มั่วแล้ว!! 4 ความเชื่อผิดๆ เกี่ยวกับน้ำเย็น ที่หลายคนยังหลงเชื่ออยู่!!

อ่าน 4,296

หลายคนอาจเคยได้ยินว่าการดื่มน้ำเย็นๆ หลังอาหารจะเป็นการทำลายสุขภาพถึงชีวิต แต่บ้านเรามันก็ร้อน อากาศไม่ได้สบาย แถมอาหารประจำชาติยังเป็นอาหารรสจัดซะส่วนใหญ่ จะห้ามใจไม่ให้ดื่มน้ำเย็นก็นับว่าเป็นความทรมานเกินไป Gangbeauty อยากบอกว่าเราไม่ต้องรีบร้อนกังวลไปขนาดนั้นกับการดื่มน้ำเย็น มาอ่านคำตอบไปพร้อมๆ กันเลยดีกว่าจ้ะ!

1. น้ำเย็น ทำลายสุขภาพ

pixabay.com

          ต้องทำความเข้าใจก่อนว่าน้ำเย็นก็คือน้ำทั่วไป แค่มีอุณหภูมิต่ำลงเฉยๆ ดังนั้นมันจึงไม่ได้มีฤทธิ์ร้ายถึงขั้นเป็นบ่อนทำลายสุขภาพขนาดนั้น แม้ว่าบางครั้งจะทำให้รู้สึกปวดหัวจี๊ด ดื่มน้ำเย็นจัดแล้วปรี๊ดถึงสมอง แต่อาการนั้นเราเรียกกันว่า Brain Freeze ซึ่งมันไม่ได้เป็นสัญญาณเตือนอันตรายอะไร เป็นแป๊บเดียวก็หายจากไปแล้วล่ะ

2. น้ำเย็น ทำให้ไขมันจับตัวเป็นก้อน

freeimagesetc.wordpress.com

          น้ำเย็นที่เราดื่มกันเข้าไป ไม่ได้มีความเย็นมากพอที่จะทำให้ไขมันในร่างกายของเราจับตัวเป็นก้อนได้หรอก อย่างมากก็ทำให้ไขมันในอาหารเป็นไขชั่วคราว แต่ร่างกายปกติของเราก็มีอุณหภูมิที่พอดีกับการทำให้น้ำเย็นกลายเป็นน้ำธรรมดาง่ายๆ อยู่แล้ว ดังนั้นน้ำเย็นที่ลงกระเพาะเราไป ไม่นานมันก็กลายเป็นน้ำอุ่น ไขมันก็ระบายออกไปจากร่างกายได้ตามเดิม

3. น้ำเย็น ทำให้ร่างกายหยุดย่อยไขมัน

www.flickr.com

          หลายคนได้ยินต่อกันมาว่าการดื่มน้ำเย็นจะทำให้ไขมันในร่างกายไม่ย่อย นี่คือความเชื่อที่ผิดนะ เพราะไขมันในร่างกายของเรา มีระบบเอนไซม์ที่ช่วยย่อยอยู่แล้ว ต่อให้ดื่มน้ำเย็นไปมากแค่ไหน อย่างไรระบบเอนไซม์ของเราก็ไม่มีทางหยุดทำงานได้ ดังนั้นไขมันก็จะถูกย่อยตามกลไกทั่วไปเหมือนเดิม

4. น้ำเย็น ทำให้ไขมันเกาะผนังลำไส้

commons.wikimedia.org

          จริงอยู่ที่ผนังลำไส้มีโอกาสโดนสิ่งตกค้างไปเกาะจับ แต่เชื่อเถอะว่าน้ำเย็นไม่ได้ทำให้ไขมันแข็งตัวจนไปเกาะอยู่บนผนังลำไส้หรอก หรือถ้ามันเกาะอยู่จริงๆ ยังไงก็ไม่ได้เกาะอยู่ตลอด เพราะโดยธรรมชาติ ผนังลำไส้จะมีการผลัดเซลล์ทุกๆ 3-7 วัน เพื่อเป็นการชะล้างสิ่งตกค้างด้วยตัวมันเองอยู่แล้ว นอกจากนี้ยังไม่เคยมีบันทึกทางการแพทย์ที่ไหนบอกว่าเจอไขมันเกาะตามผนังลำไส้มนุษย์เลยนะ

ช่วงไหนที่รู้สึกเหมือนเป็นหวัดก็ค่อยเลี่ยง อุณหภูมิร่างกายจะได้ไม่โดดไปโดดมาจนเป็นหนักกว่าเดิม!


วาไรตี้

เครื่องสำอาง แม่และเด็ก คลินิก สุขภาพ สกินแคร์ แต่งหน้า ทรงผม ทำเล็บ แฟชั่น ความรัก ดูดวง วาไรตี้ ลดน้ำหนัก ออกกำลังกาย คติสอนใจ ท่องเที่ยว ที่พัก ร้านอาหาร ร้านคาเฟ่