คนใช้ถนนต้องรู้!! 9 รหัสลับจาก "สิบล้อ" สัญญาณส่งซิกเพิ่มความปลอดภัย

อ่าน 10,684

คนใช้รถใช้ถนนคงจะรู้ดีอยู่แล้วว่าทุกวันนี้ มีรถมากมายหลายรูปแบบที่ขับสัญจรไปมา ซึ่งหนึ่งในนั้นก็คือรถบรรทุก รถขนส่งที่มีขนาดใหญ่ตั้งแต่สิบล้อขึ้นไป ถือเป็นรถที่มีมุมอับทำให้มองเห็นวิสัยทัศน์ต่างๆ ที่ยากกว่ารถรูปแบบอื่น ดังนั้นรถสิบล้อจึงมักใช้สัญญาณแบบอื่นเข้าช่วยเพื่อเพิ่มความปลอดภัยมากยิ่งขึ้น และวันนี้ GangBeauty จะมาบอกทุกคนให้รู้กันว่า 9 รหัสลับ หรือสัญญาณส่งซิกจากรถสิบล้อที่ควรรู้ไว้นั้นมีอะไรบ้าง

www.pixabay.com

1. ระวัง!!

เมื่อไรที่สังเกตเห็นรถบรรทุกคันหน้าให้สัญญาณเป็นลักษณะไฟเลี้ยว ซ้ายที-ขวาที สลับกัน คือเขากำลังส่งสัญญาณบอกให้เราระวัง เพราะเขากำลังจะเบรก ทางข้างหน้าอาจมีด่าน หรือเกิดอุบัติเหตุอยู่ เพราะฉะนั้นให้เราชะลอความเร็ว วิ่งด้วยความเร็วต่ำ และห้ามแซง

2. ให้ทาง

หากเราขับรถตามรถสิบล้อคันอยู่ แล้วรู้สึกว่าเขาวิ่งช้า และต้องการอยากจะแซง หากรถบรรทุกเปิดไฟเลี้ยวซ้ายทั้งที่ไม่มีทางแยก หรือทีท่าจะเลี้ยวแต่อย่างใด นั่นหมายถึงเขากำลังบอกเราว่าทางข้างหน้าปลอดภัย สามารถแซงออกขวาได้

3. ห้ามแซง

ถ้าเป็นเหตุการณ์เหมือนข้อที่แล้ว ที่เราคิดจะแซงรถบรรทุก แล้วมีสัญญาณไฟเลี้ยวขวากระพริบขึ้นมา นั่นแสดงว่าเขาจะบอกเราเป็นนัยๆ ว่าห้ามแซง อาจมีโค้ง หรือมีรถสวนมา หรืออาจมีอุปสรรคอยู่ข้างหน้า ไม่ควรที่จะแซง ถ้าแซงอาจทำให้แซงไม่พ้น ให้รอก่อน และเมื่อสิบล้อคันข้างหน้าเห็นว่าทางสะดวกเมื่อไร เขาก็จะเปิดไฟเลี้ยวซ้ายส่งสัญญาณให้เราแซงได้

www.pixabay.com

4. ของทางหน่อย จะตรงไป

กรณีคุณขับรถตามรถบรรทุกที่จอดรอสัญญาณไฟจราจรตรงสี่แยก แล้วสังเกตเห็นรถบรรทุกเปิดสัญญาณไฟฉุกเฉิน นั่นก็หมายความว่า เขากำลังจะตรงไป หากคันหลังจะตรงก็ตามมาได้เลย แต่ถ้าหากคันหลังต้องการจะเลี้ยวซ้ายหรือขวาก็สามารถเลี้ยวได้ตามสะดวก

