สุดยอด !! 20 วิธีช่วยลดความอ้วนง่ายๆ แบบไม่ต้องอดอาหารก็สามารถผอมได้ !!!

อ่าน 7,972

วันนี้ gangbeauty มาแนะนำ 20 เคล็ดลับช่วยลดความอ้วนง่ายๆ โดยไม่จำเป็นต้องอดอาหาร แต่ก็สามารถผอมได้ โดยการ ลด ละ เลิก อาหารที่ทำร้ายสุขภาพร่างกายของคุณนั้นเอง และมีวิธีปฏิบัติตัวอย่างไรบ้างไปดูกันเลยค่ะ !!!

: pixabay.com

1. เลี่ยงแป้งขาว

อาหารที่ทำมาจากแป้งที่ผ่านการขัดสีจนขาว แม้ว่าจะให้คาร์โบไฮเดรตแก่ร่างกายแต่ก็ทำให้เราอ้วนได้เหมือนกัน เพราะแป้งขาวมีน้ำตาลสูงอีกทั้งยังแทบจะไม่มีไฟเบอร์เหลืออยู่เลย ถ้าอยากผอม เลี่ยงอาหารจำพวกนี้ให้เด็ดขาดหันมารับประทานอาหารที่มาจากแป้งที่ไม่ผ่านการขัดสีจะดีกว่า

2. เลิกขาดกับน้ำอัดลม

น้ำอัดลมสามารถเพิ่มความเสี่ยงโรคอ้วนให้กับเราได้ถึง 65% เพราะในน้ำอัดลมมีน้ำตาลสูง ในขณะที่น้ำอัดลมแบบที่มีสารให้ความหวานแทนน้ำตาลก็ยิ่งทำให้เสี่ยงกับโรคเบาหวานชนิดที่ 2 ได้อีก สรุปแล้วก็คือไม่ว่าน้ำอัดลมชนิดไหนก็ควรเลิก ถ้าคิดจะลดน้ำหนักจริงๆ ละก็ดื่มน้ำเปล่าก็เพียงพอแล้วค่ะ

3. รับประทานสลัดให้ได้ทุกมื้อเที่ยง

สลัดผักเป็นแหล่งของแร่ธาตุ วิตามิน และไฟเบอร์ ซึ่งจะสามารถช่วยให้คุณรู้สึกอิ่มท้องได้นานกว่าอาหารชนิดอื่นๆ ในปริมาณแคลอรีที่ไม่สูง การรับประทานสลัดในมื้อเที่ยงให้ได้ทุกวัน จะช่วยทำให้อยู่ท้องไปได้จนถึงเย็น ส่งผลให้เรารับประทานมื้อเย็นได้น้อยลงด้วย ลองเพิ่มสลัดเข้าไปเป็นตัวเลือกของคุณในมื้อเที่ยงนี้ จะเริ่มจากการรับประทานคู่กับอาหารจานอื่นๆ ก่อนก็ได้ แล้วคุณจะเห็นการเปลี่ยนแปลงในการทานอาหารมื้อเย็นของตัวเอง

4. อย่าปล่อยให้ตัวเองหิวมากเกินไป

ความหิวคือศัตรูตัวฉกาจของการลดน้ำหนัก การปล่อยให้ตัวเองหิวมากๆ แล้วค่อยกิน จะทำให้คุณหยิบอาหารทุกชนิดเข้าปากแบบไม่สนใจแคลอรี ถ้าอยากลดน้ำหนัก ควรกินอาหารในแต่ละมื้อให้เพียงพอ ถ้าหากอดใจไม่ได้จริงๆ ควรหาขนมหรือของว่างที่มีแคลอรีต่ำรองท้องไปก่อน อย่าปล่อยให้หิวจนหน้ามืดเด็ดขาดเลย

5. นอนหลับให้เพียงพอ

การนอนหลับอย่างเพียงพอสามารถลดความอยากอาหาร อันเป็นสาเหตุของความอ้วนได้ เพราะเมื่อคนเราพักผ่อนไม่พอ ร่างกายก็จะหลั่งฮอร์โมนความเครียดออกมาทำให้เรารู้สึกอยากอาหารอยู่ตลอดเวลา ดังนั้นควรนอนหลับให้ได้วันละ 7-8 ชั่วโมง ถึงจะเรียกว่าเพียงพอ ที่สำคัญเลี่ยงการเล่นสมาร์ทโฟนในช่วงเวลาก่อนนอนด้วยเพราะอาจจะทำให้นอนไม่หลับได้ค่ะ

