ไม่ยุ่งยาก!! 4 วิธีดูแลรักษาพัดลม ยืดอายุให้ใช้งานได้นานเกินคุ้ม!!

อ่าน 5,952

สงกรานต์ใกล้เข้ามา หน้าร้อนกำลังเริ่มคืบคลานมาจับจองพื้นที่ประเทศไทยอีกครั้ง พัดลมถือเป็นไอเทมที่ห้ามพังเด็ดขาด เพราะเป็นสิ่งที่ทำหน้าที่ได้ดีและประหยัดไฟมากที่สุดแล้ว ซึ่งเรื่องของการดูแลรักษาอุปกรณ์เครื่องใช้ไฟฟ้า ความจริงไม่ใช่หน้าที่ผู้ชายไปซะหมด Gangbeauty ขอบอกว่าในฐานะผู้หญิงแล้วนั้น ลงมือทำเองก็ได้ ง่ายนิดเดียวเอง!

1. ทำความสะอาดบ่อยๆ

www.topcoolingfan.com

          หลักของพัดลมคือจะมีส่วนประกอบอยู่ 5 ชั้น เริ่มต้นง่ายๆ ก็แค่ไล่ถอดเรียงชั้นไปเรื่อยๆ จากนอกสุดไปในสุด นำชิ้นส่วนใหญ่ไปล้างน้ำสบู่ให้เรียบร้อย ส่วนชิ้นเล็ก 2 ชิ้นแค่ผ้าหมาดเช็ดก็พอ วางผึ่งทิ้งไว้ให้แห้ง ประกอบกับเข้าที่เดิมตามลำดับก็เป็นอันเสร็จเรียบร้อย เมื่อเปิดพัดลมจะรู้สึกได้เลยว่าลมเย็นกว่าเดิมมาก ช่วยประหยัดค่าไฟลงไปได้อีก

2. หยอดน้ำมันหล่อลื่น

www.cityofcreativedreams.com

          น้ำมันหล่อลื่นมีขายทั่วไปตามร้านขายเครื่องมือช่างต่างๆ แบบขวดเล็กๆ คล้ายขวดยาหยอดตาก็มี ให้ซื้อมาหยอดแกนพัดลมบ้าง ไม่ยาก ไม่เลอะเทอะหรอก ราคาก็ไม่ได้แพงด้วย แต่ช่วยป้องกันปัญหาพัดลมมีอาการงอแงได้ดีมาก โดยเวลาหยอด ให้ถอดชั้นใบพัดออกแล้วหยอดได้เลย ไม่ต้องบิดเกลียวสุดท้ายก่อนตะแกรงหลัง ประกอบกลับเข้าที่เดิมก็เรียบร้อย ยืดอายุไปได้อีกนานเลยล่ะ

3. เปลี่ยนอุปกรณ์ที่พังเสมอ

www.quora.com

          หากมีอุปกรณ์ชิ้นไหนพัง แม้แต่เสี้ยวเดียวก็ควรต้องรีบหามาเปลี่ยนให้ไว เพราะความปลอดภัยต้องมาก่อนความขี้งกของเรา อุปกรณ์อิเล็กทรอนิคส์ เป็นอุปกรณ์ที่ไม่มีหัวใจ มันไม่รู้จักความผิดชอบชั่วดีหรอกนะ เกิดวันนึงตะแกรงหลุด ใบพัดปลิวออกมา รับประกันได้เลยว่าค่าโรงพยาบาลน่ะแพงกว่าเห็นๆ

4. ปิดเสมอเมื่อไม่ได้ใช้

www.pexels.com

          แม้มันจะเป็นแค่เครื่องใช้ไฟฟ้า แต่ถ้าใช้งานหนักมาก ไม่ปิดเลย ก็มีอาการเพลียจัดจนสลบไปได้ เป็นปัญหาให้ต้องเอาไปซ่อมบ้าง ซื้อใหม่บ้าง ประหยัดไฟแต่มาเปลืองเงินทองกับเรื่องแบบนี้ก็ใช่เหตุ ดังนั้นช่วงเวลาไหนไม่ได้ใช้งานแล้วก็ปิดซะหน่อย ถอดปลั๊กด้วยจะยิ่งดี ปลอดภัยทั้งพัดลม ปลอดภัยทั้งบ้านของเราด้วย

ถ้าใช้เป็น ดูแลเป็น ก็จะรู้เองล่ะว่าของทุกอย่างใช้งานได้นานกว่าที่คิด!


วาไรตี้

เครื่องสำอาง แม่และเด็ก คลินิก สุขภาพ สกินแคร์ แต่งหน้า ทรงผม ทำเล็บ แฟชั่น ความรัก ดูดวง วาไรตี้ ลดน้ำหนัก ออกกำลังกาย คติสอนใจ ท่องเที่ยว ที่พัก ร้านอาหาร ร้านคาเฟ่