เล่าเรื่อง 12 ตัวละครจาก "บุพเพสันนิวาส" ที่มีตัวตนอยู่จริงในประวัติศาสตร์!!

อ่าน 7,885

ตอนนี้คงไม่มีใครไม่เคยได้ยินคำว่า "ออเจ้า" ที่โด่งดังจากละครเรื่องบุพเพสันนิวาสได้ และ Gangbeauty ต้องบอกเลยว่าภายในละครเรื่องนี้ ไม่เพียงแค่สร้างความสนุกสนานเพลิดเพลินให้กับผู้ชมเท่านั้น แต่ยังมีสาระความรู้จากประวัติศาสตร์มากมาย โดยเฉพาะตัวละครต่างๆ ในละครแล้ว ส่วนใหญ่เป็นบุคคลทางประวัติศาสตร์จริงๆ ไหนๆ ก็ติดอกติดใจความสนุกของละครกันแล้ว ก็ดูละครให้ได้สาระไปด้วยเลยละกัน ตามมา!

1. ขุนศรีวิสารวาจา / หมื่นสุนทรเทวา เป็นบุคคลสำคัญทางการทูต เพราะเป็นส่วนหนึ่งของคณะทูตที่ไปเข้าเฝ้าพระเจ้าหลุยส์ที่ 14 ณ พระราชวังแวร์ซายส์ เพื่อช่วยเจริญสัมพันธไมตรีกับประเทศฝรั่งเศสเมื่อปี พ.ศ. 2229

www.reurnthai.com

2. ออกญาโหราธิบดี เป็นบุคคลสำคัญในวงการการประพันธ์หนังสือช่วงสมัยพระนารายณ์มหาราช โดยเป็นผู้นิพนธ์หนังสือที่ชื่อว่า "จินดามณี" ในปี พ.ศ. 2215 ซึ่งเป็นหนังสือแบบเรียนเล่มแรกของไทย ภายในหนังสือก็จะมีการสอนเรื่องภาษาไทยในด้านต่างๆ เช่น การใช้สระ พยัญชนะ วรรณยุกต์ การแจกลูก ผันอักษร เป็นต้น

3. ศรีปราชญ์ เป็นบุคคลสำคัญด้านการประพันธ์เช่นกัน แต่เป็นประเภทโคลงกลอน โดยท่านเข้ารับราชการตั้งแต่อายุได้เพียง 9 ขวบเท่านั้น และภายหลังไม่นานก็กลายเป็นกวีเอกของพระนารายณ์ ทว่าด้วยความสามารถที่แสนเก่งกาจ ก็เลยพาลทำให้มีผู้คิดปองร้าย ใส่ความท่านศรีปราชญ์จนถูกเนรเทศและประหารชีวิตในที่สุด

th.wikipedia.org

4. หลวงสุรสาคร / คอนสแตนติน ฟอลคอน / ออกญาวิไชยเยนทร์ เดิมทีเป็นพนักงานอยู่ในบริษัทอินเดียตะวันออกของอังกฤษ ออกเดินเรือสินค้าไปค้าขายตามที่ต่างๆ จนเมื่อถึงเขตกรุงศรีอยุธยาก็ได้รับราชการ ทำหน้าที่เป็นล่ามอยู่ภายในวัง เพราะมีความสามารถด้านภาษาต่างประเทศมาก ซึ่งก็ถือเป็นชาวตะวันตกคนแรกที่เข้ามารับราชการในอยุธยา จากนั้นก็ได้สมรสกับตองกีมาร์ (ท้าวทองกีบม้า) มีบุตรด้วยกัน 2 คน และภายหลัง ในช่วงที่สมเด็จพระเพทราชาทรงยึดอำนาจและขึ้นครองราชย์ เจ้าพระยาวิชาเยนทร์ก็โดนจับกุมและประหารชีวิต เพราะพระเพทราชาเกรงว่าชาวต่างชาติผู้นี้ จะฉวยโอกาสวางอิทธิพลให้ประเทศฝรั่งเศสมาควบคุมราชอาณาจักรไทยได้นั่นเอง

cklanpratoom.wordpress.com

5. ตองกีมาร์ / ท้าวทองกีบม้า เป็นบุคคลสำคัญผู้นั่งประจำตำแหน่งราชการท้าวทองกีบม้า สรรค์สร้างขนมไทยให้มีความหลากหลายมากขึ้น เดิมทีเป็นคู่สมรสของออกญาวิชาเยนทร์ ทว่าเมื่อสามีโดนสั่งประหารชีวิต ตองกีมาร์ก็เลยถูกจับขังกว่า 2 ปีก่อนจะได้ออกมาทำหน้าที่เป็นวิเสทประจำห้องเครื่องของพระเจ้าอยู่หัวท้ายสระ ในตำแหน่งท้าวทองกีบม้านั่นเอง

