ต้องเลี่ยงด่วน!! 10 อาหารกระตุ้นให้เกิดตกขาวเยอะ ทำน้องสาวคัน มีกลิ่น!!

อ่าน 21,000

ปัญหาหนึ่งที่เรียกได้ว่าเป็นเรื่องใหญ่มากสำหรับสาวๆ นั่นคือจุดซ่อนเร้น ซึ่งมีคนจำนวนไม่น้อยที่มักจะเป็นตกขาวอยู่บ่อยๆ บางคนอาจมามากมาน้อยแตกต่างกันออกไป แต่ปัญหาอาการตกขาวนั้นล้วนแต่ส่งผลเสียอย่างมาก เช่น ทำให้เกิดอาการคัน มีกลิ่นไม่พึงประสงค์ ดังนั้นวันนี้ GangBeauty จึงอยากมาเตือนให้สาวๆ หลีกเลี่ยงอาหารเหล่านี้ซะ เพราะมันมีส่วนไปกระตุ้นให้เกิดตกขาวเยอะนั่นเอง

www.wikihow.com

1. อาหารทอด อาหารมัน

นอกจากอาหารกลุ่มนี้จะทำให้อ้วนง่ายแล้ว ยังเป็นสาเหตุที่ทำให้เกิดอาการตกขาวที่มามากกว่าปกติอีกด้วย เป็นผลมาจากระดับไขมันและฮอร์โมนที่แปรปรวนง่าย สัดส่วนของร่างกายที่เพิ่มขึ้นทำให้จุดซ่อนเร้นเกิดการอับชื้นง่ายมาก

www.pixabay.com

2. อาหารรสจัด เผ็ด

อาหารรสจัดมีผลทำให้อุณหภูมิของร่างกายสูงขึ้น กระตุ้นการหลั่งน้ำย่อยในกระเพาะอาหาร ทำให้บางคนเกิดการเสียสมดุลทางลำไส้ ซึ่งสามารถกระทบต่อสมดุลของช่องคอลดด้วยนั่นเอง

www.pixabay.com

3. อาหารหมักดอง

ไม่ว่าจะเป็นอาหารหมักดองประเภทไหน เช่น ผักผลไม้ หรือกระทั่งปลาร้าก็ตาม ล้วนเป็นตัวกระตุ้นที่สามารถทำให้ช่องคลอดเกิดการอักเสบจากเชื้อแบคทีเรียได้ นอกจากนั้นกลิ่นของอาหาร

www.pixabay.com

4. อาหารทะเล

เนื่องจากในอาหารทะเลนั้นมีสารเคมีชนิดหนึ่งที่สามารถกระตุ้นทำให้เกิดอาการตกขาวได้ บางรายอาจเกิดอาการคันในช่องคลอดด้วย

www.pexels.com

5. เนย นม น้ำตาล

หากทานอาหารจำพวกนี้เข้าไปมากๆ อาจทำให้ความเป็นกรด - ด่างในช่องคลอดเสียสมดุล รวมไปถึงแบคทีเรียที่เป็นเชื้อราต่างๆ ต้นเหตุของอาการตกขาวเยอะ อาการคัน มีกลิ่น

www.pexels.com

6. ชา กาแฟ

เพราะในชา กาแฟ มีคาเฟอีนเป็นตัวส่งผลให้แบคทีเรียในช่องคลอดเสียสมดุล และยังเป็นเครื่องดื่มที่น้ำตาลในปริมาณมาก ทำให้เพิ่มโอกาสในการติดเชื้อในช่องคลอดได้ง่ายอีกด้วย

www.pexels.com

7. อาหารจำพวกแป้ง

อาหารในกลุ่มคาร์โบไฮเดรตนี้ สามารถเปลี่ยนตัวเองไปเป็นน้ำตาลได้อย่างรวดเร็ว จึงทำให้โอกาสในการติดเชื้อในช่องคลอดเพิ่มมากขึ้น

www.pexels.com

8. ผักกลิ่นฉุน

ไม่ว่าจะเป็น กระเทียม หัวหอม หน่อไม้ ล้วนเป็นผักที่มีกลิ่นฉุนแรง ซึ่งเป็นสาเหตุกระตุ้นให้อาการตกขาวกำเริบได้ หากใครเป็นอยู่แล้วยิ่งควรต้องหลีกเลี่ยง

www.pexels.com

9. เครื่องเทศ

เนื่องจากเครื่องเทศต่างๆ มีฤทธิ์เผ็ดร้อน สามารถเพิ่มอุณหภูมิในร่างกายได้ ดังนั้นจึงเป็นสารกระตุ้นที่ทำให้เกิดเชื้อราในช่องคลอดได้เช่นกัน

www.pixabay.com

10. เครื่องดื่มแอลกอฮอล์

เพราะแอลกอฮอล์เป็นสาเหตุในการทำลายสมดุลในช่องคลอด ทำลายแบคทีเรียดี ทำให้เกิดการติดเชื้อในช่องคลอดและเพิ่มอาการตกขาวมากขึ้น

www.pexels.com


วาไรตี้

เครื่องสำอาง แม่และเด็ก คลินิก สุขภาพ สกินแคร์ แต่งหน้า ทรงผม ทำเล็บ แฟชั่น ความรัก ดูดวง วาไรตี้ ลดน้ำหนัก ออกกำลังกาย คติสอนใจ ท่องเที่ยว ที่พัก ร้านอาหาร ร้านคาเฟ่