ท่องนะโมจนเมื่อยปาก!! ทำไม "ผี" ถึงชอบมา "แกล้งอำ" ในเวลานอนกันนัก!!

อ่าน 5,208

     หลายคนพบปัญหานอนหลับไม่สนิท สะดุ้งตื่นกลางดึกและพบว่าตัวเองขยับไม่ได้ เช้ามาก็รีบเร่งเล่าให้เพื่อนฟังเป็นการใหญ่ว่าฉันถูก "ผีอำ" ขยับไม่ได้เลย ท่องบทสวดมนต์อะไรก็ไม่ยอมไป เฮี้ยนมากๆ ซึ่งหากจะเชื่อแบบนี้ก็คงไม่ผิดอะไร แต่ถ้าเธอได้อ่านบทความนี้แล้ว Gangbeauty เชื่อว่าเธอจะรู้สึกดีขึ้น เพราะอาการผีอำ ร่างกายขยับไม่ได้ มันคืออาการผิดปกติของร่างกายต่างหาก!

www.flickr.com

          ตามธรรมชาตินั้น ระยะการนอนของมนุษย์แบ่งออกเป็น 2 แบบคือ REM และ Non-REM โดยช่วง Non-REM จะเป็นช่วงที่เรียกว่าร่างกายได้นอนหลับพักผ่อนจริงๆ หลับลึก ร่างกายสงบ ลมหายใจสม่ำเสมอ ในขณะที่ REM คือช่วงที่เกิดขึ้นประมาณ 3-6 รอบต่อการนอนหนึ่งคืน รอบละ 80-90 นาที เป็นช่วงที่สมองจะทำงานหนัก มีความฝัน ร่างกายจะขยับน้อยคล้ายเป็นอัมพาตเพราะร่างกายลดความตึงของกล้ามเนื้อลาย ป้องกันไม่ให้เราเกิดอันตรายในระหว่างที่กำลังฝันแบบเมามัน

www.flickr.com

          ส่วนอาการผีอำ ทางวิทยาศาสตร์เรียกว่า Sleep Analysis ซึ่งเป็นอาการผิดปกติทางการนอนหลับชนิดหนึ่ง ที่เกิดขึ้นก่อนสิ้นสุดระยะ REM กล่าวคือเราจะตื่นก่อนการหมดช่วง REM แต่ขยับร่างกายไม่ได้คล้ายโดนคนล่ามโซ่ เพราะร่างกายปรับลดความตึงของกล้ามเนื้อลายไปแล้ว ดังนั้นการที่กลางดึกคืนหนึ่ง เราจะลืมตาขึ้นมาพบว่าร่างกายขยับไม่ได้ ไม่สบายตัว แน่นหน้าอกเหมือนมีใครมานั่งทับ ขยับแขนขาไม่ได้ ออกเสียงไม่ได้ จึงเป็นเรื่องปกติของร่างกายอยู่แล้ว ยิ่งถ้าใครหลอน ได้ยินเสียงแว่วข้างหู หรือรู้สึกเหมือนตัวเองลอยได้ ก็มักจะมาจากเหตุการณ์ในชีวิตประจำวันหรือความกังวลในเบื้องลึกของจิตใจ ผสานรวมกับช่วง REM นั่นเอง

www.flickr.com

          ถ้าเธอเป็นคนที่มีอาการโดนผีอำบ่อยครั้ง นั่นอาจสื่อได้ว่าเธอมีพฤติกรรมการนอนหลับที่ไม่ดี อดหลับอดนอนบ่อย นอนไม่เป็นเวลา เครียดกังวลเยอะ เหนื่อยล้าสะสม นอกจากนี้การดื่มคาเฟอีนต่างๆ ก่อนเข้านอน ดื่มแอลกอฮอล์หนัก สูบบุหรี่ เล่นคอมพ์ เล่นโทรศัพท์ก่อนเข้านอนก็ยังเป็นอีกปัจจัยหนึ่งที่ทำให้เราโดนผีอำได้ด้วย แต่ถ้าอยากหนีผีให้ได้ 100% แนะนำให้ทำห้องนอนเป็นสถานที่นอนหลับอย่างแท้จริงซะ ปรับแสงให้เหมาะสม จัดข้าวของให้เป็นระเบียบ เลิกนิสัยทำทุกอย่างบนที่นอน นั่งสมาธิก่อนนอนก็จะช่วยได้

www.flickr.com

หมอผีชื่อดังแค่ไหนก็สู้เราดูแลสุขภาพร่างกายให้ดีไม่ได้หรอก!


วาไรตี้

เครื่องสำอาง แม่และเด็ก คลินิก สุขภาพ สกินแคร์ แต่งหน้า ทรงผม ทำเล็บ แฟชั่น ความรัก ดูดวง วาไรตี้ ลดน้ำหนัก ออกกำลังกาย คติสอนใจ ท่องเที่ยว ที่พัก ร้านอาหาร ร้านคาเฟ่