4 ขั้นตอนเสริมสวยมัดใจพี่หมื่น เปิดกรุเครื่องสำอางของแม่หญิงไทยสมัยก่อน!!

อ่าน 5,165

ความสวยความงามเป็นสิ่งที่อยู่คู่กับผู้หญิงมาเนิ่นนานนัก ซึ่งล่าสุดนี้ แม่หญิงการะเกดในละครเรื่องบุพเพสันนิวาสเองก็ได้โชว์สเตปความงามของหญิงสาวยุคก่อนไปแล้วเช่นกันในฉากหนึ่ง และหลายคนก็อาจจะมีความสงสัยว่าสิ่งที่แม่หญิงใช้ในการบรรจงเสริมสวยนั้นคืออะไรกันนะ Gangbeauty มีคำตอบมาฝากแล้วจ้ะ!

ขั้นตอนที่หนึ่ง ล้างหน้าให้สะอาดด้วยน้ำซาวข้าว และใช้น้ำมันมะพร้าวในการทาลงบนใบหน้าเพิ่มความชุ่มฉ่ำ จากนั้นก็พักทิ้งไว้ เปรียบกับสมัยใหม่ก็คล้ายขั้นตอนในการลงครีมเซรั่มบำรุงผิวต่างๆ นั่นเอง

ขั้นตอนที่สอง เมื่อล้างหน้าเสร็จแล้วก็จัดการลงแป้ง โดยแป้งที่สาวสมัยก่อนนิยมใช้ เป็นแป้งจีนก้อนแข็ง ขูดเป็นผงแล้วนำไปผสมน้ำ คนให้เข้ากัน จากนั้นก็นำมาทาบนใบหน้า ลำคอ ทาตัว ทาแขน ไปจนถึงปลายนิ้ว เกลี่ยจนกว่าจะเนียนแล้วทิ้งไว้ให้แห้ง เหมือนเป็นการทารองพื้นนั่นเอง หรือหากเป็นสูตรแบบธรรมชาติก็มักจะใช้เป็นดินสอพอง หรือแป้งจากเมล็ดบานเย็นแทน

ขั้นตอนที่สาม คิ้วของสาวสมัยก่อนเองก็เปรียบเสมือนมงกุฎของใบหน้าเช่นกัน ดังนั้นพวกเธอจึงมีการเขียนคิ้ว โดยเริ่มจากการใช้น้ำมันมะพร้าวทาคิ้วให้เรียงเส้น แล้วใช้มะพร้าวห้าวที่ฝนปลายจนแหลม เผาไฟจนดำ ว่ากันว่าเป็นดินสอเขียนคิ้วโฮมเมดที่ติดทน ติดนาน กันน้ำกันเหงื่อแบบสุดยอด เขียนเช้า มืดแล้วก็ยังอยู่เลยนะ

ดินสอเขียนคิ้วแบบของคุณอุบลเลยเจ้าค่ะ

praew.com

ขั้นตอนที่สี่ การแต่งแต้มริมฝีปากเองก็เป็นสิ่งที่ขาดไม่ได้ในการแต่งหน้าของสาวในยุคสมัยก่อน และบรรพบุรุษของลิปสติกแท่งที่แสนสะดวกสบายแบบทุกวันนี้ก็คือกระดาษสีๆ เท่านั้นเอง โดยส่วนใหญ่มักจะเป็นสีแดงที่ได้จากชาด ซึ่งเป็นผงสีจากการถลุงแร่ซินนาบาร์ แค่ใช้ปากแตะปุ๊บ ก็ติดสีสวยงามแล้วล่ะ

คุณอุบลก็ใช้แผ่นชาดทาปากให้เป็นสีแดงเหมือนกันนะ

praew.com

          นอกจากนี้ สาวสมัยก่อนก็ยังมีสูตรสำหรับการปรับผิวให้เนียนนุ่มแบบธรรมชาติ โดยการอาบน้ำด้วยมะขามเปียก ผสมขมิ้นชันและไพล ส่วนเส้นผมที่แสนจะยาวสลวย สะกดใจชายทั้งบางนั้นก็ใช้เพียงน้ำมะกรูดเท่านั้นเอง

แม่หญิงพร้อมไปตลาดแล้วเจ้าค่ะ อิอิ

ขอบคุณภาพละครบุพเพสันนิวาสจาก mello.me, lakornonlinefan

แสดงว่าผู้ชายสมัยก่อนก็ต้องรอผู้หญิงแต่งหน้านานเหมือนสมัยนี้เลยใช่มั้ยเนี่ย อิอิ


วาไรตี้

เครื่องสำอาง แม่และเด็ก คลินิก สุขภาพ สกินแคร์ แต่งหน้า ทรงผม ทำเล็บ แฟชั่น ความรัก ดูดวง วาไรตี้ ลดน้ำหนัก ออกกำลังกาย คติสอนใจ ท่องเที่ยว ที่พัก ร้านอาหาร ร้านคาเฟ่