริโภคแห่งสหรัฐอเมริกาก็เผยว่าถ้าได้รับสารนี้มากเกินไป ระบบประสาทอาจมีผลกระทบ ดังนั้นหากถูกแมลงสัตว์กัดต่อยเป็นตุ่มหรือผื่นขึ้นเพียงเล็กน้อย และไม่มีอาการแพ้ ผู้เชี่ยวชาญแนะนำให้ใช้สารละลายแอมโมเนียทาดีกว่า หรือที่ดีที่สุดคือป้องกันตัวเองอย่าให้โดนกัดบ่อยก็พอ

4. ยานอนหลับ

pixabay.com

          การนอนไม่หลับ เป็นอาการที่ทรมาน แต่ต่อให้ตาสว่างแค่ไหนก็ไม่ควรหาซื้อยานอนหลับมาทานด้วยตัวเอง เพราะมีความเป็นไปได้สูงที่จะใช้ไม่ได้ผล และต่อให้เป็นยานอนหลับที่แพทย์สั่งจริงๆ ก็ช่วยให้หลับเร็วกว่าเดิมแค่ประมาณ 13 นาทีเท่านั้น แล้วเราจะต้องเสี่ยงต่อการเป็นตับวายจากการบริโภคยาเกินความจำเป็นกันไปทำไม ลองหาสาเหตุดูก่อนดีมั้ยว่านอนไม่หลับเพราะอะไรแน่ ถ้าเป็นเพราะเครียดหรือคิดมาก การไปพบจิตแพทย์น่าจะได้ผลมากกว่าการทานยาเรื่อยเปื่อยนะ

5. ยาลดความอ้วน

maxpixel.freegreatpicture.com

          การมีน้ำหนักตัวที่เกินเหตุ จะส่งผลต่อเนื่องให้ร่างกายเกิดโรคนั้นโรคนี้ตามมา แต่การใช้ยาลดน้ำหนักโดยไม่ใช่ยาที่คุณหมอสั่งให้ ก็อาจเป็นอันตรายได้สูงไม่แพ้โรคอ้วนเลย ซึ่งจากข้อมูลของ FDA และฐานข้อมูลยาก็มีข้อมูลยืนยันว่าอาจทำให้อุจจาระเหลว สีซีด ปวดท้อง และขั้นสุดท้ายคือตับวายเฉียบพลัน หากอยากถอยห่างจากความอ้วนจริงๆ วิธีเดียวที่จะช่วยได้ดีที่สุดคือออกกำลังกายและคุมอาหารเท่านั้น

จะซื้อยามาทาน พิจารณาให้ดีว่าจำเป็นมากน้อยแค่ไหน การทานยาพร่ำเพรื่อ ไม่ใช่สิ่งที่ดีหรอกนะ!


วาไรตี้

เครื่องสำอาง แม่และเด็ก คลินิก สุขภาพ สกินแคร์ แต่งหน้า ทรงผม ทำเล็บ แฟชั่น ความรัก ดูดวง วาไรตี้ ลดน้ำหนัก ออกกำลังกาย คติสอนใจ ท่องเที่ยว ที่พัก ร้านอาหาร ร้านคาเฟ่