: pixabay.com

6. แปรงฟันทุกครั้งหลังจากรับประทานอาหาร

นอกจากจะได้ในเรื่องของความสะอาดแล้ว การแปรงฟันทุกครั้งหลังรับประทานอาหารจะเป็นการสั่งการให้สมองรู้ว่านี่เป็นการสิ้นสุดการรับประทานอาหารแล้ว ร่างกายของเราก็จะหยุดความอยากอาหารได้โดยอัตโนมัติ แต่ก็ควรแปรงฟันหลังการรับประทานอาหารอย่างน้อย 30 นาที เพื่อให้กรดต่างๆ ที่มาจากอาหารซึ่งอาจเกาะอยู่ตามฟันสลายตัวไปก่อนค่ะ

7. ดื่มน้ำมากๆ

การดื่มน้ำมากๆ ไม่ได้แค่เพียงจะได้ผลดีกับสุขภาพ แต่ยังสามารถช่วยเติมเต็มกระเพาะอาหารของเรา ทำให้เราไม่รู้สึกหิวบ่อย นอกจากนี้การดื่มน้ำ 1 แก้วก่อนรับประทานอาหารก็ยังทำให้เรารับประทานอาหารน้อยลงด้วย เป็นวิธีการลดน้ำหนักแบบง่ายๆ ที่ทำได้โดยไม่ต้องอดอาหาร

8. ลดการทานอาหารเค็ม

ลดอ้วน ไม่ใช่แค่รสชาติหวานๆ เท่านั้นที่ทำให้อ้วน แต่รสเค็มก็ยังเป็นสาเหตุของความอ้วนได้เช่นกัน เพราะการรับประทานเค็มจะทำให้เรารู้สึกอยากอาหารและกระหายน้ำมากขึ้นจนทำให้เราเผลอกินเยอะหรือหยิบของหวานเข้าปากมากเกินไป ซึ่งถ้าหากคุณเลิกกินเค็มได้ละก็ ไม่เพียงน้ำหนักจะลดลงสมใจ ความเสี่ยงสุขภาพต่างๆ ก็จะลดตามไปด้วย

9. เพิ่มรสชาติเผ็ดให้จานอาหาร

รสชาติเผ็ดร้อนจากเครื่องเทศไม่เพียงแค่ช่วยเพิ่มความแซ่บให้กับจานอาหาร แต่ยังส่งผลดีต่อการลดน้ำหนักด้วยเช่นกัน จากการศึกษาที่ตีพิมพ์ใน British Journal of Nutrition พบว่าเครื่องเทศที่มีรสเผ็ดร้อนสามารถช่วยควบคุมความต้องการคาร์โบไฮเดรตของร่างกายได้ ไม่เพียงเท่านั้น สารแคปไซซิน (Capsaicin) ที่อยู่ในพริก ยังช่วยกระตุ้นสมองให้หลั่งสารเอ็นดอร์ฟิน ทำให้ไม่รู้สึกหิวง่าย แถมยังสร้างเสริมอารมณ์ดีให้กับเราได้อีก ดีขนาดนี้มาแซ่บกันเถอะค่ะ !

10. สนใจเรื่องสารอาหารที่ได้มากกว่าแคลอรี

การนับแคลอรีเป็นวิธีการลดน้ำหนักที่ได้ผลก็จริง ทว่าก็ไม่ได้ช่วยทำให้เราสามารถลดน้ำหนักได้อย่างมีประสิทธิภาพเสมอไป โดยเฉพาะคนที่เคร่งครัดกับการนับแคลอรี การกินในปริมาณน้อยเพราะกลัวแคลอรีสูงจะทำให้ร่างกายได้รับสารอาหารไม่เพียงพอ และเกิดการเสียสมดุลของสารอาหารในร่างกายได้ แถมยังทำให้หิวบ่อยขึ้นอีกต่างหาก หันมาให้ความสนใจกับปริมาณสารอาหารที่จะได้รับจากการกินอาหารกันดีกว่า วิธีนี้จะช่วยทำให้คุณอิ่มนานขึ้น ไม่หิวบ่อยจนเผลอหยิบของหวานใส่ปากจนทำให้การลดน้ำหนักล้มเหลว

