เลี่ยงได้ก็เลี่ยง!! 10 อาหารต้องระวัง ช่วงหน้าร้อน อันตราย!!

อ่าน 2,218

หน้าร้อนประเทศไทยถือเป็นช่วงที่คนไทยรู้สึกเหมือนตกนรก นอกจากจะร้อนระอุแทบขาดใจแล้ว อาหารการกินต่างๆ ยังยากที่จะทานได้อีก เพราะช่วงหน้าร้อน นับเป็นช่วงที่อาหารสำเร็จรูปจะเน่าเสียได้ง่ายมาก แถมยังนำมาซึ่งพาหะนำเชื้อโรคมากมาย เอาล่ะ Gangbeauty อยากให้ทุกคนคอยสังเกตดูและเฝ้าระวังสักหน่อย กับอาหารเหล่านี้ เพราะมีส่วนทำให้เกิดอาการอาหารเป็นพิษได้เลยล่ะ!

1. ลาบ/ก้อยดิบ

commons.wikimedia.org

2. ยำกุ้งเต้น

3. ยำหอยแครง/ยำทะเล

4. ข้าวผัดโรยเนื้อปู

5. อาหารหรือขนมที่มีส่วนประกอบของกะทิสด

en.wikipedia.org

6. ขนมจีน

commons.wikimedia.org

7. ข้าวมันไก่

8. ส้มตำ

pt.wikipedia.org

9. สลัดผัก

10. น้ำแข็งที่ผลิตไม่ได้มาตรฐาน

           เหตุผลที่ให้ระวังอาหารเหล่านี้ เพราะมันมีส่วนทำให้เกิดอาหารเป็นพิษได้ เพราะอาหารเป็นพิษเป็นโรคที่เกิดจากการดื่มน้ำ น้ำแข็งที่ปนเปื้อนเชื้อโรค อาหารที่ปรุงสุกๆ ดิบๆ อาหารไม่สะอาด หรืออาหารที่ปรุงเอาไว้นาน ไม่ได้แช่เย็น และไม่ได้นำมาอุ่นก่อนทาน ดังนั้นก่อนจะลงมือหยิบช้อนตักอาหารเหล่านี้เข้าปาก ให้สังเกตเสมอว่ากลิ่น รส รูปร่างหน้าตาเปลี่ยนไปมั้ย และพยายามเลือกทานแต่อาหารที่ปรุงสุกใหม่ ใช้ช้อนกลางในการทานอาหารร่วมกัน และล้างมือให้สะอาดทั้งก่อนและหลังมื้ออาหารด้วย

www.flickr.com

           แต่ถ้าหลังทานอาหารแล้วพบว่าตัวเองมีอาการคลื่นไส้ อาเจียน ปวดท้อง ถ่ายอุจจาระไม่หยุด คอแห้ง หรือมีไข้ร่วม ให้รีบจิบสารละลายเกลือแร่ผสมน้ำบ่อยๆ เพื่อป้องกันการขาดน้ำจากการถ่ายเหลวไม่หยุด จากนั้นก็รีบพาตัวเองไปหาคุณหมอให้ไวเลยนะ หากมีข้อสงสัยใดเพิ่มเติมก็สามารถโทรสอบถามสายด่วนกรมควบคุมโรค 1422 ได้เลย

อยู่ประเทศร้อนก็ต้องรู้จักวิธีเอาตัวรอดกับความร้อนได้ ต้องอยู่ให้เป็นนะ!


วาไรตี้

เครื่องสำอาง แม่และเด็ก คลินิก สุขภาพ สกินแคร์ แต่งหน้า ทรงผม ทำเล็บ แฟชั่น ความรัก ดูดวง วาไรตี้ ลดน้ำหนัก ออกกำลังกาย คติสอนใจ ท่องเที่ยว ที่พัก ร้านอาหาร ร้านคาเฟ่