15 วิธีแก้อาการแพ้ท้อง สำหรับคุณแม่มือใหม่ ช่วยบรรเทาอาการได้แน่นอน !!!

อ่าน 2,798

คุณแม่มือใหม่ หลายๆคนคงมีความกังวลและหงุดหงิดเมื่อมีอาการแพ้ท้อง ซึ่งแต่ละคนก็จะลักษณะแตกต่างกันไป บางคนอาจจะแพ้เยอะ บางคนอาจจะแพ้น้อย ก็แล้วแต่สภาพร่างกายของคุณแม่แต่ละคน วันนี้ gangbeauty จึงได้รวม 15 วิธีแก้อาการแพ้ท้องมาฝากกันค่ะ !

: pinterest.com

1. ผลไม้รสเปรี้ยว

คุณผู้อ่านมักจะสังเกตุมั๊ยค่ะ  ว่าคุณแม่ที่แพ้ท้องเนี่ย  เค้ามักอยากกินผลไม้ที่มีรสเปรี้ยว หรือบางคนถึงขั้นอยากกินอาหารแปลกๆ เลยก็มี  การที่คุณแม่แพ้ท้อง ให้หาผลไม้  หรือเครื่องดื่มที่มีรสเปรี้ยวดูนะค่ะ จะช่วยลดอาการแพ้ท้องได้มากเลยทีเดียว  แต่ควรหลีกเลี่ยงน้ำอัดลมนะค่ะ

2. เปลี่ยนแปลงลักษณะการทานอาหาร

ปกติเราจะทานอาาหารกันในเวลา เช้า กลางวัน เย็น  ใช่มั๊ยค่ะ  แต่คุณแม่ต้องปรับเปลี่ยนใหม่  โดยให้กินอาหารครั้งนึงเพียงนิดเดียว  แต่ให้กินบ่อยครั้งขึ้น  เน้นอาหารที่มีคาร์โบไฮเดรตสูง จำพวกขนมปัง  คุกกี้ บิสกิต อะไรประมาณนี้

3. หาเวลานั่งสมาธิบ้าง

ปัจจัยอีกอย่างหนึ่งที่ทำให้เกิดอาการแพ้ท้อง  นั่นก็คือความเครียดนั่นเอง  ให้คุณแม่ที่แพ้ท้องแบ่งเวลาเพื่อทำสมาธิกันบ้างนะค่ะ  เพื่อที่จะช่วยลดความเครียด  และอาการแพ้ท้องของคุณก็จะทุเลาลงตามไปด้วย

: pinterest.com

4. หาอะไรมาทานเบาๆ ก่อนนอน

ก่อนจะเข้านอน ให้ทานโยเกิร์ต ดื่มนมซักแก้ว  ทานขนมปัง หรือแซนด์วิช  เพื่อให้อาการแพ้ท้องของวันรุ่งขึ้นนั้น บรรเทาทุเลาลงค่ะ

5. ดื่มน้ำหรือเครื่องดื่มให้มากๆ

ให้ดื่มน้ำเปล่า น้ำชา น้ำผลไม้ หรือนม ก็ได้ จะช่วยลดอาการแพ้ท้องได้เยอะเลย  ยิ่งได้น้ำขิงด้วยจะยิ่งดีค่ะ  อาการแพ้ท้องจะลดลงอย่างชัดเจนมากๆ เลยหล่ะ

6. เวลาตื่นนอนอย่าเพิ่งลุก

ตอนเช้าๆ ถ้าคุณตื่นนอนแล้ว  อย่าเพิ่งรีบลุกขึ้นมานะค่ะ  ให้นอนพักอีกประมาณ 15 ? 20 นาที เพื่อไม่ให้เกิดอาการวิงเวียน  และถ้าจะให้ดี  ช่วงเวลานี้ควรจะมีขนมปังกรอบ หรือบิสกิต ไว้ข้างๆ ด้วยนะค่ะ  ค่อยๆ ทานหลังจากที่ลุกขึ้นจากเตียงค่ะ

7. อย่ากินข้าวคำ น้ำคำ

ในขณะที่รับประทานอาหาร  อย่าดื่มน้ำ เพราะจะทำให้เกิดอาการพะอืดพะอม คลื่นเหียนอาเจียนได้  เพราะว่าอิ่มน้ำมากเกินไป  ให้ดื่มน้ำหลังกินข้าวนะค่ะ (แต่ถ้าอาหารติดคอก็อย่ารอช้า ดื่มเลย)

