อย่านิ่งนอนใจ!! สัญญาณอาการเตือนภัย ก่อนจะหัวใจวาย ถึงชีวิตได้ทุกเมื่อ!!

อ่าน 5,009

      ข่าวหน้าหนึ่งหลายครั้งก็เป็นภาพเหตุการณ์สุดเศร้าที่เราต้องเสียเพื่อนร่วมโลกไปอีก 1 ชีวิตแบบกระทันหันด้วยอาการ "หัวใจวาย" ทั้งที่ก่อนหน้านี้ไม่เคยมีอาการอะไรเลย ดูแข็งแรงดีทุกอย่างด้วยซ้ำ ทว่าอยู่ๆ ก็หมดสติ เสียชีวิตไปแบบนี้ Gangbeauty เชื่อว่าหลายคนต้องแอบคิดและเป็นกังวลอยู่แน่ๆ ว่ามันจะมาเกิดกับตัวเองหรือคนรอบข้างเมื่อไหร่

www.flickr.com

           หัวใจวาย เกิดจากภาวะหลอดเลือดแดงหัวใจอุดตันเฉียบพลัน โดยมีสาเหตุมาจากการสูบบุหรี่ อ้วน มีไขมันในเลือดผิดปกติ ความดันโลหิตสูง เป็นเบาหวาน ฯลฯ ซึ่งล้วนแล้วแต่ทำให้หลอดเลือดแข็งตัว ขาดความยืดหยุ่น มีคราบตะกรันในหลอดเลือดเยอะจนปิดช่องทางการไหลเวียนของเลือดทั้งหมด จนสุดท้ายเมื่อเลือดคั่งมาก หลอดเลือดก็แตกออก ซึ่งถ้าหลอดเลือดนั้น เป็นหลอดเลือดที่ส่งเลือดไปยังหัวใจ ก็จะทำให้เกิดอาการหัวใจวายอย่างที่เห็น

www.flickr.com

           ความจริงแล้วภาวะหัวใจวายมีสัญญาณเตือนให้รู้ตัวอยู่เหมือนกัน คือหัวใจจะเต้นแรงจัดมาก วูบวาบไปหมดทั้งตัว รู้สึกแน่นเหมือนมีอะไรมากดทับที่หน้าอก อาจจะร้าวไปถึงหัวไหล่ซ้าย แขนซ้ายหรือกราม คาง แผ่นหลัง โดยสถานการณ์ที่มักทำให้เกิดภาวะแบบนี้ก็เช่น ยกของหนัก ออกแรงมาก เชียร์บอลลุ้นจัด ตื่นเต้นตกใจ หรือแม้แต่ในระหว่างมีเพศสัมพันธ์

www.flickr.com

           ทันทีที่เกิดอาการเช่นนี้ เราต้องหยุดกิจกรรมทุกอย่างให้หมด และนั่งพักสบายๆ หายใจเข้าออกให้ยาวและช้าเข้าไว้สัก 2-3 นาที ซึ่งถ้าไม่ดีขึ้นต้องรีบวานใครสักคนให้พาไปโรงพยาบาลด่วนจี๋ โดยคุณหมอจะทำการตรวจคลื่นไฟฟ้าหัวใจ ถ้าพบเจอหลอดเลือดอุดตันหรือกล้ามเนื้อหัวใจตาย ภายใน 6 ชั่วโมงยังสามารถให้ยาสลายลิ่มเลือดหรือขยายหลอดเลือดได้ทัน

commons.wikimedia.org

           อย่างไรก็ตาม ภาวะหัวใจวายอาจไม่ส่งสัญญาณหรือแสดงออกในบางคน ดังนั้นการตรวจสุขภาพประจำปี โดยเฉพาะการวัดรอบเอว ชั่งน้ำหนัก วัดความดัน ตรวจเลือด วัดระดับไขมันน้ำตาลในเลือด จึงเป็นสิ่งสำคัญ ใครที่รู้ตัวว่าอ้วน ติดบุหรี่ ติดสุราก็พยายามลด ละ เลิกให้ได้ เพราะมันคือสาเหตุใหญ่ๆ ที่ทำให้เราเสี่ยงต่อการเกิดภาวะหัวใจวายนั่นเอง

สุขภาพของเราสำคัญ อย่านิ่งนอนใจเด็ดขาด!


วาไรตี้

เครื่องสำอาง แม่และเด็ก คลินิก สุขภาพ สกินแคร์ แต่งหน้า ทรงผม ทำเล็บ แฟชั่น ความรัก ดูดวง วาไรตี้ ลดน้ำหนัก ออกกำลังกาย คติสอนใจ ท่องเที่ยว ที่พัก ร้านอาหาร ร้านคาเฟ่