วางให้ถูกที่!! 6 ตำแหน่งในตู้เย็น ควรแช่อะไรดี แม่บ้านควรรู้!!

อ่าน 7,124

เวลาที่เราซื้อของกินมา เราก็มักที่จะเก็บแช่ยัดๆ ตรงไหนว่างก็ยัดเอาไว้ตรงนั้นเอาอันนี้มาไว้ช่องนั้น เอาอันนั้นมาไว้ช่องนี้ วางมั่วไปหมด ยัดๆนานเข้าของที่ซื้อมากับบูดเน่าเสียกินไม่ได้แต่รู้หรือไม่ว่าการวางของในตู้เย็นควรวางให้ถูกตำแหน่งเหมือนกันนะ จะช่วยถนมอาหาร แถมทำให้เราหาของในหมวดหมู่ที่เราอยากจะกินได้ง่ายอีกด้วย แถมแอบประหยัดพลังงานอีกด้วยนะ วันนี้ gangbeauty เลยมีทริคการวาง ของในตู้เย็นมากฝาก กับ 6 ตำแหน่งในตู้เย็น ควรแช่อะไรดี แม่บ้านควรรู้!!

1. ช่องฟรีซ

อาหารที่เหมาะกับการแช่ในช่องฟรีซ ได้แก่ อาหารประเภทที่ต้องแช่แข็งหรืออยู่ในรูปของอาหารแช่แข็งมาอยู่แล้ว อย่างเช่น น้ำแข็ง ผลไม้แช่แข็ง เนื้อสด น้ำซุป หรืออาหารที่ต้องการเก็บไว้กินนานๆ  ส่วนของที่ไม่แนะนำให้แช่ไว้ในช่องฟรีซก็คือ ภาชนะที่เป็นแก้วหรือของแตกง่าย

ภาพจาก   pixabay.com

2. ชั้นวางหลังประตู

เนื่องจากเป็นส่วนที่อุ่นที่สุดของตู้เย็น ฉะนั้นอาหารที่เหมาะจะนำมาเก็บไว้ในบริเวณนี้ ควรเป็นอาหารประเภทที่ไม่เน่าบูดง่าย อย่างเช่น เครื่องปรุง น้ำผลไม้นานาชนิด หรืออาหารอื่นๆที่สามารถเก็บไว้ในบริเวณที่อุณหภูมิเปลี่ยนแปลงได้ง่ายแบบนี้ ส่วนอาหารที่ไม่ควรนำมาเก็บไว้ก็คือ ผลิตภัณฑ์จากนมวัวและไข่ แม้ว่าบนฉลากจะระบุวันที่ไว้ชัดเจนว่าสามารถเก็บไว้ได้นาน แต่หากอุณหภูมิเปลี่ยนแปลงบ่อยๆ ก็ทำให้บูดเร็วขึ้นเพราะก่อให้เกิดแบคทีเรียเจริญเติบโตในอาหาร

3. ชั้นวางด้านบน

บริเวณนี้มีอุณหภูมิปานกลาง ยังไม่ใช่จุดที่เย็นที่สุด ไม่ร้อนหรือเย็นจนเกินไป เหมาะสำหรับแช่อาหารพร้อมทาน อาหารสำเร็จรูปที่ไม่จำเป็นต้องนำไปปรุงต่อ หรือผักสดกับผลไม้บางชนิด ได้แก่ ผลไม้ตระกูลเบอร์รี ผลิตภัณฑ์ไส้กรอก และเนื้อ แต่ควรเก็บไว้ในบรรจุภัณฑ์ก่อนนำไปแช่ ได้แก่ ถุงหรือกล่องพลาสติก เพื่อป้องกันเนื้อจากน้ำที่หยดลงมาจากช่องฟรีซและอื่นๆ ที่ทำให้เนื้อเน่าเสีย

ภาพจาก   pixabay.com

4. ชั้นวางด้านล่าง

เป็นส่วนที่มีอุณหภูมิเย็นที่สุดของตู้เย็น (ไม่นับช่องฟรีซ) สามารถป้องกันการกระจายตัวของแบคทีเรียจากบริเวณอื่นๆ ไม่ให้มาก่อตัวอาหารได้ เหมาะสำหรับอาหารสดต่างๆ ได้แก่ เนื้อสด ไข่ โยเกิร์ต ชีส และนมสด แต่ทั้งหมดนี้ควรเก็บไว้ในบรรจุภัณฑ์ที่มาฝาปิดมิดชิด และไม่ควรนำของไปแช่มากเกินไป ไม่อย่างนั้นจะทำให้ความเย็นไม่สม่ำเสมอและทำให้อาหารบูดได้ง่าย

ภาพจาก   pixabay.com

5. ลิ้นชักแช่ผัก

บริเวณนี้จะช่วยกักเก็บความชื้นให้ผักและผลไม้สดใหม่ได้นาน แต่อย่างไรก็ตามไม่ได้หมายความว่าบริเวณนี้จะใช้เก็บผัก-ผลไม้ได้ทุกชนิดเสมอไป เพราะหากเป็นผลไม้ที่ผ่านการบ่มมาแล้วควรเก็บแยกไว้ต่างหาก เพราะหากนำมาเก็บรวมไว้กับผัก-ผลไม้สดจะทำให้อาหารเหล่านี้มีใบเหลือง เหี่ยวเร็ว หรือเก็บใส่กล่องพลาสติกก่อนนำไปแช่ ก็จะช่วยให้ผัก-ผลไม้ยังคงสดกรอบ และยืดอายุอาหารไว้ได้นานขึ้น

ภาพจาก   pixabay.com

6. บนตู้เย็น

แม้ว่าบนตู้เย็นจะว่างจนน่านำของมาวางหรือตอนนี้เต็มไปด้วยอาหารที่คิดว่าไม่จำเป็นต้องแช่เย็น แนะนำว่าควรรีบนำของหรืออาหารเหล่านั้นออกจากบริเวณดังกล่าวโดยเร็ว เนื่องจากตู้เย็นจะปล่อยไอออกมาและทำให้มีความร้อนบริเวณรอบๆ ตู้เย็น ซึ่งส่งผลให้อาหารที่นำไปวางไว้เสียเร็วขึ้น


วาไรตี้

เครื่องสำอาง แม่และเด็ก คลินิก สุขภาพ สกินแคร์ แต่งหน้า ทรงผม ทำเล็บ แฟชั่น ความรัก ดูดวง วาไรตี้ ลดน้ำหนัก ออกกำลังกาย คติสอนใจ ท่องเที่ยว ที่พัก ร้านอาหาร ร้านคาเฟ่