: pixabay.com

11. จดบันทึกทุกอย่างที่กินเข้าไป

การจดบันทึกว่าวันนี้เราทานอะไรเข้าไปบ้าง ไม่ได้เพียงแค่ช่วยทำให้รู้ว่าเรากินเข้าไปมากขนาดไหน และเผลอกินอะไรไป แต่ยังช่วยให้คุณสามารถวางแผนในการลดน้ำหนักได้ดีขึ้น รู้ว่าควรลดอะไรหรือเพิ่มอะไรในระหว่างวัน หรือมีอาหารชนิดใดที่ควรตั้งใจเลิกอย่างจริงจังบ้าง ซึ่งจะทำให้การลดน้ำหนักของคุณเป็นไปอย่างยั่งยืนไม่กลับมาอ้วนอีก

12. ทำอาหารกินเองให้บ่อยขึ้น

การรับประทานอาหารนอกบ้าน หรือซื้ออาหารที่ปรุงสำเร็จแล้วมารับประทาน เป็นวิธีที่สะดวก แต่ไม่เหมาะสำหรับคนที่กำลังลดความอ้วนเลยล่ะค่ะ เพราะเราจะไม่สามารถควบคุมปริมาณไขมัน น้ำตาล หรือแป้ง อันเป็นสาเหตุของความอ้วนได้ หันกลับมาทำอาหารรับประทานเองน่าจะเป็นทางเลือกที่ดีกว่า อยากเพิ่มหรือลดอะไรก็ทำได้ตามต้องการ แถมยังช่วยให้การควบคุมน้ำหนักเป็นไปในแนวทางที่คุณพอใจด้วย

13. ใส่เสื้อผ้าที่พอดีตัว

เสื้อผ้าที่พอดีตัวหรือเล็กกว่าปกติเล็กน้อยอาจไม่ใช่สิ่งที่คนที่กำลังลดน้ำหนักอยากจะไปยุ่งเกี่ยวเท่าไรเพราะรู้สึกอึดอัดเวลาสวมใส่ แต่ขอบอกว่านี่คือสิ่งที่จะช่วยควบคุมให้คุณไม่กินเยอะมากเกินไปได้โดยอัตโนมัติ เพราะคงไม่มีใครที่สวมเสื้อผ้าตัวเล็กแล้วจะกล้ากินเยอะๆ จนพุงยื่นหรอกจริงไหมคะ

14. เปลี่ยนมารับประทานด้วยตะเกียบ

ตะเกียบเป็นอุปกรณ์ในการรับประทานอาหารที่ช่วยลดน้ำหนักได้อย่างน่าอัศจรรย์ เพียงแค่ใช้ตะเกียบก็จะทำให้เราลดปริมาณการกินและกินอย่างมีสติมากขึ้น เพราะเราต้องใช้เวลาในการคีบอาหารแต่ละคำเข้าปาก และยังคีบได้ทีละน้อย การใช้เวลาทานอาหารที่นานขึ้นจะทำให้สมองของเรารู้สึกเหมือนว่าเรารับประทานเยอะและทำให้รู้สึกอิ่มไวนั่นเอง

15. ใช้จานสีน้ำเงินหรือสีฟ้าเข้าช่วย

สีแดงหรือสีสดใสเป็นสีที่ช่วยทำให้คุณรู้สึกเจริญอาหาร ในทางกลับกัน สีน้ำเงินหรือสีฟ้าก็ช่วยลดความอยากอาหารได้เช่นกัน ถ้าคุณคิดว่าตัวเองไม่สามารถควบคุมการรับประทานอาหารได้ ก็ลองใช้สีเหล่านี้เข้ามาช่วยค่ะ ด้วยการเปลี่ยนจานชาม หรือผ้าปูโต๊ะเป็นสีน้ำเงินหรือสีฟ้า หรือถ้าอยากให้ได้ผลมากขึ้นก็ลองนำสีฟ้าจากธรรมชาติ อย่างเช่น จากดอกอัญชันมาปรุงอาหาร ก็ดีไปอีกแบบ วิธีเหล่านี้จะทำให้คุณรับประทานอาหารน้อยลงอย่างเห็นได้ชัด