th.wikipedia.org

6. หลวงสรศักดิ์ / ออกหลวงสรศักดิ์ เป็นพระราชโอรสในสมเด็จพระนารายณ์มหาราช กับสนมพระองค์หนึ่ง แต่พระนารายณ์พระราชทานให้พระเพทราชาเป็นผู้เลี้ยงดู จนเมื่อเติบโตเป็นหนุ่ม พระเพทราชาก็ได้นำกลับมาถวายให้เป็นมหาดเล็กของสมเด็จพระนารายณ์ จนได้ขึ้นเป็นหลวงสรศักดิ์ ภายหลังจากที่พระเพทราชายึดอำนาจ ครองราชย์แล้วนั้น หลวงสรศักดิ์ก็ได้รับสถาปนาเป็นพระมหาอุปราช และสุดท้ายก็ได้ครองราชย์ต่อจากพระเพทราชา พระนามว่า "สมเด็จพระสรรเพชญ์ที่ 8" โดยประชาชนขนานนามพระองค์ว่า "พระเจ้าเสือ" เพราะพระองค์ร้ายและเด็ดขาดเช่นเสือนั่นเอง

www.xn--12cb6ejzic0f5ag.com

7. สมเด็จพระนารายณ์มหาราช เป็นกษัตริย์ลำดับที่ 4 ในราชวงศ์ปราสาททอง โดยในประวัติศาสตร์นั้น พระองค์เป็นผู้ที่มีพระราชกรณียกิจสำคัญมากมาย ทั้งด้านการศึก ด้านวรรณกรรม-วรรณคดี รวมถึงด้านการทูตก็โดดเด่นมาก เพราะสามารถเชื่อมสัมพันธไมตรีกับฝรั่งเศสได้สำเร็จ ในสมัยพระเจ้าหลุยส์ที่ 14 นั่นเอง

Youtube @Korn Tana

8. พระเพทราชา/ออกพระเพทราชา เป็นกษัตริย์พระองค์ที่ 29 ของอยุธยา ต้นราชวงศ์บ้านพลูหลวง และเป็นพระสหายกับพระนารายณ์มาตั้งแต่ยังเยาว์วัย เพราะมารดาของพระองค์เป็นพระนม (แม่นม) ของพระนารายณ์ เป็นผู้มีฝีมือในการบังคับช้างและเชี่ยวชาญด้านการสงครามมาก เมื่อครั้นพระนารายณ์สวรรคต ก็ได้ขึ้นครองราชย์เป็นลำดับต่อมา

Youtube @Kana Lab

9. โกษาปาน/ออกพระวิสูตรสุนทร/เจ้าพระยาโกษาธิบดี (ปาน) เป็นน้องชายของโกษา (เหล็ก) และเป็นเอกอัครทูตคนสำคัญ และเป็นหัวหน้าคณะทูตที่ได้ไปทำการเจรจาเชื่อมสัมพันธไมตรีกับประเทศฝรั่งเศสกับพระเจ้าหลุยส์ที่ 14 ในปีพ.ศ. 2229 เป็นผู้ที่ต่างชาติให้กับยกย่องว่าเป็นผู้มีความสามารถ บุคลิกภาพดี มีมารยาท ช่างสังเกต พูดจาชาญฉลาด ภายหลังเป็นผู้ที่ทำให้ประเทศไทยรอดพ้นจากการคุกคามของฮอลันดาด้วย

th.wikipedia.org

10. โกษาเหล็ก/เจ้าพระยาโกษาธิบดี (เหล็ก) เป็นพี่ชายของโกษา (ปาน) และเป็นเสมือนนักรบคู่ใจของสมเด็จพระนารายณ์ จนได้รับขนานฉายาว่าเป็นท่าน "ขุนเหล็ก" ซึ่งช่ำชองมากในด้านการศึกษา และกลยุทธ์สงคราม เป็นแม่ทัพที่ทรงอำนาจมากในสมัยนั้น

storyofsiam.blogspot.com

11. หลวงศรียศ / ออกญาจุฬาราชมนตรี (แก้ว) เป็นชาวไทยเชื้อสายเปอร์เซีย รับราชการเป็นมหาดเล็กในสมัยสมเด็จพระนารายณ์  ภายหลังได้รับการแต่งตั้งให้เป็นจุฬาราชมนตรี จนถึงสมัยสมเด็จพระเพทราชา

12. พระปรีย์ เป็นโอรสบุญธรรมของสมเด็จพระนารายณ์มหาราช เป็นผู้มีวาจาดี พูดจาไพเราะ สมเด็จพระนารายณ์จึงทรงโปรดปรานมาก และได้รับการสนับสนุนจากฟอลคอนให้เป็นผู้ขึ้นครองราชย์คนต่อไป เนื่องจากพระปีย์หันมานับถือศาสนาคริสต์ และฟอลคอนก็อยากให้มีกษัตริย์พระองค์แรกเป็นคริสเตียน ภายหลังเมื่อครั้งพระเพทราชายึดอำนาจ พระปีย์ก็ได้โดนสังหารไปพร้อมฟอลคอนด้วยเช่นกัน

ขอบคุณภาพนักแสดงละครบุพเพสันนิวาสจาก Facebook @lakornonlinefan

หลังจากนี้ พอไปดูละครอีกทีจะรู้สึกว่าสนุกขึ้นล่ะ!


วาไรตี้

เครื่องสำอาง แม่และเด็ก คลินิก สุขภาพ สกินแคร์ แต่งหน้า ทรงผม ทำเล็บ แฟชั่น ความรัก ดูดวง วาไรตี้ ลดน้ำหนัก ออกกำลังกาย คติสอนใจ ท่องเที่ยว ที่พัก ร้านอาหาร ร้านคาเฟ่