12 วิธีช่วยถนอมดวงตา เพื่อป้องกันอาการตาแห้ง แสบตา ปวดเบ้าตา !!!

อ่าน 2,028

สำหรับใครที่ต้องใช้สายตาอย่างหนักในแต่วัน ทั้งจ้องจอคอมพิวเตอร์หรือโทรศัพท์เป็นเวลานาน มักมีอาการปวดตาหรือรู้สึกไม่สบายดวงตา วันนี้ gangbeauty มาแนะนำ 12 เทคนิคดีๆในการช่วยดูแลดวงตา หรือการถนอมดวงตามาฝากกันค่ะ !!

: pinterest.com

1. สวมแว่นกันแดดให้ติดเป็นนิสัย เวลาต้องอยู่กลางแจ้งที่มีแสงแดดจัด โดยเฉพาะในเวลาขับรถ

2. พักสายตาทุกๆ 20 นาที เมื่อมีกิจกรรมที่ต้องใช้สายตามากๆ เช่น การใช้คอมพิวเตอร์ ดูหนัง ดูทีวี อย่าตะบี้ตะบันใช้สายตาจนปวดเบ้าตา แสบตา ควรให้สายตาได้พัก โดยการมองไกลๆเพื่อให้เกิดการคลายกล้ามเนื้อตา กระบอกตา โดยสังเกตว่าเมื่อมองไกลๆ แล้วจะรู้สึกผ่อนคลาย สบายตามากขึ้น

: pinterest.com

3. ไม่ควรเปิดแอร์ในรถยนต์ หรือเปิดพัดลมมาจ่อที่ใบหน้าและดวงตา เพราะลมเย็นพวกนี้เป็นสาเหตุให้ตาแห้ง ระคายเคือง แสบตา และหากนานไปอาจเป็นสาเหตุให้เกิดโรคต้อลมได้

4. ตรวจวัดความดันโลหิตเป็นประจำทุกเดือน เพราะความดันที่ผิดปกติมีผลโดยตรงต่อสายตา จึงไม่ควรมองข้ามการวัดความดัน

5. หมั่นตรวจสายตาเป็นประจำ หลังจากมีอายุ 40 ปีขึ้นไป ให้ทดสอบดวงตากับผู้เชี่ยวชาญอย่างน้อย 2 ปี ต่อครั้ง

6. ขยันเดิน ไม่ควรนั่งอยู่กับที่ตลอดเป็นระยะเวลานานๆ เพราะการเดินจะช่วยลดความดันในกระบอกตา และช่วยทำให้สายตาเป็นปกติ

: pinterest.com

7. ทานปลาอย่างน้อยสัปดาห์ละ 2 ครั้ง เพื่อรับสารอาหารโอเมก้า 3 ที่ช่วยป้องกันการเสื่อมสภาพของเซลล์เยื่อชั้นในของลูกตาและอาการตาแห้ง

8. ทานบลูเบอรี่ เพราะมีสารแอนโธไซยาไนไซด์ที่ช่วยบำรุงสายตาได้เป็นอย่างดี อาจทานเป็นแยมบลูเบอรี่ทาขนมปัง ดื่มน้ำบลูเบอรี่ 100% หรือวีต้าเบอรี่แบบสกัดเข้มข้นก็อร่อย สะดวก และได้คุณค่ามากเช่นกัน

: pinterest.com

9. เวลาทำกับข้าวควรใส่หัว หอมแดงเป็นเครื่องปรุงประกอบด้วย เพราะสารต้านอนุมูลอิสระเคอร์ซิทินในหอมแดงจะช่วยป้องกันโรคต้อหินได้

10. ลดการทานขนมหวานๆ อาหารมันจัด และอาหารที่เค็มจัด เพราะอาหารพวกนี้เกิดมาเพื่อเป็นศัตรูกับสุขภาพ รวมทั้งสายตาของคุณด้วย ซึ่งคนที่ติดรสเค็มจะมีโอกาสเป็นโรคต้อกระจกมากกว่าคนที่ชอบอาหารรสจืด

11. สำหรับสาวๆ ที่แต่งหน้า ควรล้างเครื่องสำอางออกให้หมด โดยเฉพาะมาสคาร่าที่อาจเหลือตกค้างและเข้าไปหมักหมมอยู่ในดวงตาจนเป็นเหตุให้ติดเชื้อได้

12. กินผักใบเขียว โดยเฉพาะผักโขมเป็นประจำทุกวัน เพราะผักใบเขียวเป็นแหล่งรวมของสารลูเทอินและซีอาแซนธินที่ช่วยลดความเสี่ยงโรคต้อกระจกและช่วยซ่อมแซมส่วนที่สึกหรอในกระบอกตาได้เป็นอย่างดีด้วย

ภาพปกประกอบจาก : pinterest.com


วาไรตี้

เครื่องสำอาง แม่และเด็ก คลินิก สุขภาพ สกินแคร์ แต่งหน้า ทรงผม ทำเล็บ แฟชั่น ความรัก ดูดวง วาไรตี้ ลดน้ำหนัก ออกกำลังกาย คติสอนใจ ท่องเที่ยว ที่พัก ร้านอาหาร ร้านคาเฟ่