3 วิธีเก็บขนมปังเพื่อป้องกันเชื้อรา และช่วยยืดอายุขนมปังให้นานยิ่งขึ้น !!!

อ่าน 28,930

เอาใจคนชอบทานขนมปัง วันนี้ gangbeauty มาแนะนำวิธีการเก็บขนมปังอย่างไร ไม่ให้เป็นเชื้อรา และทำให้ทานได้นานยิ่งขึ้น ซึ่งวิธีต่อไปนี้สามารถยืดอายุขนมปังได้ 2-3 เดือนเลยทีเดียว และวิธีเหล่านี้เป็นที่นิยมอย่างมากในต่างประเทศ

การเก็บขนมปังนั้น ต้องคำนึงถึงอุณหภูมิห้อง ในที่แห้งไม่โดนแสง เช่น ในลิ้นชักหรือกล่องเก็บขนมปังเพราะแสงแดดทำให้ขนมปังแห้ง ขณะที่ความชื้น ก็จะทำให้ขนมปังเกิดรา และอายุของขนมปังขึ้นอยู่กับประเภทของขนมปัง ขนมปังที่ใส่สารกันบูด จะเก็บได้ประมาณ 10 วัน ถ้าซื้อที่ร้านเบเกอรี่ที่อบเอง จะเก็บได้ 2-3 วัน แต่ขนมปังที่มีปริมาณไขมันมาก อย่าง บริโอช หรือขนมปังลูกเกด จะเก็บได้ 3-4 วัน เพราะไขมันจะช่วยเก็บความชุ่มชื้นเอาไว้

: wikihow.com

1. ห่อด้วยถุงพลาสติกหรือถุงสูญญากาศ

ก่อนเก็บขนมปังให้คลุมด้วยพลาสติกถนอมอาหารแล้วเก็บในถุงพลาสติกที่ปิดแน่น หากอบขนมปังเองควรวางให้เย็นสนิทเสียก่อนที่จะห่อเก็บ ซึ่งจะเก็บได้นานถึง 3 เดือน จากนั้นก็นำไปแช่แข็ง พอเวลานำมาทานก็รอละลายพอประมาณและนำไปเวฟ ตามวิธีด้านล่าง

: food.mthai

2. ห่อด้วยกระดาษทิชชู แผ่นใหญ่

วิธีการนำขนมปัง มาห่อด้วยกระดาษทิชชูแผ่นใหญ่ เสร็จแล้วนำมาใส่ในถุงพลาสติกเดิมของขนมปัง และปิดปากถุงให้สนิท แล้วนำไปใส่ในตู้เย็นในช่องแช่แข็ง พอเวลานำมาทานก็รอละลายพอประมาณและนำไปเวฟ ตามวิธีด้านล่าง

: BIGChannel

3. รินวิสกี้ใส่ภาชนะเล็กๆ

วิธีทางญี่ปุ่น คือนำขนมปังใส่กล่องเก็บอากาศหรือกล่องเก็บขนมปัง และภายในกล้อง รินวิสกี้ใส่ถ้วยเล็กๆ ประมาณ 15 ซีซี แล้วใส่ลงในกล่องเก็บขนมปัง แอลกอฮอล์ในวิสกี้จะระเหยออกมาและฆ่าเชื้อราที่จะขึ้นบนขนมปังได้ วิธีนี้่ช่วยยืดอายุขนมปังถึงได้ 60 วัน

**การละลายขนมปังแช่แข็ง

ทำได้โดยการนำห่อขนมปัง มาแช่เย็นไว้ในช่องธรรมดา 1 คืน หรืออาจจะห่อขนมปังเป็นแผ่นๆด้วยฟอยล์แล้วรอให้ละลายในตู้เย็นหรืออุณหภูมิห้อง ก่อนนำมาบริโภคให้แกะห่อขนมปังที่ละลายน้ำแข็งแล้วและอบในเตาที่อุณหภูมิ 180 "C ประมาณ 5-10 นาที เพื่อให้เปลือกขนมปังกรอบ หรือจะนำไปปิ้งเป็นแผ่นๆก็ได้

แต่วิธีที่เร็วกว่าคือ แกะห่อขนมปังแล้วห่อใหม่ด้วยฟอยล์หลายๆชั้นแล้วอุ่นในเตาเอาที่อุณหภูมิ 130"C ราว 30 นาที สำหรับขนมปังแถวหรือราว 5-7 นาทีสำหรับขนมปังแผ่น และไม่ควรละลายขนมปังแช่แข็งในไมโครเวฟเพราะจะทำให้เหนียว


วาไรตี้

เครื่องสำอาง แม่และเด็ก คลินิก สุขภาพ สกินแคร์ แต่งหน้า ทรงผม ทำเล็บ แฟชั่น ความรัก ดูดวง วาไรตี้ ลดน้ำหนัก ออกกำลังกาย คติสอนใจ ท่องเที่ยว ที่พัก ร้านอาหาร ร้านคาเฟ่