"ดื่มน้ำเปล่า" เท่าไรถึงจะเพียงพอต่อความต้องการของร่างกาย !!!

อ่าน 3,117

เชื่อว่าต้องมีหลายๆคนที่ไม่ค่อยชอบทานน้ำเปล่า แต่เลือกทานพวกน้ำผลไม้ ชา กาแฟหรือน้ำอัดลมแทน แน่นอนว่าเครื่องดื่มเหล่านี้ส่งผลเสียต่อร่างกาย ทั้งยังทำให้คุณสูญเสียน้ำในร่างกายมากปกติอีกด้วย และวันนี้ gangbeauty จึงมาให้ตอบว่าเราควรดื่มน้ำเท่าไรต่อวัน ถึงจะเพียงพอต่อร่างกาย ?

: pinterest.com

ดื่มน้ำวันละกี่ลิตร?

โดยทั่วไป ผู้หญิง ควรดื่มวันละ 2.2 ลิตร (ประมาณ 9 แก้ว)

ผู้ชาย ควรดื่มวันละ 3 ลิตร (ประมาณ 13 แก้ว)

สูตรการดื่มน้ำ

คือให้เอาน้ำหนักตัวของเรา เป็นกิโลกรัม คูณด้วย 2.2 เอาผลลัพธ์มาหารด้วย 2 แล้วคูณด้วย 30 ก็จะได้ปริมาณน้ำที่เราควรดื่มเป็นหน่วยมิลลิลิตร

ตัวอย่างเช่น น้ำหนัก 60 กิโลกรัม

- (60 X 2.2 X 30)/2 = 1980 มิลลิลิตร หรือเท่ากับ 2 ลิตร

- 1 ลิตรเท่ากับน้ำ 5 แก้ว ดังนั้นต้องดื่มน้ำประมาณ 10 แก้วต่อวัน

ร่างกายคนเราประกอบด้วยน้ำเกือบ 70 เปอร์เซ็นต์ ในเลือดประกอบด้วยน้ำ 90 เปอร์เซ็นต์จึงควรดื่มน้ำให้เพียงพอ มิฉะนั้นเลือดก็จะข้นจะหนืดการไหลเวียนก็จะไม่สะดวก อุดตันอยู่ในเส้นเลือด

: pinterest.com

ดื่มน้ำตอนใหนดี ?

1 แก้ว ตื่นนอน เพื่อลดความเข้มข้นของเลีอดและช่วยกระตุ้นการทำงานของอวัยวะภายในให้ตื่นตัว

2 แก้ว 9-10 โมงเช้า ชำระของเสียออกจากร่างกาย

1/2 แก้ว ก่อนอาหาร 15 นาที ช่วยให้ระบบการย่อยดีขึ้น ผู้ที่ลดน้ำหนักสามารถดื่มน้ำ 1-2 แก้ว 30 นาทีก่อนมื้ออาหาร

1/2 แก้ว หลังอาหาร 40 นาที ช่วยระบบย่อยอาหาร แต่ไม่ควรดื่มน้ำเกิน 1 แก้ว เพราะจะไปเจือจางน้ำย่อยในกระเพาะอาหารและไม่ควรจิบน้ำไปทานข้าวไป

ระหว่างวันให้จิบน้ำตลอดวันเพื่อป้องกันภาวะขาดน้ำ

1 แก้ว ก่อนเข้านอน ช่วยหลีกเลี่ยงภาวะเส้นเลือดในสมองแตก หรือหัวใจวาย และช่วยชะล้างสิ่งตกค้างในลำไส้และกระเพาะอาหาร แต่ไม่ควรดื่มน้ำมากกว่า 1 แก้ว เพราะจะทำให้ไตทำงานหนักในระหว่างหลับ และตื่นมาปัสสาวะเป็นสาเหตุทำให้นอนหลับไม่สนิท

: pinterest.com

หน้าร้อนไม่ควรดื่มเครื่องดื่มประเภทใหน?

กาแฟ ชาหรือว่าแอลกอฮอล์ ถือว่าเป็นข้อห้ามในอากาศที่ร้อนมาก เพราะสิ่งเหล่านี้จะดึงน้ำออกไปจากร่างกาย เพราะถ้าเราดื่มกาแฟจะทำให้เราปัสสาวะบ่อย ในการปัสสาวะหนึ่งครั้งเราจะเสียน้ำไปประมาณ 200 มิลลิลิตร ดื่มกาแฟเท่าไหร่มันก็จะดึงน้ำออกไปเป็นสองเท่า ยิ่งดื่มมากยิ่งทำให้เสียน้ำมาก

การดื่มน้ำเย็นๆ ในอากาศที่ร้อนมากๆ พอดื่มเข้าไปร่างกายเราจะใช้เวลาในการปรับอุณหภูมิให้เท่ากับอุณหภูมิของร่างกายเพื่อที่จะดูดซึมเอาไปใช้ได้ดี แต่ถ้าอุณหภูมิมันปรับไม่ได้ จะทำให้ร่างกายดูดซึมน้ำได้แค่บางส่วนและน้ำก็จะออกไปทางระบบทางเดินอาหารและทางปัสสาวะ ทำให้ร่างกายเสียน้ำ และเกิดปากแห้ง ผิวแห้ง ปัสสาวะเหลืองขึ้นได้

: pinterest.com


วาไรตี้

เครื่องสำอาง แม่และเด็ก คลินิก สุขภาพ สกินแคร์ แต่งหน้า ทรงผม ทำเล็บ แฟชั่น ความรัก ดูดวง วาไรตี้ ลดน้ำหนัก ออกกำลังกาย คติสอนใจ ท่องเที่ยว ที่พัก ร้านอาหาร ร้านคาเฟ่