อย่ามาปลุกนะ!! นักวิจัยเผย 5 เหตุผลที่การนอนช่วยให้ "ผอม" ได้!!

อ่าน 6,271

การนอนเป็นการพักผ่อนที่ดี ทว่านอกจากสุขภาพที่จะได้รับแล้ว วันนี้นักวิจัยยังเผยแล้วด้วยว่ามันช่วย "ลดความอ้วน" ได้ แต่จะช่วยยังไงนั้น Gangbeauty มีคำอธิบายมาฝากจ้ะ!

www.flickr.com

www.flickr.com

1. ทำให้เราไม่กินมื้อดึก

giphy.com

          ยิ่งดึกยิ่งหิว ยิ่งนอนเล่นโทรศัพท์แล้วเลื่อนเจอรีวิวของกิน เป็นอันว่าต้องจบด้วยการเดินไปเปิดตู้เย็นอยู่เสมอ นักวิจัยจากมหาวิทยาลัยเพนซิลวาเนียเผยว่าการตื่นนอนกลางดึกนานๆ จะยิ่งทำให้เรามีโอกาสในการเพิ่มแคลอรีส่วนเกินเข้าร่างกายไปเรื่อยๆ ซึ่งสามารถทำให้น้ำหนักตัวเพิ่มขึ้นโดยเฉลี่ยประมาณ 2 ปอนด์ต่ออาทิตย์เลยทีเดียวเชียวนะ แปลว่าเราควรต้องเข้านอนตอนหัวค่ำ การนอนจึงจะช่วยทำให้เราหยุดมื้อดึกได้นั่นเอง

2. ช่วยเผาผลาญแคลอรี

giphy.com

          นอกจากพลังงานร่างกายที่จะได้ชาร์จอย่างเต็มเปี่ยม แต่การศึกษาจากศูนย์โภชนาการอเมริกัน ได้เผยเพิ่มเติมว่าเมื่อยามที่เรานอนหลับ ร่างกายจะคายประจุไฟฟ้าออกมาอัตโนมัติทั้งที่ไม่ได้ออกกำลังกาย ทำให้ร่างกายได้เผาผลาญแคลอรีไประหว่างหลับสนิท ซึ่งแคลอรีที่เผาผลาญจากการนอนนั้น สูงกว่าการออกกำลังกาย 5% แถมยังช่วยกำจัดแคลอรีได้มากกว่าคนที่ไม่ได้นอนตั้ง 20% เลยล่ะ อย่างไรก็ตาม เราก็ควรออกกำลังกายให้ร่างกายแข็งแรง เพื่อทำให้ระบบการทำงานต่างๆ ของร่างกายมีความสมบูรณ์ที่สุดนั่นเอง

3. ช่วยลดไขมัน

giphy.com

          จากการศึกษาของมหาวิทยาลัยชิคาโก เผยว่าการเลือกทานอาหารที่ดีต่อสุขภาพ ไร้ไขมัน จะไร้ผลมากๆ ถ้าขาดการนอนพักผ่อนที่เพียงพอ ดังนั้นเมื่อเทียบระหว่างการนอนกับอดหลับอดนอนไปออกกำลังกาย อย่างไรการนอนก็สำคัญกว่าและควรต้องมาก่อนให้ได้เลยล่ะ

4. สร้างสติในการซื้ออาหาร

giphy.com

          เมื่อไหร่ที่เราหิว สังเกตสิว่าเรามักจะเผลอตัวเผลอใจช้อปปิ้งของกินโดยไม่รู้ตัว แถมยังมีแต่ขนมและของที่อยากทานทั้งนั้น เชื่อหรือไม่ว่าเหตุผลหนึ่งที่ทำให้เราเผลอขนาดนั้น เพราะเรานอนไม่พอ ทำให้เราขาดกำลังในการควบคุมสตินั่นเอง ซึ่งจากผลการวิจัยแห่งหนึ่ง กล่าวว่าคนที่นอนไม่พอ มีแนวโน้มจะซื้ออาหารมากกว่าคนที่นอนหลับอย่างเพียงพอถึง 1,300 แคลอรีเลยทีเดียว

5. ช่วยสมองให้โฟกัส

giphy.com

          ถ้าเราไม่ได้นอน สมองของเราจะทำงานเปลี่ยนไป โดยนักวิจัยจากสถาบันเวชภัณฑ์ฮาวาร์ด ได้ทำการสแกนสมองของคนที่นอนไม่พอ พบว่าสมองส่วนการควบคุมนั้นอ่อนแรงมาก ประสิทธิภาพการทำงานต่ำลงอย่างเห็นได้ชัด ทำให้มีแนวโน้มว่าจะควบคุมความอยากอาหารไม่ไหว สุดท้ายก็ทานมากเกินความจำเป็น

ดังนั้นเราจึงควรนอนพักผ่อนให้เพียงพอ อย่ามากไป อย่าน้อยไปนะจ๊ะ!


วาไรตี้

เครื่องสำอาง แม่และเด็ก คลินิก สุขภาพ สกินแคร์ แต่งหน้า ทรงผม ทำเล็บ แฟชั่น ความรัก ดูดวง วาไรตี้ ลดน้ำหนัก ออกกำลังกาย คติสอนใจ ท่องเที่ยว ที่พัก ร้านอาหาร ร้านคาเฟ่