เป็นอยู่หรือเปล่า! สัญญาณอันตราย คุณเข้าข่ายเสพติดศัลยกรรม

อ่าน 1,832

สุภาษิตไทยบอกไว้ว่า ไก่งามเพราะขน คนงามเพราะแต่ง แต่เมื่อยุคสมัยเปลี่ยนไปแค่แต่งอาจจะไม่เพียงพอ หลายคนไม่พอใจในรูปร่างหน้าตาของตัวเอง การศัลยกรรมความงามจึงเป็นคำตอบ ซึ่งก็ไม่ใช่เรื่องผิดหากคุณจะแต่งนิดเติมหน่อย แต่ควรมีจุดที่พึงพอใจ เพราะถ้ามากเกินไปคุณอาจเข้าข่ายเสพติดศัลยกรรม พฤติกรรมแบบใดบ้างที่เข้าข่าย ตาม GangBeauty ไปหาคำตอบกันเลยค่ะ

: pixabay.com

โรคเสพติดศัลยกรรม ( Plastic Surgery Addiction ) คือ ภาวะที่ผู้ป่วย เกิดความรู้สึกไม่พอใจในรูปลักษณ์ ไม่ว่าจะรูปร่าง หรือหน้าตาของตนเอง จนต้องมีการผ่าตัดเพื่อเสริมความงามอยู่ตลอดเวลา รู้สึกว่าทำเท่าไหร่ก็ยังสวยไม่ได้ตามต้องการ หมกหมุ่นอยู่แต่กับเรื่องความงาม จัดเป็นโรคจิตเวชชนิดหนึ่ง  

: pixabay.com

หลายคนเข้าใจผิดคิดว่าผู้ที่ทำศัลยกรรมบ่อยๆ คือ เสพติดศัลยกรรม แต่ความจริงแล้ว โรคนี้ไม่ได้วัดกันที่จำนวนครั้ง แต่วัดจากระดับความพอใจในผลลัพธ์ บางคนทำจมูกจนพอใจแล้ว แต่ก็ยังไม่หยุดทำ ทำจนหมอไม่ทำให้ก็เปลี่ยนหมอ มีพฤติกรรมเสพติดความเจ็บปวด ชอบเวลาเจ็บแผล มีความสุข ต้องได้รับการรักษาอย่างถูกต้อง เพราะการทำศัลยกรรมบ่อยเกินไปอาจเป็นอันตรายได้

สัญญาณอันตราย คุณเข้าข่ายเสพติดศัลยกรรม

: pxhere.com

1. เกิดความรู้สึกคลั่งไคล้ในรูปร่างหน้าตาของดารา หรือบุคคลอื่น อยากมีหน้าตาแบบนั้น อยากมีรูปร่างแบบนั้น ไม่พอใจในตัวเอง

2. หมกหมุ่นคิดถึงแต่เรื่องทำศัลยกรรม เข้าเว็บศัลยกรรมหลายๆครั้งต่อวัน เพื่อหาข้อมูล ศึกษานวัตกรรมใหม่ๆ

3. ทุ่มทุนทั้งหมดที่มีไปกับความสวยความงาม

: pixabay.com

4. มักจะหาเวลาเพื่อไปพบแพทย์ เพื่อปรึกษาเรื่องการทำศัลยกรรมอยู่บ่อยๆ

5. ทำศัลยกรรมในตำแหน่งเดิมซ้ำๆ ทำเท่าไหร่ก็ยังไม่พอใจ

6. ไม่มั่นใจในตัวเอง มองเห็นสิ่งบกพร่องในรูปร่างหน้าตา ย้ำคิดย้ำทำ คิดว่ามันคือจุดบกพร่อง ต้องแก้ไข

หากพบว่าตนเอง หรือคนใกล้ตัวมีอาการดังกล่าว แนะนำให้ไปพบจิตแพทย์เพื่อปรึกษา และหาทางเยียวยา คนรอบข้างเองก็ต้องเป็นกำลังใจ ทำให้ผู้ป่วยมั่นใจในตัวเองมากขึ้นด้วยค่ะ


วาไรตี้

เครื่องสำอาง แม่และเด็ก คลินิก สุขภาพ สกินแคร์ แต่งหน้า ทรงผม ทำเล็บ แฟชั่น ความรัก ดูดวง วาไรตี้ ลดน้ำหนัก ออกกำลังกาย คติสอนใจ ท่องเที่ยว ที่พัก ร้านอาหาร ร้านคาเฟ่