ไม่ต้องกลัวอายหมอ!! 5 วิธีเตรียมตัว ก่อนไป "ตรวจภายใน"!!

อ่าน 4,761

เมื่อผู้หญิงเริ่มเข้าสู่ช่วงวัยรุ่น ก็จะเริ่มได้ยินผู้ใหญ่ไล่ให้ไปตรวจภายในอยู่บ่อยๆ ซึ่งการตรวจภายในนั้นนับว่าจำเป็นมากสำหรับผู้หญิง เพราะสามารถช่วยชีวิตเราจากความเสี่ยงต่อโรคทางเพศได้หลายโรคมาก และก่อนจะเข้ารับการตรวจภายใน Gangbeauty ก็มีวิธีปฏิบัติตนเองก่อนไปหาคุณหมอ เพื่อประโยชน์ของเราเองมาฝากล่ะ!

1. รอหลังหมดประจำเดือน

www.flickr.com

          ช่วงเวลาที่สามารถเข้ารับการตรวจภายในได้คือหลังประจำเดือนหมดไปแล้วอย่างน้อย 7 วัน เพื่อให้ภายในช่องคลอดไม่เหลือเลือดประจำเดือนตกค้าง เพราะอาจจะทำให้การตรวจวัดค่าต่างๆ คลาดเคลื่อนได้ แต่จะดีกว่าถ้ารอหลังประจำเดือนหมด 14 วัน เพราะคุณหมอแนะนำว่าปากมดลูกจะเปิดได้ดีกว่า ที่สำคัญคือควรงดการมีเพศสัมพันธ์ งดใช้ยาเหน็บช่องคลอดด้วยนะจ๊ะ

2. ล้างธรรมดา

www.flickr.com

          เหตุผลข้อแรกๆ ที่ทำให้ผู้หญิงหลายคนไม่กล้าไปตรวจภายในก็เพราะไม่มั่นใจในน้องสาวของตัวเอง กลัวคุณหมอเปิดมาแล้วจะรู้สึกไม่ดี ก็เลยล้างด้วยการสวนช่องคลอดเพราะกลัวไม่สะอาด ซึ่งจริงๆ มันเป็นความคิดที่ผิดมหันต์ คุณหมอไม่มานั่งสนใจหรอกว่าหน้าตาน้องสาวแต่ละคนเป็นอย่างไร พวกเขาจะสนใจแต่การมองหาความผิดปกติเท่านั้นเอง ดังนั้นเราก็แค่ล้างน้ำสบู่บริเวณด้านนอกธรรมดา ไม่ต้องถึงกับสวนเข้าไปในช่องคลอด เพราะอาจทำให้เซลล์มดลูกที่เป็นสาเหตุของโรคหลุดหายไป ที่สำคัญคือไม่ต้องฉีดสเปรย์ดับกลิ่นใดๆ ด้วยนะ

3. อย่าโกนขน

www.flickr.com

          ถึงขนจะดูรุงรัง ทำให้น้องสาวดูไม่ดี แต่รู้หรือไม่ว่าเจ้าขนเส้นเล็กๆ ที่ปกคลุมอยู่บริเวณน้องสาวนี้ คุณหมอสามารถนำไปใช้ประโยชน์ในตรวจหาพันธุกรรมและธรรมชาติของน้องสาวของเราได้ อาจจะเล็มๆ ให้ดูสะอาด แต่ไม่ต้องถึงกับโกนก่อนไปตรวจภายในหรอกนะ

4. สวมท่อนล่างสบายๆ

www.flickr.com

          อย่าใส่กางเกงรัดรูปไปตรวจภายใน อย่าใส่กางเกงยีนส์ตัวเก่งไปหาคุณหมอตรวจภายใน เพราะมันถอดและใส่ยาก ไม่สะดวกต่อการตรวจภายในเอาซะเลย แนะนำเป็นกางเกงหรือกระโปรงที่ใส่หลวมๆ สบายๆ ถอดง่ายใส่ง่ายดีกว่า และถ้าไม่จำเป็นก็อย่าใส่แบรนด์แพงเด็ดขาด เนื่องจากอาจโดนน้ำยาต่างๆ ของคุณหมอเปื้อนเอาได้นะจ๊ะ

5. เตรียมตัวตอบคำถาม

pixabay.com

          ก่อนไปตรวจภายในก็ควรเตรียมคำตอบต่างๆ ไปให้แน่นอน เพื่อให้การตรวจภายในเป็นไปได้ง่ายและได้ผลมากขึ้น โดยคำตอบที่ควรต้องเตรียมก็คือ ประจำเดือนมาครั้งสุดท้ายเมื่อไหร่, เคยมีเพศสัมพันธ์ไหม, คุมกำเนิดยังไง, เคยท้องหรือแท้งหรือเปล่า, เคยตรวจปากมดลูกมาก่อนไหม และอาการผิดปกติที่เราสังเกตได้ด้วยตัวเองมีอะไรบ้าง ที่สำคัญคือตอนตอบไม่ต้องมัวเขิน เพราะมันไม่ใช่เรื่องน่าเขินเลยสำหรับคุณหมอนะจ๊ะ

goyacinema.blogspot.com

          สำหรับการตรวจภายในนั้น ผู้หญิงสามารถเข้ารับการตรวจได้ตั้งแต่อายุ 18 ปีขึ้นไป แต่ถ้ายังไม่เคยตรวจเลย ครั้งแรกก็ไม่ควรให้เกินช่วงอายุ 35 ปี โดยเฉพาะผู้หญิงที่ผ่านการมีเพศสัมพันธ์หรือคนในครอบครัวมีประวัติป่วยเป็นโรคเกี่ยวกับมดลูก การตรวจภายในยิ่งสำคัญ ซึ่งเราสามารถตรวจได้ทุกปี แต่ไม่ควรทิ้งระยะห่างนานเกิน 5 ปี เพื่อลดความเสี่ยงต่อโรคได้มีประสิทธิภาพที่สุดนั่นเอง

มันไม่ได้ยาก เรานี่ล่ะคิดกันไปเองว่ามันน่ากลัว!


วาไรตี้

เครื่องสำอาง แม่และเด็ก คลินิก สุขภาพ สกินแคร์ แต่งหน้า ทรงผม ทำเล็บ แฟชั่น ความรัก ดูดวง วาไรตี้ ลดน้ำหนัก ออกกำลังกาย คติสอนใจ ท่องเที่ยว ที่พัก ร้านอาหาร ร้านคาเฟ่