15 ประโยชน์จาก "ฟองน้ำ" ที่คุณไม่เคยรู้และยังทำอะไรได้มากกว่าที่คุณคิด !!

อ่าน 3,060

วันนี้ gangbeauty ได้นำ 15 ประโยชน์จากฟองน้ำมาฝากกันค่ะ ซึ่งฟองน้ำสามารถทำประโยชน์ได้หลากหลาย นอกจากช่วยทำความสะอาดแล้ว เรายังสามารถนำฟองน้ำไปช่วยเรื่องการเพาะปลูกต้นไม้ หรือช่วยเรื่องความสวยความงามได้อีกด้วยค่ะ

: pixabay.com

1. เพาะต้นกล้าก่อนส่งสู่กระถางใหญ่

สำหรับมือใหม่หัดปลูกต้นไม้ เราขอแนะนำให้ลองเพาะต้นกล้าในฟองน้ำที่บ้านก่อน โดยเริ่มจากนำฟองน้ำไปชุบน้ำพอให้ชุ่มแต่ไม่ต้องแฉะ นำมาวางไว้บนจานหรือภาชนะแบนๆ จากนั้นโรยเมล็ดพันธุ์ลงไป เกลี่ยเมล็ดให้เรียงกันพอดี อย่าให้ทับกัน นำชามหรือแก้วใสมาครอบไว้เพื่อรักษาอุณหภูมิ แล้วนำไปตั้งไว้บริเวณหน้าต่างเพื่อรับแสงแดด รอให้ต้นกล้าก็จะเจริญเติบก่อนนำไปปลูกในกระถาง

2. ทำที่ใส่สบู่ก้อนเล็ก หยิบจับก็ถนัดมือ

หลายคนอาจตัดใจโยนสบู่ก้อนเล็กที่ใกล้หมดทิ้งไป เหตุเพราะใช้ไม่ถนัดมือใช่ไหม งั้นมาเสกสบู่ให้กลายเป็นสบู่ก้อนใหญ่กันดีกว่า ด้วยการนำฟองน้ำสะอาดๆ มาเจาะช่องตรงกลาง แล้วใส่สบู่ก้อนเล็กเข้าไป คราวนี้เราสามารถหยิบจับสบู่ได้ถนัดมือ และใช้ได้หมดจนหยดสุดท้าย ไม่ต้องโยนทิ้งให้เสียดายอีกต่อไป

3. ดูดกลิ่นเหม็นอับในตู้เย็น

หากตู้เย็นบ้านไหนเริ่มมีกลิ่นเหม็นอับ หรือกลิ่นเน่าจากอาหารเก่า แนะนำให้ใช้ฟองน้ำชุบน้ำหมาดๆ โรยเบกกิ้งโซดาลงบนฟองน้ำให้ทั่ว แล้วนำไปวางทิ้งไว้ในตู้เย็น แต่พยายามให้อยู่ห่างจากอาหาร แล้วรอให้เบกกิ้งโซดาช่วยดูดซับกลิ่นเหม็นจนหมดไป

: pixabay.com

4. ช่วยลอกวอลเปเปอร์ได้ง่ายขึ้น

ขั้นตอนการลอกวอลเปเปอร์เป็นอีกหนึ่งอุปสรรคใหญ่ที่ทำให้การรีโนเวทบ้านเป็นไปได้ยาก แต่ถ้าลองวิธีนี้รับรองว่าง่ายขึ้นอีกเยอะ โดยการผสมน้ำยาปรับผ้านุ่มกับน้ำร้อน แล้วนำฟองน้ำมาชุบหมาดๆ เช็ดไปบนวอลเปเปอร์ที่ต้องการจะลอกออก ก็จะทำให้แผ่นวอลเปเปอร์หลุดออกง่ายดาย

5. DIY ที่ประคบเย็น

หลายคนอาจจะลังเลที่จะหยิบแผ่นประคบเย็นหรือเจลเย็นในช่องฟรีซมาใช้ กังวลว่าจะสิ่งสกปรกติดโดนผิวหนังใช่ไหมล่ะ งั้นให้นำฟองน้ำชุบน้ำให้พอชุ่ม นำไปใส่ในถุงซิปล็อก แล้วแช่ช่องฟรีซไว้ เตรียมการให้พร้อมหยิบมาใช้ในยามเกิดเหตุจำเป็น

6. กำจัดขุยผ้าบนชุดโปรด

ขุยบนเสื้อก็สามารถทำลายบุคลิกได้เหมือนกัน ดังนั้นให้ใช้ฟองน้ำด้านใยขัด (สีเขียว) ถูวนเป็นวงกลมบนเสื้อผ้าเบาๆ เน้นบริเวณที่มีขุยผ้า ขุยผ้าก็จะค่อยๆ หลุดออก แต่ขอเตือนไว้นิดนึงว่าอย่าถูแรงล่ะ ไม่งั้นอาจจะได้ขุยผ้าเพิ่ม

: pixabay.com

7. กำจัดขนสัตว์เลี้ยง

ขนสัตว์เลี้ยงที่ติดอยู่ตามจุดต่างๆ ในบ้านอาจจะก่อให่เกิดอาการภูมิแพ้ได้ ทำความสะอาดได้โดยนำฟองน้ำมาปัดบริเวณที่มีขนสัตว์หลุดร่วง ฟองน้ำก็จะดูดเส้นขนติดขึ้นมาได้อย่างรวดเร็ว วิธีง่ายๆ แบบนี้แหละที่จะทำให้คนเลี้ยงสัตว์เหนื่อยน้อยลง

