กินผิดวิธีมาตลอด!! ผักอะไรบ้าง ที่ควรกินดิบ มากกว่าปรุงให้สุก!!

อ่าน 4,127

รสนิยมในการทานอาหารของแต่ละคนมักจะแตกต่างกันไป บางคนชอบเค็ม บางคนชอบหวาน หรืออย่างคนไทยก็จะมีหลายคนมากๆ ที่ชอบทานอาหารที่ไม่สุก ไม่ปรุง ซึ่งถึงแม้ความเป็นจริงแล้วเราควรทานอาหารปรุงสุกเสมอเพื่อความปลอดภัยทางสุขอนามัย แต่ Gangbeauty เพิ่งพบว่าในผักแต่ละชนิด บางอย่างควรทานสุก แต่บางอย่างกลับดีกว่าถ้าทานดิบ อะไรควรทานแบบไหนไปดูกันดีกว่า!

pixabay.com

           เริ่มต้นที่ผักสดซึ่งควรทานแบบปรุงสุก อย่างแรกเลยคือมะเขือเทศ ที่ปกติเรามักจะทานแบบดิบในส้มตำ หรือในยำต่างๆ ความจริงแล้วมะเขือเทศที่ต้มสุกนานกว่า 30 นาทีในอุณหภูมิ 88 องศาเซลเซียสจะมีสารไลโคปีน อันเป็นสารต้านอนุมูลอิสระเพิ่มขึ้นมากกว่าเดิมถึง 35% เลยเชียวนะ ในขณะที่ผักแกล้มสุดกรอบที่คนไทยนิยมทานดิบ คู่กับอาหารเมนูต่างๆ อย่างกะหล่ำปลี กลับไม่ใช่ผักที่ควรทานดิบเลย เพราะมันมีสารพิษที่ชื่อว่า "กอยโตรเจน" อันเป็นสาเหตุของโรคคอพอกสะสมอยู่มาก และสารนี้จะหายไปได้ก็ต่อเมื่อนำกะหล่ำปลีไปผ่านความร้อนจากการต้มเท่านั้น นอกจากนี้แล้วผักที่สายเฮลท์ตี้มักเลือกทานดิบอย่างแครอท ก็เป็นอีกหนึ่งผักที่ควรปรุงให้สุกก่อนทาน เพราะสารเบต้าแคโรทีนจะเพิ่มมากขึ้น ทำให้เราได้รับวิตามินเอจากการทานแครอทได้มากขึ้นกว่าเดิมนั่นเอง

umami.typepad.com

commons.wikimedia.org

           ส่วนผักที่เราควรทานแบบดิบๆ สดๆ มากกว่า อันดับแรกที่จะขอนำเสนอคือบล็อกโคลีที่เรามักจะนำไปผัดให้สุกก่อนทานกันนั่นล่ะ เพราะในบล็อกโคลีมีสารต้านมะเร็งที่ชื่อว่า "ซัลโฟราเฟน" อยู่มาก แต่มันสามารถถูกทำลายได้ด้วยความร้อน ดังนั้นการทานแบบดิบๆ จึงจะทำให้เราได้รับสารอาหารตัวนี้มากกว่า ในขณะที่กระเทียมที่คนไทยนิยมนำไปผัด ไปเจียว ไปย่างก่อนทาน มีวิธีที่ดีที่สุดในการทานเป็นแบบดิบ โดยให้หั่นทิ้งไว้สักครู่ค่อยทาน จะทำให้เราได้รับเอนไซม์ที่มีประโยชน์ต่อสุขภาพ ในทางกลับกัน ถ้านำไปปรุงสุก ผ่านความร้อนเพียงนิดเดียว เอนไซม์ดังกล่าวก็หายไปหมดแล้ว สุดท้ายคือตัวแสบอย่างพริกต่างๆ ซึ่งเป็นผักที่อุดมไปด้วยวิตามินเอและซีสูงมาก ทานดิบให้คุณค่ามากกว่าทานสุกเหมือนกันจ้ะ

pixabay.com

pixnio.com

pxhere.com

แต่ยังไงเนื้อสัตว์ก็ต้องปรุงให้สุกก่อนทานเสมอนะ!


วาไรตี้

เครื่องสำอาง แม่และเด็ก คลินิก สุขภาพ สกินแคร์ แต่งหน้า ทรงผม ทำเล็บ แฟชั่น ความรัก ดูดวง วาไรตี้ ลดน้ำหนัก ออกกำลังกาย คติสอนใจ ท่องเที่ยว ที่พัก ร้านอาหาร ร้านคาเฟ่