รวมเรื่อง "อนุสาวรีย์ชัยสมรภูมิ" ที่คุณอาจไม่เคยรู้มาก่อน!!

อ่าน 2,039

วันนี้ "GangBeauty วาไรตี้" มีเรื่องราวน่ารู้เกี่ยวกับ อนุสาวรีย์ชัยสมรภูมิ แหล่งรวมรถประจำทาง ไปยังเส้นทางต่างๆในกรุงเทพฯและปริมณฑล มาฝาก สำหรับใครที่เดินทางผ่าน อนุสาวรีย์ชัยฯ พร้อมกับมีคำถามมากมายถึง ความสำคัญของสถานที่แห่งนี้ ในบทความนี้แก๊งค์คนสวยได้ไปตามหาคำตอบมาบอกกันแล้ว จะลึกลับ น่าค้นหาขนาดไหน? ไปดูกันเลยจ้า

1. สถาปนิกผู้ออกแบบอนุสาวรีย์คือ "หม่อมหลวงปุ่ม มาลากุ"

2. จอมพล ป.พิบูลสงคราม เป็นผู้กระทำพิธีเปิด เมื่อวันที่ 24 มิถุนายน 2485

3. บริเวณอนุสาวรีย์ชัยฯ มีโรงพยาบาล 7 แห่ง คือ โรงพยาบาลราชวิถี,โรงพยาบาลเวชศาสตร์เขตร้อน,โรงพยาบาลพระมงกุฎเกล้า,โรงพยาบาลรามาธิบดี,โรงพยาบาลสงฆ์,สถาบันโรคผิวหนัง,สถาบันสุขภาพเด็กแห่งชาติมหาราชินี

4. อนุสาวรีย์ชัยสมรภูมิตั้งอยู่เขตราชเทวี

5. สายรถตู้ที่อนุสาวรีย์ชัยฯ มีสายที่ไปภาคเหนือได้ไกลที่สุดคือจังหวัดพิษณุโลก

commons.wikimedia.org

6. จาก BTS อนุสาวรีย์ชัยสมรภูมิ จุดขึ้นรถตู้ที่ต้องเดินไกลที่สุด คือโซนใต้ทางด่วน 1  (โซนสีน้ำเงิน) จุดที่ 5 ซึ่งมีวินรถตู้คือ ปราจีนบุรี, ศรีมหาโพธิ, กบินทร์บุรี, ประจันตคาม,ม.เทคโนโยลีเจ้าคุณทหารลาดกระบัง ? *** ปัจจุบันย้ายไปข้างนอกหมดแล้ว ? 2561

7. ก่อนที่จะมีการสร้างวงเวียนอนุสาวรีย์ บริเวณจุดตัดของถนนที่เห็นกันทุกวันนี้ มีชื่อ เรียกว่า สี่แยกสนามเป้า

8. อนุสาวรีย์ชัยสมรภูมิ สร้างขึ้นเพื่อเทิดทูนวีรกรรมของทหาร ตำรวจ และพลเรือนที่เสียชีวิตในเหตุการณ์กรณีพิพาทระหว่างไทยกับ ฝรั่งเศส เรื่องการปรับปรุงพรมแดน ไทยกับอินโดจีนฝรั่งเศส ซึ่งมีผู้เสียชีวิตทั้งหมด 59 คน

9. รูปปั้นที่อยู่รอบอนุสาวรีย์มี 5 รูปปั้น ประกอบไปด้วย ทหารบก ทหารเรือ ทหารอากาศ ตำรวจ และ พลเรือน

10. ด้านล่างอนุสาวรีย์ชัย เป็นห้องเก็บอัฐิของทหารที่สละชีพเพื่อชาติในหลายๆ สงคราม มารวมกัน ซึ่งที่เก็บจะมีลักษณะคล้ายๆ ล็อคเกอร์ มีทั้งหมดประมาณ 1766 ท่าน (อ้างอิงจาก blog oknation)

en.wikipedia.org

11. รูปทรงอนุสาวรีย์ เป็นทรง 5 แฉก ซึ่งเป็นรูปทรงคล้ายดาบปืนอาวุธประชิดตัว ประจำกายทหารนั่นเองค่ะ

