3 สิ่งที่คนยังเข้าใจผิด เกี่ยวกับค่า SPF ของครีมกันแดด!!

อ่าน 1,577

   สาวไทยกับครีมกันแดดนับว่าเป็นคู่ที่ควรผูกมิตรกันไว้ให้มาก เพราะแดดประเทศไทยไม่ปราณีผิวเนื้อของเราแม้แต่น้อย ทว่าการจะเลือกซื้อครีมกันแดดดีๆ สักหลอดนึง หลายคนก็มักจะมองหายี่ห้อที่มีค่า SPF สูงเข้าไว้ และอาจจะยอมจ่ายในราคาที่สูงตาม ซึ่งบางที Gangbeauty ว่าเราก็ควรมาเริ่มต้นทำความเข้าใจเรื่องนี้กันใหม่ SPF ไม่ใช่แบบที่เธอคิดกันหรอก!

pxhere.com

1. SPF 100 กับ SPF 50 ปกป้องแดดได้ (เกือบ) เท่ากัน

pxhere.com

          หลายคนยังคิดว่า SPF 50 ปกป้องแดดได้น้อยกว่า SPF 100 ถึง 2 เท่า และถ้าไม่อยากให้แดดโดนผิวเลยจะต้องใช้ SPF 100 ทั้งที่ในความเป็นจริงแล้ว ทั้งสองแบบนั้นสามารถกันแดดได้แทบจะเท่ากัน โดยถ้าพูดให้เข้าใจง่ายๆ SPF 100 อาจจะกันแดดได้ 99% แต่ SPF 50 ก็จะกันแดดได้สูงถึง 98% เช่นกัน เพราะค่า SPF 30-50 แม้จะเป็นผู้ที่มีผิวไวต่อแดด ก็สามารถป้องกันแดดได้อย่างมีประสิทธิภาพเพียงพอแล้ว

2. SPF ยิ่งสูง ยิ่งออกแดดได้นาน

www.publicdomainpictures.net

          ฟิลิปป์ ออเมียร์ อดีตนักวิทยาศาสตร์จากศูนย์วิจัยมะเร็งนานาชาติ องค์การอนามัยโลก เผยว่าผู้คนส่วนใหญ่ยังคิดผิดเกี่ยวกับค่า SPF โดยเชื่อกันว่าค่า SPF สูง จะมีประสิทธิภาพในการปกป้องแดดสูง ทำให้สามารถร่าเริงท่ามกลางแสงแดดได้นาน ซึ่งในความเป็นจริงแล้วกลับเป็นการทำให้ผิวได้รับรังสี UVA และ UVB เพิ่มมากขึ้นต่างหาก เพิ่มโอกาสเสี่ยงต่อการเป็นมะเร็งผิวหนังขึ้นไปอีก

3. ค่า SPF ยิ่งสูงก็ยิ่งดี

pixabay.com

          รู้หรือไม่ว่าค่า SPF สูงนั้น นอกจากจะไม่การันตีการป้องกันแสงแดดแล้ว ยังไม่สามารถการันตีได้ด้วยว่าปลอดภัยต่อผู้บริโภค เพราะสารเคมีก็สูงตามค่า SPF เหมือนกัน โดยเฉพาะบางชนิดนั้นก็ถือว่าอันตรายมากถ้ามีการแทรกลงไปในชั้นผิว ซึ่งอันตรายดังกล่าวนั้นก็คือการทำลายเนื้อเยื่อและขัดขวางการทำงานของฮอร์โมน ทำให้ผิวแพ้ง่ายมากขึ้นนั่นเอง ดังนั้นการเลือกครีมกันแดดที่ดี ให้พิจารณาจากค่า SPF ต่ำเข้าไว้จะปลอดภัยจากสารเคมีมากกว่านะจ๊ะ

เน้นทาบ่อย ทุก 2-3 ชั่วโมงและ 15 นาทีก่อนออกแดด ไม่ว่าจะ SPF ต่ำแค่ไหนก็กันแดดได้!


วาไรตี้

เครื่องสำอาง แม่และเด็ก คลินิก สุขภาพ สกินแคร์ แต่งหน้า ทรงผม ทำเล็บ แฟชั่น ความรัก ดูดวง วาไรตี้ ลดน้ำหนัก ออกกำลังกาย คติสอนใจ ท่องเที่ยว ที่พัก ร้านอาหาร ร้านคาเฟ่