8. ปรับไซส์รองเท้าหลวมให้กลับมาใส่พอดี

อย่าเพิ่งโยนรองเท้าไซส์ใหญ่ที่ใส่แล้วหลวมทิ้งไปเด็ดขาด เพราะปัญหานี้แก้ได้ด้วยการนำฟองน้ำมายัดใส่ในรองเท้า เพื่อเติมเต็มช่องว่าง เราก็จะกลับมาใส่รองเท้าคู่นั้นได้อย่างมั่นใจ เดินสบาย ไม่หลวมอีกต่อไป

9. ทำแม่พิมพ์ แต่งลายผนังบ้าน

เป็นอีกหนึ่งไอเดียที่มือใหม่อยากเพ้นท์ผนังบ้านเป็นลายสวยๆ แต่ยังไม่มั่นใจในฝีมือของตัวเอง แนะนำให้ตัดฟองน้ำตามรูปทรงและลวดลายที่อยากเพ้นท์ นำไปชุบสีแล้วพิมพ์ลงไปบนผนังได้ตามใจชอบเลยค่ะ

: pixabay.com

10. ป้องกันรอยขีดข่วนที่สิ่งของและเฟอร์นิเจอร์

ไม่ว่าจะเป็นแจกัน โหลแก้วหรือของที่มีน้ำหนักค่อนข้างมาก หากต้องมาวางบนโต๊ะไม้หรือโต๊ะที่ขัดเงา ก็อาจจะมีการเสียดสีกันจนเกิดรอยขีดข่วนเลยก็ได้ ซึ่งวิธีการก็ง่ายมากๆ ค่ะ เพียงแค่ตัดฟองน้ำเป็นชิ้นเล็กๆ แล้วนำไปติดที่ฐานของแจกันหรือของที่จะนำมาวางบนโต๊ะก็จะช่วยกันรอยขีดข่วนได้ดีเลยทีเดียว หรือจะนำไปใช้กับบริเวณขาโต๊ะและเก้าอี้ก็ได้เหมือนกันนะคะ

11. กระปุกล้างเล็บ

ทำให้วิธีล้างเล็บง่ายยิ่งขึ้นด้วยการทำกระปุกล้างเล็บเล็กๆ สิ่งที่ต้องใช้มีแค่ขวดโหลใบเล็กๆ กับฟองน้ำและน้ำยาล้างเล็บ ซึ่งก่อนที่จะยัดฟองน้ำลงไปเราก็จะมาตัดเป็นแผ่นบางๆ แล้วค่อยม้วนลงไปเป็นชั้นๆ เหลือรูเล็กๆ ตรงกลางไว้แล้วเติมน้ำยาล้างเล็บลงไปเป็นขั้นตอนสุดท้ายค่ะ

12. แต่งเล็บมือด้วยฟองน้ำ

สำหรับสาวที่ชอบทาเล็บ แน่นอนว่าเทคนิคการใช้ฟองน้ำทาเล็บนั้น สาวๆต้องรู้อยู่แล้ว แต่สำหรับใครที่ยังไม่เคยทราบ ลองทำดูได้นะคะ วิธีการง่ายมากๆ เพียงแค่คุณทาน้ำยาทาเล็บบนฟองน้ำ ตามสีที่เราต้องการจะทาเป็นลายทางหรือเป็นจุดๆก็ได้ จากนั้นก็นำไปแปะบนเล็บเลื่อยๆ จนสีติดเล็บจนเราพอใจ เท่านี้ก็เสร็จเรียบร้อยค่ะ

: pixabay.com

13. ใช้งานแทนหมอนเข็ม

อีกไอเดียที่สาวๆ สายเย็บปักถักร้อยอาจจะมองข้ามไป นั่นก็คือการใช้ฟองน้ำแทนหมอนเข็มนั่นเองค่ะ อาจจะมีแพลนเย็บแบบน่ารักๆ ใช้เองแต่ก็ยังไม่ได้ทำหรือไม่อยากซื้ออันใหม่เพิ่มก็ให้เจ้าฟองน้ำมาเป็นผู้ช่วยในการเก็บรักษาไอเท็มอันจิ๋วอย่างเข็มหมุดให้เรียบร้อยและปลอดภัยก่อนได้นะคะ

14. ปลูกต้นไม้

การใส่ฟองน้ำรองก้นกระถางก่อนที่จะใส่ดินลงไป มันจะช่วยรักษาน้ำให้ต้นไม้ เมื่อคุณลืมรดน้ำต้นไม้สัก 2-3 วัน ต้นไม้ของคุณก็จะยังอยู่ได้ เพราะฟองน้ำช่วยเก็บความชื้น ถือเป็นการรักษาความชื้นให้กับต้นไม้แบบถูกและมีประสิทธิภาพ

15. แต่งหน้าด้วยฟองน้ำ

ฟองน้ำช่วยแต่งหน้าได้นะคะ แต่ปัจจุบันมีการทำรูปแบบหลากหลายไว้เอาใจสาวๆ ทั้งวงรี รูปไข่ และแบบสามเหลี่ยม เพื่อสะดวกต่อการใช้งานจะเหมาะกับรองพื้นเนื้อค่อนข้างหนัก การใช้ฟองน้ำแต่งหน้าทำให้สาวๆ แต่งหน้าได้ง่ายขึ้นในการรองพื้น และทำให้เรียบเนียนทั้งยังเข้าตามซอกมุมของใบหน้าได้ดีอีกด้วย

ภาพปกประกอบจาก : pxhere.com


วาไรตี้

เครื่องสำอาง แม่และเด็ก คลินิก สุขภาพ สกินแคร์ แต่งหน้า ทรงผม ทำเล็บ แฟชั่น ความรัก ดูดวง วาไรตี้ ลดน้ำหนัก ออกกำลังกาย คติสอนใจ ท่องเที่ยว ที่พัก ร้านอาหาร ร้านคาเฟ่