อาการหนักแล้วนะ!! 10 สัญญาณเตือน คุณกำลังเกลียดการเข้าสังคมไม่รู้ตัว!!

อ่าน 5,303

เข้าใจว่าทุกวันนี้ แค่ทำงานอย่างเดียวก็เหนื่อยมากพอแล้ว เมื่อมีเวลาว่างก็อยากจะนอนอยู่บ้าน ซึ่งความจริงมันก็เป็นเรื่องดี ที่เราจะได้ใช้เวลาอยู่กับตัวเอง แต่มันก็มีจุดที่มากเกินไปอยู่เหมือนกัน และ Gangbeauty ไม่สนับสนุนให้เป็นเช่นนั้นหรอกนะ รีบเช็กดูเดี๋ยวนี้เลยว่าตัวเองเข้าข่ายคนไม่ชอบเข้าสังคมไปแล้วหรือยัง!

1. เพื่อนเริ่มไม่ชวนไปเที่ยวด้วย ถ้าทุกวันนี้ไลน์กลุ่มมักมีการนัดแนะกันออกเที่ยวแต่ไม่ค่อยเรียกเรา อย่าเพิ่งคิดน้อยใจไปเลย ลองคิดทบทวนดูให้ดีก่อนว่าที่ผ่านมาเราปฏิเสธคำชวนของเพื่อนไปกี่ครั้งแล้ว ไม่มีใครชอบการโดนปฏิเสธ หัดตอบตกลงกับเพื่อนบ้าง มิตรภาพจะได้อยู่ไปอีกยาวนาน

2. หมดไฟกับการแต่งตัว เปิดตู้เสื้อผ้าตอนนี้แล้วลองสำรวจดูซิว่ามีชุดสวยๆ ที่เอาไว้ใส่ไปเที่ยวโดยเฉพาะหลงเหลืออยู่กี่ชุด ถึงแม้ว่าเสื้อผ้าใส่อยู่บ้านบางตัวจะสามารถใส่ออกข้างนอกบ้านได้ แต่บางครั้งก็ควรหันมาแต่งตัวสวยๆ หาโอกาสเข้าเมืองไปเปิดหูเปิดตาแบบจริงจังบ้างนะ

pxhere.com

3. ออกเที่ยวแล้วอึดอัด การไม่ค่อยได้ออกไปข้างนอก เปิดหูเปิดตากับสิ่งใหม่ในสังคมบ่อยๆ จะทำให้การใช้ชีวิตในสังคมของเรามีผลกระทบแน่นอน อาจจะรู้สึกอึดอัดเมื่ออยู่ท่ามกลางคนเยอะ หรือรู้สึกเครียดเวลาเพื่อนๆ เม้าท์แตก สิ่งนี้ยืนยันได้ดีเลยล่ะว่าเข้าสังคมน้อยเกินไปจริงๆ

4. รู้ทุกอย่างจากสื่อ ความรู้รอบตัวเรามีเยอะมาก ใครถามอะไรก็ตอบได้หมด แต่เคยสังเกตมั้ยว่าความรู้นั้นเราได้จากแหล่งใดบ้าง ถ้าแหล่งความรู้ของเราเกือบทั้งหมดมาจากสื่อโซเชียล ทีวี ซีรีส์ นี่เป็นสิ่งชี้ชัดแล้วล่ะว่าเราควรออกไปหาประสบการณ์เป็นของตัวเองได้แล้ว

pxhere.com

5. แค่คิดว่าต้องออกข้างนอกก็ปวดหัว หลายครั้งที่เปรียบเทียบกิจกรรมต่างๆ แล้วพบว่าอยู่บ้านดีกว่า ไม่เห็นจำเป็นต้องออกข้างนอก นับว่าเป็นสัญญาณแสดงออกถึงความวิตกกังวลเกี่ยวกับสังคมแบบอ้อมๆ ของเราแล้วล่ะ อย่ามัวแต่ปิดกั้นตัวเองอีกเลยนะ ค่อยๆ เพิ่มกิจกรรมทางสังคมดีกว่า สุดสัปดาห์นี้ก็ลองนัดเพื่อนไปดื่มกาแฟชิลๆ กันดูสิ

6. รู้สึกห่อเหี่ยวใจ การห่อเหี่ยวใจ เรียกง่ายๆ ว่าความเหงา ความเบื่อหน่าย การไร้แรงบันดาลใจ ซึ่งถึงแม้ว่าบนโลกนี้จะมีกิจกรรมสำหรับทำคนเดียวอยู่มาก แต่ถ้าขาดปฏิสัมพันธ์กับมนุษย์ เชื่อเถอะว่าสมองของเราจะค่อยๆ หมดแรงบันดาลใจ หลังจากนี้ก็จะรู้สึกแย่กับตัวเองไปเรื่อยๆ ไม่ดีเลยเห็นมั้ยล่ะ

pixabay.com

7. พักใหญ่แล้วที่ไม่เจอเพื่อน โซเชียลทำให้เราไม่ขาดการติดต่อ แต่ถ้าเจอหน้ากันมันคงดีกว่าเป็นไหนๆ ถ้าคำนวณดูแล้วพบว่าตัวเองมีเวลาอยู่กับเพื่อนหรือสังคมต่างๆ ในโซเชียลมากกว่าในชีวิตจริง ก็พาตัวเองออกไปข้างนอกบ้างเถอะนะ

8. คืบคลานสู่ความซึมเศร้า โรคซึมเศร้าที่หลายคนหวาดกลัว ส่วนหนึ่งก็มาจากการปิดกั้นตัวเองเอาไว้แค่ในห้องนั่นล่ะ โดยพื้นฐานของมนุษย์นั้นเป็นสัตว์สังคม ยิ่งไปขังตัวเองไว้ในกรง จิตใจก็จะยิ่งย่ำแย่นะ จัดตารางเวลาให้ตัวเองได้เข้าสังคมบ้างดีกว่ามั้ย

www.maxpixel.net

9. ลืมวิธีคุยหรือเล่นมุก รู้หรือไม่ว่าถ้าเราไม่ค่อยได้ออกไปปรากฎตัวสู่สาธารณชน ความสามารถในการสร้างปฏิสัมพันธ์แบบต่างๆ จะลดลงไปเรื่อยๆ จนอาจทำให้เกิดการสูญเสียความมั่นใจ ไร้อารมณ์ขัน หรือแม้แต่สายสัมพันธ์อันดีระหว่างตัวเรากับสังคม ฟังแล้วดูแย่มากเลยใช่มั้ยล่ะ

10. จินตนาการมุมมองคนอื่นไม่ออก การเข้าสังคมจะทำให้เราได้รับมุมมองที่แตกต่างและหลากหลาย ซึ่งจะช่วยทำให้เราสามารถออกแบบชีวิตของเราได้มากขึ้น ถ้าวันนี้รู้สึกว่าตัวเองมีปัญหาหนักมาก ต้องการตัวช่วย ทางที่ดีที่สุดก็คือการออกไปเข้าสังคมนั่นล่ะ

รับรองว่าชีวิตจะดีขึ้นแบบหน้ามือเป็นหลังมือเลยล่ะ!


วาไรตี้

เครื่องสำอาง แม่และเด็ก คลินิก สุขภาพ สกินแคร์ แต่งหน้า ทรงผม ทำเล็บ แฟชั่น ความรัก ดูดวง วาไรตี้ ลดน้ำหนัก ออกกำลังกาย คติสอนใจ ท่องเที่ยว ที่พัก ร้านอาหาร ร้านคาเฟ่