ใกล้ตัวมาก!! 10 สิ่งสกปรกและอันตรายสุดๆ ซ่อนอยู่ในห้องครัว อย่ามองข้ามเด็ดขาด!!

อ่าน 2,243

ใครจะไปคาดคิดว่าภายในห้องครัวที่แต่ละบ้านใช้ประกอบอาหาร หรือแม้แต่นั่งรับประทานอาหารนั้น จะแฝงไปด้วยสิ่งของที่ทั้งสกปรกและซ่อนอันตรายไว้มากมาย ซึ่งวันนี้ GangBeauty จะมาเปิดเผยให้ทุกคนได้ทราบกันว่าภัยร้ายที่หลายคนมักมองข้ามไปง่ายๆ นั้นมีอะไรบ้าง

1. ฟองน้ำ

www.pixabay.com

รู้หรือไม่ว่า? แบคทีเรียที่อาศัยอยู่ในฟองน้ำล้างจานนั้น สามารถเจริญเติบโตได้อย่างรวดเร็ว ยิ่งคุณล้างก็ยิ่งเพิ่มจำนวนเชื้อโรคมากขึ้น ดังนั้นวิธีที่จะป้องกันการเพิ่มจำนวนของแบคทีเรีย คือซักด้วยน้ำสะอาดทุกครั้งหลังการใช้งาน จากนั้นนำไปตากแดดให้แห้ง หรือคุณสามารถนำฟองน้ำซักเปียกเข้าไมโครเวฟประมาณ 2-3 นาที ก็ได้

2. ผ้าเช็ดมือ ผ้ากันเปื้อน

www.pixabay.com

ถือเป้นอีกสิ่งที่สกปรกไม่แพ้กันกับฟองน้ำล้างจานเลย เพราะคุณสัมผัสและเช็ดอยู่ตลอดเวลา ไม่ว่าจะตอนมือเปื้อน หรือล้างมือแล้วก็ตาม ทำให้แบคทีเรียต่างๆ สะสมอยู่ในผ้าเช็ดมือไม่น้อยเลยล่ะ

3. เตาแก๊ส เตาอบ

www.pixabay.com

แน่นอนว่าเกี่ยวกับฟืนไฟโดยตรง ดังนั้นการใช้งานเตาแก๊สหรือเตาอบนั้น คุณต้องระมัดระวังเป็นพิเศษ ปิดให้สนิททุกครั้งหลังใช้งาน และอย่านำสิ่งของที่ติดไฟง่ายวางไว้ใกล้เตาเด็ดขาด

4. เครื่องครัวต่างๆ

www.pixabay.com

ถือเป็นสิ่งที่สัมผัสกับอาหารโดยตรง คุณจึงควรต้องรักษาความสะอาดให้ปราศจากแบคทีเรียต่างๆ โดยเฉพาะเครื่องครัวที่เป็นวัสดุไม้ หากไม้ทำให้แห้งสนิทอาจเกิดเป็นเชื้อราเล็กๆ เกาะอยู่ได้

5. เครื่องปั่น เครื่องบด

www.pixabay.com

หลายบ้านเลิกใช้ครกแล้วหันมาใช้เครื่องปั่นแทนแล้ว เนื่องจากง่าย ประหยัดเวลา แต่เรื่องของความสะอาดและความปลอดภัยก็สำคัญเช่นกัน ต้องระมัดระวังขณะใช้งานทุกครั้ง

6. อ่างล้างจาน

www.pixabay.com

ถือเป็นแหล่งสะสมเชื้อโรคและแบคทีเรียชั้นดี เพราะหลายบ้านมักเทเศษอาหารทิ้งลงในท่อระบาย ทำให้เกิดการหมักหมม มีกลิ่นไม่พึงประสงค์ ทั้งสกปรกและแฝงอันตรายไว้มาก

7. เขียง

www.pixabay.com

ทั้งเขียงที่เป็นไม้ และเขียงแบบแผ่นพลาสติก ล้วนแล้วแต่เป็นแหล่งโปรดปรานของบรรดาเชื้อโรคทั้งหลาย เพราะหากคุณไม่มีการทำความสะอาดหรือผึ่งแดดให้แห้ง เชื้อราอาจมาเยือนเขียงของคุณได้

8. มีด

www.pixabay.com

นอกจากมีดจะแฝงไปด้วยอันตรายที่สามารถเกิดอุบัติเหตุได้ทุกเมื่อแล้ว มีดบางชนิดยังแฝงอันตรายจากสนิมด้วย ดังนั้นเมื่อใช้เสร็จแล้วควรทำความสะอาด เช็ดให้แห้ง แล้วเก็บให้เป็นที ห่างจากมือเด็ก

9. กล่องพลาสติก

www.pixabay.com

เนื่องจากกล่องพลาสติกบางชนิดมีส่วนประกอบของสารเคมีที่ส่งผลต่อมนุษย์เรา และย่อยสลายได้ยากมาก ดังนั้นหากไม่จำเป็นควรเลี่ยง แล้วหันมาใช้กล่องแบบกระดาษหรือชานอ้อยจะดีกว่า

10. สเปย์ดับกลิ่น

www.pixabay.com

เป็นอีกสิ่งที่ต้องระวังให้ดีในการใช้งานภายในห้องครัว เพราะสเปรย์ดับกลิ่นมีส่วนประกอบจากสารเคมีเยอะมาก อาจทำให้ปนเปื้อนในอาหารและภาชนะต่างๆ ได้ง่าย

     เห็นมั้ยว่าสิ่งของใกล้ตัวต่างๆ เหล่านี้ ล้วนแล้วแต่เป็นสิ่งที่หลายคนไม่ค่อยให้ความสนใจมากนัก หรือเรียกได้ว่ามองข้ามไปง่ายๆ ก็ว่าได้ แต่เมื่อรู้ถึงอันตรายที่แฝงอยู่แล้ว จึงควรที่จะตระหนักและใส่ใจทุกครั้งที่ใช้ห้องครัวกันด้วยนะ


วาไรตี้

เครื่องสำอาง แม่และเด็ก คลินิก สุขภาพ สกินแคร์ แต่งหน้า ทรงผม ทำเล็บ แฟชั่น ความรัก ดูดวง วาไรตี้ ลดน้ำหนัก ออกกำลังกาย คติสอนใจ ท่องเที่ยว ที่พัก ร้านอาหาร ร้านคาเฟ่