12. บนถนนราชวิถี แถวๆ อนุสาวรีย์มี ห้องสมุดชื่อ "ซอยพระนาง" ตั้งอยู่ปากซอยราชวิถี4 ตรงข้ามสวนสันติภาพ เป็นห้องสมุดประชาชนที่เปิดให้บุคคลทั่วไปเข้าใช้บริการได้ฟรี เปิดให้บริการ วันอังคาร-วันเสาร์ เวลา 08.30-20.00 น. วันอาทิตย์ และวันนักขัตฤกษ์ เวลา 09.00-17.0009.00-17.00 น. (ปิด วันจันทร์ )

13. สายรถตู้ที่มีบริการมากที่สุดในอนุสาวรีย์ชัยสมรภูมิ คือจังหวัดนครสวรรค์ มีอยู่ทุกเกาะเลย

14. ก๋วยเตี๋ยวเรือ เป็นอาหารยอดฮิต ของที่นี่ เวลาสั่งชามใหญ่ก็มี แต่คนจะฮิตสั่งถ้วยเล็กๆ ขายตั้งแต่ชามละ 5 บาท เรื่อยมาปัจจุบันราคาประมาณชามละ 11 บาท ร้านที่พอมีชื่อเป็นที่รู้จักตั้งแต่แรกๆ ก็มี ร้านป๋ายักษ์ ร้านก๋วยเตี๋ยวเรือพระนคร ร้านอนงค์ จริงๆ มีอีกหลายร้านเลย

commons.wikimedia.org

15.ศูนย์การค้าบริเวณอนุสาวรีย์ชัยฯ มีทั้งหมด 5 แห่ง ด้วยกัน 1.ท็อปส์ ซูเปอร์มาร์เก็ต สาขาราชวิถี 2.เซ็นจูรี่ เดอะมูฟวี่พลาซ่า 3.เซ็นเตอร์วัน ช้อปปิ้งพลาซ่า 4.แฟชั่นมอลล์ ช้อปปิ้งเซ็นเตอร์ 5.คิง พาวเวอร์ คอมเพล็กซ์ ถนนรางน้ำ

16. ร้านราชวิถีเภสัช เป็นร้านขายยายอดฮิต ของอนุสารีย์ชัยฯ ว่ากันว่ามีราคาถูกกว่าร้านอื่นๆ (จริงๆ แล้วฝั่งที่ตั้งร้านมีร้านขายยาอื่นๆ เยอะเลย) เวลาไปซื้อคุณต้องลิสต์ รายการที่จะซื้อไว้เลย เพราะคนจะเยอะมาก เนื่อจากที่นี่ไม่ได้ขายแค่ยาเพียงเดียว มีพวกโฟมล้างหน้า ยารักษาสิว สาวๆ ฮิตไปกันมาก ร้านตั้งอยู่ตรงข้าม รพ.ราชวิถี

17. ของป่า พืชพื้นบ้านก็มีขาย อาทิ ลูกตะคร้อ มะขามป้อม บักส้มมอ บักเหม่า ฯล เท่าที่เคยเห็นจะมีคุณยายใส่กระด้งวางขายอยู่แถวๆ ร้านก๋วยเตี๋ยวเรือพระนคร ตรงข้างทางลงสะพานลอย


วาไรตี้

เครื่องสำอาง แม่และเด็ก คลินิก สุขภาพ สกินแคร์ แต่งหน้า ทรงผม ทำเล็บ แฟชั่น ความรัก ดูดวง วาไรตี้ ลดน้ำหนัก ออกกำลังกาย คติสอนใจ ท่องเที่ยว ที่พัก ร้านอาหาร ร้านคาเฟ่