5. ช่วยส่องไฟ

ในการเดินทางในยามค่ำคืน ทัศนวิสัยต่ำมองเห็นเส้นทางค่อนข้างลำบาก และเมื่อสิบล้ออยู่ข้างหน้า และเรากำลังจะแซง ในบางครั้งอาจพบว่ารถบรรทุกเปิดไฟสูง สาเหตุก็เพื่อเป็นการส่องทางข้างหน้าช่วยให้เราเห็นเส้นทางได้ชัดเจนยิ่งขึ้น และเปิดค้างไว้จนกว่าเราจะแซงรถบรรทุกพ้น หากเจอคนขับน่ารักแบบนี้ เมื่อแซงพ้นแล้วก็บีบแตรสั้นๆ เป็นการขอบคุณสักนิด เขาก็จะบีบแตรตอบกลับมา

6. ข้างหน้ามีเหตุ

ในกรณีที่เราวิ่งสวนทางกับรถบรรทุก แล้วสิบล้อส่งสัญญาณไฟโดยดับไฟหน้าและเปิดขึ้น แสดงว่าเขากำลังบอกว่าทางข้างหน้ามีด่าน หรืออุบัติเหตุรุนแรงให้ชะลอความเร็ว คาดเข็มขัดนิรภัย หรือให้เราเตรียมความพร้อมกับเหตุการณ์ข้างหน้าด้วย

www.pixabay.com

7. เช็คเพื่อนร่วมทาง

หากเห็นรถบรรทุกวิ่งสวนมา แล้วกะพริบไฟสูง 1 ครั้ง มี 2 กรณีคือ เตือนรถที่วิ่งสวนทางกันมา หรือเป็นการถามว่าทางที่เราผ่านมามีด่านหรืออุบัติเหตุอะไรหรือเปล่า ถ้าทุกอย่างปกติดี ก็กะพริบไฟหน้าตอบเขาไป 1 ครั้ง แต่หากมีด่านหรืออุบัติเหตุเกิดขึ้น ก็ให้ดับไฟหน้าและเปิดขึ้น เหมือนกรณีข้างหน้ามีเหตุ เพื่อเป็นการเตือนพี่สิบล้อให้เตรียมพร้อมกับทางข้างหน้า

8. ข้างหน้ามีด่าน

หากเห็นรถบรรทุกคันที่สวนมา อยู่ดีๆ กะพริบไฟหน้าพร้อมเปิดไฟเลี้ยวมาทางฝั่งเรา นั่นแสดงว่าข้างหน้ามีด่าน ให้เตรียมตัวและระมัดระวัง เตรียมชะลอความเร็ว และใช้ความเร็วต่ำ หากยังวิ่งด้วยความเร็วสูงอาจเกิดอันตรายได้

9. ขอทาง!

หากเห็นรถบรรทุกวิ่งกันมาเป็นแถวๆ แล้วจู่ๆ มีคันในแถวแฉลบหัวรถออกมาพร้อมกะพริบสูงไฟ 1 ครั้ง นั่นแสดงว่าเขากำลังขอทาง และบอกเราว่ากำลังจะเร่งเครื่องแซง ขอใช้ทางวิ่งในเลนของเรา ให้เราระวัง ชะลอความเร็ว และถ้าเราพร้อมจะเปิดทางก็กะพริบไฟสูงตอบกลับไป 1 ที

www.pixabay.com

     และนี่คือรหัสลับ หรือสัญญาณส่งซิกจากรถสิบล้อ ถือเป็นการเพิ่มความปลอดภัยบนท้องถนนอย่างหนึ่งเลยนะ สำหรับใครที่ขับรถบ่อยๆ โดยเฉพาะคนที่ออกต่างจังหวัด ควรต้องรู้สัญญาณเหล่านี้ไว้บ้างนะจ๊ะ


วาไรตี้

เครื่องสำอาง แม่และเด็ก คลินิก สุขภาพ สกินแคร์ แต่งหน้า ทรงผม ทำเล็บ แฟชั่น ความรัก ดูดวง วาไรตี้ ลดน้ำหนัก ออกกำลังกาย คติสอนใจ ท่องเที่ยว ที่พัก ร้านอาหาร ร้านคาเฟ่