กี่ปีก็ไม่มีเก่า!! เทคนิคทำความสะอาดพื้น ฉบับเงาวับ-สะอาดเท้า!!

อ่าน 2,387

กระเบื้องพื้นบ้านมีหลายรูปแบบ แต่น้อยคนนักที่จะรู้ว่าวิธีการดูแลรักษาทำความสะอาดของแต่ละแบบก็มักจะแตกต่างกันออกไป หลังจากกวาดแล้ว ลงน้ำยาถูพื้นไปแล้ว มาดูกันซิว่าเราควรจัดการอย่างไรกับพื้นบ้านของเราต่อ Gangbeauty บอกเลยว่าพื้นจะดูใหม่อยู่เสมอ กี่ปีก็ไม่ซีด!

พื้นกระเบื้อง ใช้น้ำส้มสายชูผสมน้ำสะอาด นำไปเช็ดถูบนกระเบื้องแล้วปล่อยทิ้งไว้ให้แห้ง จากนั้นใช้น้ำยาปรับผ้านุ่มที่ไม่ใช่สูตรข้มข้น ผสมน้ำถูพื้นซ้ำอีกรอบจะได้พื้นที่วาววิ้ง

พื้นกระเบื้องหิน ด้วยสัมผัสและลายกระเบื้องที่สวยงาม การดูแลรักษาก็เลยอาจจะต้องลงทุนสักหน่อย แนะนำให้ซื้อน้ำยาสำหรับทำความสะอาดพื้นจำพวกหินอ่อนโดยเฉพาะ มาละลายน้ำให้เจือจางแล้วใช้ไม้ถูพื้นถูตามปกติ

www.publicdomainpictures.net

พื้นคอนกรีตหรือพื้นปูนสไตล์ลอฟท์ พื้นดิบๆ แบบนี้การดูแลก็สามารถดิบได้ เพียงใช้ไม้กวาด กวาดตามปกติหรือใช้เครื่องดูดฝุ่นดูดก็ได้ จากนั้นผสมผงซักฟอก หรือน้ำยาถูพื้นเข้ากันกับน้ำให้เจือจาง ถูด้วยผ้าเนื้อเบาหรือไม้ถูพื้น หลีกเลี่ยงน้ำยาที่มีฤทธิ์เป็นกรดสูงเด็ดขาด เพราะอาจทำให้เนื้อคอนกรีตสึกกร่อนได้ง่าย

commons.wikimedia.org

พื้นลามิเนต วัสดุปูพื้นที่ทำให้รู้สึกเหมือนไม้จริงๆ แบบนี้ สามารถทำความสะอาดได้โดยใช้ผ้าหรือไม้ถูพื้นชุบน้ำหมาดๆ ขอย้ำว่าควรบีบให้หมาดๆ เพราะถ้าเปียกมากเกินไปอาจทำให้น้ำซึมลงไปในพื้น เกิดเป็นคราบราขึ้นได้ในอนาคต

pixabay.com

พื้นปาร์เก้ บ้านไหนใช้งบประมาณในการปูพื้นด้วยไม้ปาร์เก้ซึ่งมีความสวยมาก อาจต้องดูแลรักษายากสักนิด ให้เริ่มต้นด้วยการกวาดเศษผงฝุ่นต่างๆ ออกไปก่อนหนึ่งรอบ จากนั้นใช้ผ้าหมาดๆ เช็ดซ้ำอีกที และห้ามใช้น้ำยาที่มีฤทธิ์เป็นกรดเด็ดขาดเพราะจะทำให้เนื้อไม้เสีย เป็นรอย กร่อนและซีดอย่างรวดเร็ว

พื้นไม้เนื้อแข็ง ให้ใช้เครื่องดูดฝุ่นหรือไม้กวาดกำจัดฝุ่นอออกไปก่อน หลังจากนั้นให้ใช้ขี้ผึ้งขัดลงไปเพื่อรักษาความเงางาม ตามด้วยผ้าหมาดเช็ดตามปกติ ที่สำคัญคือต้องเลี่ยงสารทุกชนิดที่มีฤทธิ์เป็นกรดด้วย

pixnio.com

เท่านี้ก็เอาอยู่ พื้นสวย บ้านก็สวยไปเกินครึ่งแล้ว!


วาไรตี้

เครื่องสำอาง แม่และเด็ก คลินิก สุขภาพ สกินแคร์ แต่งหน้า ทรงผม ทำเล็บ แฟชั่น ความรัก ดูดวง วาไรตี้ ลดน้ำหนัก ออกกำลังกาย คติสอนใจ ท่องเที่ยว ที่พัก ร้านอาหาร ร้านคาเฟ่