: pinterest.com

8. อาหารที่มีเครื่องเทศควรหลีกเลี่ยง

เพราะะอาหารที่มีเครื่องเทศนั้น จะมีความเป็นกรดสูง  และยังย่อยยากอีกด้วย  ควรจะหลีกเลี่ยงนะค่ะ  แล้วไปหาอาหารเบาๆ รับประทานแทนจะดีกว่าค่ะ

9. หลังจากกินข้าว อย่ารีบแปรงฟัน

การที่คุณกินข้าวเพิ่งอิ่มเสร็จไปหมาดๆ  แล้วเอาอะไรแหย่เข้าไปในปากด้วยแล้ว  จะเป็นการกระตุ้นให้เกิดอาการคลื่นไส้ได้เป็นอย่างดีเลยหล่ะ  ยิ่งเป็นคุณแม่ที่แพ้ท้อง  ยิ่งอ่อนไหวต่ออาการคลื่นไส้เป็นอย่างมาก ฉะนั้นให้หลีกเลี่ยงโดยการใช้วิธีบ้วนปากแทนก็ได้ค่ะ

10. อย่าอยู่แต่ในห้อง

คุณแม่บางคนต้องอยู่หอหรือคอนโด  ก็อย่าหมกตัวเองอยู่แต่ในห้องนะคะ  ให้หมั่นออกมาสูดอาการบริสุทธิ์สดชื่นข้างนอกบ้าง  ให้ทำทุกวันนะค่ะ  จะเป็นหนทางลดอาการแพ้ท้องได้ค่ะ

11. ทานกล้วยและสัปปะรด

เพราะว่าการทานผลไม้ทั้งสองอย่างนี้  จะช่วยเพิ่มปริมาณของน้ำตาลในเลือด เป็นอาหารแก้แพ้ท้อง  ทำให้อาการแพ้ท้องทุเลาบรรเทาลงได้ค่ะ

: pinterest.com

12. ควรมีขนมติดตัวเอาไว้ตลอด

คุณแม่ที่แพ้ท้อง อย่าปล่อยให้ท้องว่างเด็ดขาดนะค่ะ  ให้มีขนมปัง หรือคุกกี้ต่างๆ ติดตัวเอาไว้มั่ง  เพื่อหิวขึ้นมาก็จะได้รีบรับประทานทันที  หากไม่ปล่อยให้ท้องว่างนานเกินไป  คุณจะคลื่นไส้อย่างแน่นอน

13. ทานอาหารที่มีแร่ธาตุสังกะสี

อาหารประเภทตับ  ไข่ปลา  หรืออาหารที่มีแร่ธาตุสังกะสีเยอะนั้น จะช่วยให้คุณแม่มีอาการแพ้ท้องน้อยกว่าปกติค่ะ อันนี้ก็เป็นอีกหนึ่งวิธีที่ช่วยได้เหมือนกัน

14. ให้เดินไปมาบ้าง

คุณแม่ที่แพ้ท้องอย่าได้เอาแต่นอนอย่างเดียวนะค่ะ  ให้ลุกขึ้นเดินไปเดินมาเบาๆ มั่ง จะได้เป็นการผ่อนคลาย  ไม่จุกแน่นอยู่ที่เดิม และอาการแพ้ท้องก็จะลดลงด้วยค่ะ

15. กลิ่นหอม อโรมาจากธรรมชาติ

การใช้กลิ่นเปเปอร์มิ้นท์ในห้องในตอนกลางคืน  จะช่วยให้คุณแม่มือใหม่ตื่นขึ้นมามีอาการแพ้ท้องลดลงค่ะ  ยังไงก็ลองหาซื้อกันดูนะค่ะ

ภาพปกประกอบจาก : pinterest.com,pinterest.com


แม่และเด็ก

เครื่องสำอาง แม่และเด็ก คลินิก สุขภาพ สกินแคร์ แต่งหน้า ทรงผม ทำเล็บ แฟชั่น ความรัก ดูดวง วาไรตี้ ลดน้ำหนัก ออกกำลังกาย คติสอนใจ ท่องเที่ยว ที่พัก ร้านอาหาร ร้านคาเฟ่