ทำไมยุงกัดแล้วคัน!! เทคนิคง่ายๆ "หยุดอาการคัน" จาก "ยุงกัด" โดยไม่ต้องพึ่งยา !!

อ่าน 14,770

เชื่อว่าหลายคนอาจจะลำคาญเวลาที่เจอยุงกัดแล้วเกิดอาการคัน บางคนคันหนักยิ่งเกาผิวหนังเป็นแผล เกิดรอยผิวไม่สวยอีก หลายคนอาจสงสัยว่ายุงตัวนิดเดียวทำไมกัดแล้วเราเกิดอาการคันวันนี้ gangbeauty มีคำตอบ หลายคนอาจสงสัยพอโดนกัดแล้วคันจะทำยังไงดีให้ช่วยบรรเทาให้คันน้อยลงได้วันนี้ gangbeauty  ว่าแล้วเรามาดูคำตอบที่หลายคนสงสัยกันเลยดีกว่าค่ะ

ภาพจาก  pixabay.com

ทำไมโดนยุงกัดถึงคัน?

เมื่อเวลาที่เราโดนยุงกัด เราจะเป็นตุ่มขึ้นมา และมีอาการคัน เชื่อว่าหลายคนเป็นและรู้สึกลำคาญอย่างแน่นอน เมื่อยุงดูดเลือดเหยื่อ ยุงจะปล่อยน้ำลายซึ่งมีโปรตีนบางอย่างออกมาด้วยและน้ำลายของยุงยังอยู่ในรอยเจาะ เป็นตัวการทำให้ผิวหนังหลั่งสารฮิสตามีน (histamine) ออกมา ฮิสตามันจะกระตุ้นเส้นใยประสาทให้ส่งสัญญาณไปที่สมองแล้วทำให้เกิดอาการคัน และโปรตีนในน้ำลายของยุงยังไปกระตุ้นการตอบสนองของภูมิคุ้มกันอีกด้วย ทำให้บริเวณที่โดนกัด (weal) จะเกิดการบวมแดง แม้ว่าในที่สุดแล้วการบวมจะหายไป แต่อาการคันยังคงอยู่จนกว่าภูมิคุ้มกันจะทำให้โปรตีนนั้นสลายไป

ภาพจาก  pixabay.com

1. การฆ่าเชื้อด้วยแอลกอฮอล์บรรเทาอาการคันได้

หลังจากที่โดนยุงกัดแล้ว ก็ควรฆ่าเชื้อโรคตรงบริเวณที่โดนกัดก่อน เพื่อทำความสะอาดน้ำลายของยุงที่ตกค้างและช่วยบรรเทาอาการคันและบวมได้ด้วย สิ่งสำคัญคือหลังโดนยุงกัดก็ห้ามเกาเด็ดขาด  เพราะเช่นนั้นแล้วจะทำให้มีอาการคัน บวมแดงและแสบ ทำให้แผลที่ผิวหนังมีอาการที่รุ่นแรงมากขึ้นกว่าเดิม

2.  สบู่การฆ่าเชื้อโรค

แนะนำว่าให้ใช้ "สบู่กำมะถัน" ชะล้าง โดยการนำสบู่ชุบน้ำเล็กน้อยแล้วถูตรงบริเวณที่โดนยุงกัด วิธีนี้จะทำให้บรรเทาอาการคันได้ผลดี เนื่องจากสบู่มีความเป็นด่างจึงสามารถแก้พิษของยุงได้

3. ใช้เลมอนหรือมะนาว

ใช้เลมอนหรือมะนาว ตัดเป็นชิ้นๆ และถูเบาๆ ที่บริเวณรอยกัด หรือแค่พ่นน้ำมะนาวเล็กน้อยลงบนรอยกัด กรดซิตริกมีคุณสมบัติในการบรรเทาอาการคัน

4. แตะยาสีฟันเบาๆ ลงบนบริเวณรอยกัด

สามารถลดอาการคันได้อย่างดี ยาสีฟันรสธรรมดาเป็นตัวเลือกที่ดีที่สุดสำหรับวิธีนี้

- ใช้ยาสีฟันอะไรก็ได้ที่ไม่ใช่แบบเจล ยาสีฟันแบบเจลไม่เหมาะสำหรับวิธีนี้

- ถูบนรอยกัดและปล่อยทิ้งไว้ข้ามคืนให้แห้ง

- ล้างออกด้วยน้ำเย็นและสบู่อ่อนๆ ในตอนเช้า

ภาพจาก  pixabay.com

สมุนไพรขับไล่ยุง

1. ตะไคร้หอม

ตะไคร้หอมเป็นพืชที่มีกลิ่นหอม มีลักษณะเป็นหญ้าแฝก เมื่อใบถูกนำมาบดหรือขยี้ จะส่งกลิ่นหอมตามธรรมชาติที่สามารถช่วยไล่ยุงได้ หากปลูกไว้ลองนำมาขยี้เพื่อใช้ไล่ยุงดูนะคะ แต่หากไม่ได้ปลูกไว้ สามารถใช้สเปรย์ตะไคร้หอมที่มีวางจำหน่ายทั่วไปมาใช้แทนได้ค่ะ

2. ดาวเรือง

ดาวเรืองมีน้ำมันหอมระเหยที่ช่วยในการไล่ยุงและแมลงได้หลายชนิด สามารถไล่ยุงหรือแมลงได้โดยไม่ต้องใช้ยาฆ่าแมลง

3. สะระแหน่

สะระแหน่นอกจากนำมาใช้ทำอาหารยังให้กลิ่นที่สะอาด สดชื่น สามารถนำมาใช้เป็นยาฆ่าแมลงธรรมชาติหรือยาไล่ยุงได้ งานวิจัยที่ตีพิมพ์ในวารสารระบุว่า ตัวอ่อนของยุงเมื่อได้รับสารสกัดจากสะระแหน่ จะเสียชีวิตภายใน 24 ชั่วโมง ด้วยเหตุนี้จึงแสดงให้เห็นว่า ประสิทธิภาพของสะระแหน่นั้นสามารถนำมาใช้ไล่ยุงได้ดีไม่แพ้การใช้เคมีไล่ยุงเลยทีเดียว

4. กระเทียม

หากไม่อยากโดนยุงกัด เราก็ควรหาวิธีป้องกันไว้ก่อน ยุงกลัวความเผ็ดมากเพราะฉะนั้นเราสามารถใช้กระเทียมที่หั่นเป็นแผ่นเล็กๆ วางไว้บริเวณที่ยุงสามารถบินผ่านเข้ามาได้ เช่น หน้าต่าง,ประตู,ซิงค์ล้างจาน,ท่อระบายน้ำ เป็นต้น เพราะเมื่อยุงบินผ่านก็จะหนีไปให้ไกลๆ แค่นี้บ้านของคุณก็จะปราศจากยุงได้แล้ว วิธีนี้บ้านแอดใช้มาตั้งแต่สมัยคุณปู่คุณย่า ได้ผลดีซะด้วย

ภาพจาก  pixabay.com

ภาพจาก  pixabay.com


วาไรตี้

เครื่องสำอาง แม่และเด็ก คลินิก สุขภาพ สกินแคร์ แต่งหน้า ทรงผม ทำเล็บ แฟชั่น ความรัก ดูดวง วาไรตี้ ลดน้ำหนัก ออกกำลังกาย คติสอนใจ ท่องเที่ยว ที่พัก ร้านอาหาร ร้านคาเฟ่