ก่อนจะหมดโอกาสสวย!! 10 เรื่องสุดสำคัญ ที่คนใส่คอนแทคเลนส์ต้องรู้!!

อ่าน 2,092

คอนแทคเลนส์เป็นผลิตภัณฑ์ที่ถูกคิดค้นขึ้นมาเพื่อเอื้ออำนวยความสะดวกให้กับบุคคลที่มีปัญหาทางสายตา ทว่าในปัจจุบันกลับมีความแพร่หลายในด้านของแฟชั่นมากกว่า เมื่อเราใช้คอนแทคเลนส์โดยไม่รู้วิธีที่ถูกต้อง โดยไม่มีคำชี้แนะจากแพทย์ผู้เชี่ยวชาญ บ่อยครั้งจึงเกิดปัญหาเกี่ยวกับสายตาให้ตามแก้ไข ในเมื่อคิดจะใช้คอนแทคเลนส์เพื่อแฟชั่น Gangbeauty ว่าเราก็ควรต้องทราบข้อปฏิบัติในการใช้กันก่อนดีกว่ามั้ย!

1. ล้างมือทุกครั้งก่อนสัมผัสเลนส์ โดยหลังจากล้างมือเสร็จ ก็ควรเช็ดมือให้แห้งด้วยผ้าขนหนูที่ไม่มีขน และถ้ามีขั้นตอนของการทาครีม ไม่ว่าจะส่วนไหนบนร่างกายก็ตาม ควรใส่หรือถอดคอนแทคเลนส์ให้เสร็จเรียบร้อยก่อนทุกครั้ง เพราะอาจทำให้สารเคมีติดเลนส์ เข้าสู่ดวงตาได้

de.wikipedia.org

2. อย่าใช้น้ำประปาในการล้างคอนแทคเลนส์ เนื่องจากในน้ำประปามีจุลินทรีย์มากมาย ที่สามารถติดในตัวเลนส์ และก่อให้เกิดการติดเชื้อทางตาได้ ทางที่ดีควรถอดคอนแทคเลนส์ก่อนอาบน้ำเพื่อเป็นการป้องกันอีกทางหนึ่ง

3. ตลับคอนแทคเลนส์นั้นอย่ามองข้ามโดยเด็ดขาด ควรล้างให้สะอาดทุกครั้งก่อนใส่น้ำยาแช่เลนส์ และอย่างน้อยก็ควรล้างด้วยน้ำสะอาด เช็ดให้แห้งด้วยกระดาษทิชชู ที่สำคัญคือควรเปลี่ยนตลับใหม่ด้วยทุก 2-3 เดือนเพื่อช่วยกำจัดแบคทีเรียนั่นเอง

commons.wikimedia.org

4. อย่าใส่คอนแทคเลนส์แล้วนอน ถึงแม้จะเป็นรุ่นที่สามารถใส่นอนได้ก็ห้ามอยู่ดี เพราะการใส่คอนแทคเลนส์นานๆ จะทำให้ตาแห้ง แถมยังเป็นจุดสะสมเชื้อโรคให้เจริญเติบโตได้ดีขึ้นอีกด้วย

5. หากใส่คอนแทคเลนส์แล้วรู้สึกเจ็บ หรืออึดอัด ให้รีบถอดคอนแทคเลนส์ออกมาล้างด้วยน้ำยาล้างคอนแทคเลนส์ เพราะอาจเป็นไปได้ว่ามีเศษฝุ่นละอองติดอยู่บนตัวคอนแทคเลนส์ และถ้าหากกำลังรู้สึกระคายเคืองตา มีอาการตาแดงอยู่ อย่าใส่คอนแทคเลนส์เด็ดขาด

commons.wikimedia.org

6. ใครเป็นโรคภูมิแพ้ หรือมกมีอาการตาแห้ง ปวดตา คันตา เปลือกตาอักเสบบ่อยๆ อย่าฝืนใส่คอนแทคเลนส์ เพราะถึงแม้บนโลกของเราจะมีน้ำตาเทียมวางขายอยู่เป็นจำนวนมาก แต่ความเสี่ยงต่อผลกระทบร้ายแรงนั้นมีอยู่มากกว่าและเราก็ไม่ควรประมาท

pxhere.com

7. อย่ายึดติดใส่แต่คอนแทคเลนส์ กลับมาใส่แว่นเพื่อเป็นการพักสายตาบ้าง หรือหากต้องเจอแดดแรงมากก็อย่าลืมสวมใส่แว่นกันแดดด้วย อย่ามัวแต่อยากโชว์ลายหรือสีของคอนแทคเลนส์ล่ะ

pixabay.com

8. ถ้าใส่คอนแทคเลนส์เป็นแฟชั่น ควรใส่และถอดก่อนแต่ง-ก่อนล้างเครื่องสำอาง และไม่ควรใช้อายแชโดว์ อายไลนเนอร์แบบกลิตเตอร์ ขนตาปลอม มาสคาร่ากันน้ำ เพราะอาจเปื้อนคอนแทคเลนส์ และมีอาการระคายเคืองได้

9. การใส่คอนแทคเลนส์ไปออกกำลังกายนั้นดี เพราะสะดวกกว่าแว่น แต่ควรยกเว้นกีฬาว่ายน้ำ และกิจกรรมในน้ำทุกชนิด เพราะอาจได้รับการติดเชื้อ ซึ่งยากต่อการรักษา

10. เป็นไปได้ก็ควรปรึกษาคุณหมอก่อนใส่คอนแทคเลนส์ เพราะเลนส์แต่ละชนิดแต่ละแบบ ก็มีคุณสมบัติที่แตกต่างกันออกไป ดวงตาของเราแต่ละคนก็มีสภาพที่ไม่เหมือนกัน หากสามารถทำได้ แนะนำให้หาคุณหมอก่อนดีที่สุด

commons.wikimedia.org

ป้องกันไว้ดีกว่าแก้นะจ๊ะ !


วาไรตี้

เครื่องสำอาง แม่และเด็ก คลินิก สุขภาพ สกินแคร์ แต่งหน้า ทรงผม ทำเล็บ แฟชั่น ความรัก ดูดวง วาไรตี้ ลดน้ำหนัก ออกกำลังกาย คติสอนใจ ท่องเที่ยว ที่พัก ร้านอาหาร ร้านคาเฟ่