: pixabay.com

16. กินผลไม้สดแทนการดื่มน้ำผลไม้

แทนที่คุณจะรับเอาน้ำตาลและแคลอรีที่มากกว่าจากน้ำผลไม้ เปลี่ยนมารับประทานผลไม้สดกันดีกว่าค่ะ เพราะผลไม้สดมีน้ำตาลและแคลอรีน้อยกว่า อีกทั้งยังมีไฟเบอร์ช่วยลดความหิวในระหว่างมื้อ ทำให้อยู่ท้องได้นานกว่าการดื่มน้ำผลไม้อีกต่างหาก

17. รับประทานถั่วเปลือกแข็งเป็นของว่าง

ถ้าอยากจะผอม บอกลาขนมขบเคี้ยวต่างๆ ที่เต็มไปด้วยแป้ง น้ำตาล และผงปรุงแต่งรสเลยค่ะ มาลิ้มลองถั่วเปลือกแข็งอบเปล่าๆ กันดีกว่า มีทั้งสารอาหารต่างๆ มากมาย ทั้งแร่ธาตุ วิตามิน โปรตีน หรือแม้แต่ไฟเบอร์ แค่เพียงครั้งละ 1 กำมือ ก็ขจัดปัญหาการกินจุบจิบที่ทำให้อ้วนได้เลย

18. ใช้เครื่องนับก้าว

เครื่องนับก้าวเป็นอีกวิธีในการช่วยทำให้คุณออกกำลังกายได้มากขึ้น สำหรับคนที่ต้องนั่งทำงานอยู่กับที่เป็นเวลานานๆ และไม่มีเวลาออกกำลังกายเพื่อลดน้ำหนัก เครื่องนับก้าวจะช่วยกระตุ้นให้คุณเดินมากขึ้น ซึ่งแค่เพียงการเดินวันละ 10,000 ก้าวก็เป็นการออกกำลังกายที่ดีเพียงพอแล้ว วิธีนี้ไม่เพียงดีต่อการลดน้ำหนักแต่ยังสร้างสุขภาพที่ดีให้เราด้วยเช่นกัน

19. ดมกลิ่นเมื่อรู้สึกหิว

แค่ดมกลิ่นก็อิ่มได้ เรื่องนี้ไม่ใช่เล่นๆ เพราะมีการศึกษาจากสถาบัน Smell & Taste Treatment and Research Foundation ในเมืองชิคาโก ซึ่งได้ทดสอบกับอาสาสมัครกว่า 3,000 คนแสดงให้เห็นว่า การได้ดมกลิ่นอาหารในเวลาที่เรารู้สึกหิวจะช่วยทำให้สมองคิดว่าเราได้รับประทานอาหารเข้าไปจริงๆ ทำให้ความอยากอาหารลดลง ส่งผลให้การลดน้ำหนักได้ผลมากขึ้น

20. ทำความสะอาดบ้านอย่างน้อยสัปดาห์ละ 1 ครั้ง

เชื่อหรือไม่ว่าการทำงานบ้านสามารถช่วยให้ร่างกายเผาผลาญแคลอรีได้ถึง 120 กิโลแคลอรีในเวลาเพียง 30 นาที ซึ่งแคลอรีที่เผาผลาญไปนั้นเทียบเท่ากับปริมาณแคลอรีของไอศกรีมวานิลลาครึ่งถ้วยเลยเชียวล่ะ ดังนั้นถ้าอยากลดน้ำหนักก็หันมาออกกำลังกายด้วยการทำงานบ้านกันสัปดาห์ละครั้ง ได้บ้านสะอาดๆ แถมยังผอม อะไรจะดีไปกว่านี้อีกล่ะ ! เทคนิคการลดน้ำหนักที่นำมาฝาก น่าจะเป็นตัวช่วยในการลดน้ำหนักให้หลายๆ คนได้ ทั้งนี้ก็ต้องขึ้นอยู่กับวินัยของแต่ละคนด้วย เพราะถ้าหากใช้วิธีเหล่านี้แต่ยังแอบไปกินอาหารเพิ่มความอ้วน ยังไงก็ไม่มีทางผอมแน่นอนค่ะ

ภาพปกประกอบจาก : pixabay.com,pixabay.com


ลดน้ำหนัก

เครื่องสำอาง แม่และเด็ก คลินิก สุขภาพ สกินแคร์ แต่งหน้า ทรงผม ทำเล็บ แฟชั่น ความรัก ดูดวง วาไรตี้ ลดน้ำหนัก ออกกำลังกาย คติสอนใจ ท่องเที่ยว ที่พัก ร้านอาหาร ร้านคาเฟ่