อย่าเพิ่งมโนว่าหุ่นดี!! มาเช็กน้ำหนัก-ส่วนสูงกันเถอะ คุณปกติหรืออ้วนแอบแฝง!!

อ่าน 1,779

ทุกวันนี้มีประชากรโลกที่ตกอยู่ในสภาวะโรคอ้วนมากขึ้น ซึ่งหนึ่งในบุคคลที่ทำให้อัตราการเติบโตของโรคอ้วนสูงขึ้นก็คือกลุ่มประเทศแถบตะวันออกเฉียงใต้ หรือละแวกบ้านเรานั่นเอง ข้อมูลนี้ยืนยันจากนักวิชาการและ Gangbeauty อยากให้ลองหลับตาเดาดูก่อนซิว่าคนไทย อ้วนมากแค่ไหนในประเทศแถบเดียวกัน

www.freepik.com

          เฉลยคือจากประเทศแถบตะวันออกเฉียงใต้ทั้งหมด 9 ประเทศ ที่หนึ่งคือประเทศมาเลเซีย และประเทศไทยอยู่ในอันดับ 2 ของกลุ่ม ตามมาติดๆ ด้วยสิงคโปร์ ฟิลิปปินส์ และอินโดนีเซีย โดยประเทศที่มีประชากรตัวเล็กที่สุดในกลุ่มก็คือเวียตนาม คงไม่ต้องบอกใช่มั้ยว่าพฤติกรรมการทานอาหารของคนไทยนั้นพัฒนาไปในทิศทางที่แย่มากแค่ไหน

www.freepik.com

          เช่นนั้นแล้ว เรามาหาค่า BMI (Body Mass Index) อันเป็นสูตรสากลสำหรับการวัดระดับความอ้วนของตัวเราเองกันดีกว่าว่าสำหรับรูปร่างของเรา น้ำหนัก ส่วนสูง มีความสมดุลกันหรือไม่ แต่สูตรนี้ยังไม่ครอบคลุมและแม่นยำพอ เป็นการหาคร่าวๆ เท่านั้น ใครที่เป็นสายเฮลท์ตี้อยู่แล้ว ออกกำลังกาย มีกล้ามเนื้อเยอะ อาจจะต้องมองข้ามสูตรนี้ไปเพราะน้ำหนักจากกล้ามเนื้อไม่ถือว่าเป็นความอ้วนนะจ๊ะ

รู้ตัวแล้วใช่มั้ยว่าใครควรลดกินบิงซู น้ำแข็งไส!


วาไรตี้

เครื่องสำอาง แม่และเด็ก คลินิก สุขภาพ สกินแคร์ แต่งหน้า ทรงผม ทำเล็บ แฟชั่น ความรัก ดูดวง วาไรตี้ ลดน้ำหนัก ออกกำลังกาย คติสอนใจ ท่องเที่ยว ที่พัก ร้านอาหาร ร้านคาเฟ่