7 วิธีช่วยบำรุงผิว "หลังจากโดนแดดเผา" เพื่อฟื้นฟูผิวให้กลับมามีสุขภาพดี !!!

อ่าน 3,050

แสงแดดบ้านเราไม่ว่าจะฤดูไหน ก็แรงงงงงงมากกกกกก แสบหน้าแสบแขนมาก ทั้งยังทำผิวคล้ำเสียอีกด้วย วันนี้ gangbeauty มาแนะนำ 7 วิธีที่จะช่วยคุณบำรุงผิวและฟื้นฟูผิว ให้สีผิวกลับมาสม่ำเสมออย่างเป็นธรรมชาติ !!

: pixabay.com

1. ทาโยเกิร์ต

ทาโยเกิร์ต สามารถบรรเทาอาการไหม้แดดได้ ด้วยการรีบเอาโยเกิร์ตมาทา ทาเสร็จแล้วทิ้งไว้สักพัก แล้วเอาผ้าชุบน้ำเย็นมาเช็ดออกเบาๆ

2. น้ำเย็น หรือ ว่านหางจระเข้

หลังจากที่ไปตากแดดแรงๆ มานานหลายชั่วโมงจนรู้สึกแสบร้อนขึ้นมา เราก็สามารถฟื้นฟูผิวจากการโดนแดดเผาได้ ด้วยการรีบเอาผ้าชุบน้ำเย็นมาประคบบริเวณที่โดดแดดเผาหลายๆครั้ง ครั้งละประมาณ 10-15 นาที หรืออาจจะใช้ว่านหางจระเข้ช่วยบรรเทาอาการด้วยก็ได้ค่ะ

: pixabay.com

3. ทาครีมกันแดด

แม้ว่าการทาครีมกันแดดหลังจากผิวคล้ำเสียมาเรียบร้อยแล้ว ไม่ได้ช่วยฟื้นฟูผิวโดยตรง แต่การทาครีมกันแดดจะช่วยให้ผิวเราไม่ถูกทำร้ายไปมากกว่านี้ค่ะ เราควรบำรุงไปป้องกันไป ก็จะช่วยทำให้ผิวกลับมาฟื้นฟูได้เร็วขึ้น

4. ครีมบำรุงวิตามินซี

ตัวช่วยที่เหมาะกับการฟื้นฟูผิวเสียจากแสงแดดได้คือ เซรั่ม หรือครีมที่มีส่วนผสมของวิตามินซีสูง ที่ไม่ใช่แค่ช่วยปรับผิวให้ขาวกระจ่างใสเท่านั้น แต่ยังมีความระคายเคืองต่ำ ไม่แพ้ง่ายด้วย

: pixabay.com

5. หลีกเลี่ยงสบู่หรือโฟมที่รุนแรง

ไม่ควรใช้สบู่หรือโฟมที่รุนแรงมาใช้หลังจากที่ผิวโดนแดดเผามา เพราะว่าจะทำให้ผิวเกิดอาการระคายเคือง ผิวที่แย่อยู่แล้วก็จะแย่เข้าไปอีก ในระหว่างนี้ควรใช้สบู่หรือโฟมแบบอ่อนโยนจะดีที่สุด และต่อให้หายแล้ว ก็ควรใช้แบบอ่อนโยนต่อไป เพื่อสุขภาพผิวที่ดี และที่สำคัญ หลังจากล้างหน้า อาบน้ำเสร็จ ก็ควรเอาผ้ามาเช็ดให้แห้งอย่างเบาๆ อย่าถูแรง เพราะจะทำให้ผิวระคายเคืองกว่าเดิมได้

6. ดื่มน้ำเยอะๆ

ผิวที่ขาดน้ำไม่ชุ่มชื้น จะทำให้ผิวเราดูหมอง ไม่กระจ่างใสเท่าที่ควร และแสงแดดก็เป็นอีกหนึ่งสาเหตุที่ทำให้ความชุ่มชื้นในผิวเราหายไป ในระหว่างช่วงฟื้นฟูก็ควรเพิ่มความชุ่มชื้นให้กับผิวด้วยการดื่มน้ำเยอะๆ และทามอยส์เจอร์ไรเซอร์เป็นประจำ แนะนำว่าควรใช้ครีมที่ช่วยให้ผิวกระตุ้นสร้างมอยส์เจอร์ไรเซอร์ในชั้นผิวได้เอง

: pixabay.com

7. กินอาหารปรับผิวสวย

ให้เน้นทานผัก ผลไม้ที่มีสารต้านอนุมูลอิสระ เพราะจะช่วยให้ผิวเราฟื้นฟูจากการถูกทำร้ายจากแสงแดดได้ดีขึ้น เช่น ส้ม ฝรั่ง ผักใบเขียว หรือจะเป็นชาเขียว ที่อุดมไปด้วยสารต้านอนุมูลอิสระ และมีสรรพคุณพิเศษที่ช่วยฟื้นฟูผิวจากแสงแดดได้เป็นอย่างดี และช่วยชะลอริ้วรอยได้ด้วย

ภาพปกประกอบจาก : pixabay.com


สกินแคร์

เครื่องสำอาง แม่และเด็ก คลินิก สุขภาพ สกินแคร์ แต่งหน้า ทรงผม ทำเล็บ แฟชั่น ความรัก ดูดวง วาไรตี้ ลดน้ำหนัก ออกกำลังกาย คติสอนใจ ท่องเที่ยว ที่พัก ร้านอาหาร ร้านคาเฟ่