ปัญหาวัยรุ่นเซ็ง!! 6 วิธี กำจัดรังแค ด้วยทริคง่ายๆ ไม่ต้องง้อใคร!!

อ่าน 3,725

รังแค เป็นอาการที่พบได้ทั่วไป ซึ่งมีคนจำนวนมากที่ประสบกับปัญหานี้ แต่อาจมากบ้างน้อยบ้างแตกต่างกันไป รังแคเป็นอาการทางผิวหนังที่ส่งผลต่อหนังศีรษะและเส้นผม ทำให้เกิดสะเก็ดสีเทาหรือสีขาวขึ้น สะเก็ดเหล่านี้แท้จริงแล้วก็คือเซลล์หนังศีรษะเก่า แต่หลุดลอกในอัตราที่เร็วกว่าปกติ  สาเหตุมีหลายปัจจัย เช่น ผิวมัน ความเครียด หรือสระผมน้อยเกินไปก็อาจเป็นสาเหตุให้เกิดรังแคได้ ผู้หญิงบางคนเกิดรังแคในช่วงที่มีประจำเดือน เนื่องจากความไม่สมดุลของฮอร์โมน ทำให้เกิดการผลิตน้ำมันที่หนังศรีษะมากขึ้นเนื่องจากหนังศรีษะที่มันมากจึงมักเป็นรังแคได้ง่าย

ภาพจาก  flickr.com

1.น้ำมะนาวและไข่แดง

สำหรับวิธีนี้ เป็นการใช้ สูตรขจัดรังแค ที่ต้องใช้ส่วนผสมด้วยกัน 3 อย่างนั่นก็คือ ไข่แดง 1 ฟอง น้ำมะนาว 1 ช้อนโต๊ะ และน้ำสะอาด 1 ถ้วย เริ่มจากตีไข่แดงให้แตก จากนั้นนำมาชโลมลงบนศีรษะให้ทั่ว ทิ้งไว้ประมาณ 5-10 นาที แล้วนำน้ำมะนาวคั้นสด มาผสมกับน้ำสะอาดตามอัตราส่วนที่บอกไว้ข้างต้นโดยเราจะนำน้ำมะนาว มาล้างไข่แดงที่ชโลมลงบนเส้นผมออก จากนั้นใช้แชมพูสระผมสูตรอ่อนโยนสระตามปกติ แนะนำ แชมพูสระผมสำหรับเด็กค่ะ โดยสระให้ทั่วแล้วล้างผมจนสะอาด ก็จะช่วยลดการเกิดรังแคได้มากขึ้น

2.ไม่ใช้น้ำอุ่นสระผม

พยายามไม่ใช้น้ำอุ่นสระผม เพราะน้ำอุ่นจะทำให้น้ำมันธรรมชาติบนหนังศีรษะถูกชะล้างออกมากเกินไป ทำให้หนังศีรษะขาดความชุ่มชื้น ดังนั้นสาวๆลองหันมาใช้น้ำเย็นสระผมหรือใช้น้ำอุณหภูมิปกติก็จะดีกว่านะ

ภาพจาก  pixabay.com

3.น้ำมันมะกอก

น้ำมันมะกอกหมักบริเวณหนังศีรษะทิ้งไว้ 1 คืน จากนั้นล้างออกด้วยน้ำอุ่น นอกจากจะช่วยลดรังแคที่จะเกิดขึ้นแล้วยังเพิ่มความชุ่มชื้นให้กับหนังศีรษะอีกด้วย

ภาพจาก  pixabay.com

4.น้ำมันมะพร้าว

น้ำมันมะพร้าวนั้นมีสรรพคุณในการฆ่าเชื้อรา เชื้อยีสต์ หรือกระทั่งแบคทีเรียโดยธรรมชาติ อีกทั้งยังส่งผลดีต่อเส้นผมและหนังศีรษะด้วย ขั้นตอนคือ เทน้ำมันมะพร้าวใส่มือ ในปริมาณที่พอเหมาะกับความยาวของเส้นผม นำไปชโลมบนเส้นผม และหนังศีรษะให้ทั่วๆ ทิ้งไว้ประมาณครึ่งชั่วโมง ถึง 1 ชั่วโมง แล้วจัดการสระผมตามปกติ

ภาพจาก  pixabay.com

5. ล้างแชมพูออกให้สะอาด

ต้องล้างแชมพูและคอนดิชันเนอร์ออกให้สะอาด เพราะถ้าหากเกิดการตกค้าง อาจเป็นสาเหตุของการ เกิดรังแคได้ค่ะ

ภาพจาก  pixabay.com

6.เป่าผมให้แห้ง

การที่เราสระผมแล้วไม่เช็ดให้แห้งสนิท หลายคนจะเช็ดแค่หมาดๆและปล่อยไว้ทั้งอย่างนอนเลย บางคนก็นอนทั้งอย่างนั้นไปเลย จะทำให้หนังศีรษะเกิดความอับชื้นเชื้อราก็ถามหาแน่นอน เป็นอีกหนึ่งสาเหตุที่ทำให้เกิดรังแค ดังนั้นสระผมเสร้จควรที่จะเช็ดผมให้แห้งสนิท


วาไรตี้

เครื่องสำอาง แม่และเด็ก คลินิก สุขภาพ สกินแคร์ แต่งหน้า ทรงผม ทำเล็บ แฟชั่น ความรัก ดูดวง วาไรตี้ ลดน้ำหนัก ออกกำลังกาย คติสอนใจ ท่องเที่ยว ที่พัก ร้านอาหาร ร้านคาเฟ่