10 วิธีการดูแลเส้นผม ไม่ให้ผมขาดร่วงง่าย พร้อมช่วยให้หนังศีรษะแข็งแรง !!!

อ่าน 5,158

ปัญหาเส้นผมไม่แข็งแรง หรือปัญหาผมขาดร่วงง่าย เกิดได้จากหลายสาเหตุทั้งจากกรรมพันธุ์ หรือเกิดจากการทำทรีทเม้นท์เส้นผมที่รุนแรง เช่นการยืดผม ทำให้ผมจึงขาดร่วงง่าย วันนี้ gangbeauty จึงมาแนะนำ 10 วิธีการดูแลผมและหนังศีรษะให้แข็งแรงกันค่ะ !!!

: pinterest.com

1. ดูแลผมให้ขณะขณะสระผม คือไม่สระผมด้วยน้ำอุ่น เพราะจะยิ่งทำให้หนังศีรษะแห้ง และส่งผลให้ผมร่วงมากยิ่งขึ้น,ไม่สระผมเกินวันละ 1 ครั้ง และไม่ควรเกาหนังศีรษะแรงๆ เพราะจะเป็นการทำร้ายหนังศีรษะ และยิ่งกระตุ้นให้ผมร่วงมากขึ้น,ไม่ควรทำรุนแรงกับเส้นผมขณะผมเปียก เช่น หวีผม หรือเช็ดผมแรงๆ เพราะผมที่เปียกจะพันกันอยู่ ทำให้ขาดหลุดร่วงได้ง่าย

2. ไม่มัดผมแน่นเกินไป เพราะจะดึงรั้งหนังศีรษะและกระตุ้นให้เส้นผมหลุดร่วงมากขึ้น ที่สำคัญคือไม่รัดผมระหว่างนอนหลับด้วย เพราะขณะที่เราพลิกตัวไปมาจะดึงรั้งจนผมหลุดร่วง

3. ไม่นอนหลับขณะผมเปียก เพราะจะทำให้เกิดเชื้อราจากความชื้น ทำให้หนังศีรษะมีกลิ่นเหม็นอับ เกิดอาการคัน และเป็นรังแค ทำให้รากผมไม่แข็งแรง สุดท้ายผมก็จะเปราะบางและหลุดร่วงไปในที่สุด

: pinterest.com

4. พยายามอย่าใช้ Dry Shampoo (สเปรย์สระผมแห้ง)บ่อยๆ เพราะจะทำให้มีสารตกค้างอยู่บนเส้นผม ทำให้เกิดการอุดตันที่หนังศีรษะและเส้นผม จนผมไม่สามารถรับสารบำรุงใดๆ ได้ ทำให้ผมเปราะบาง ขาดหลุดร่วงได้ง่าย

5. นวดหนังศีรษะ เพื่อกระตุ้นให้เลือดไหลเวียนดี เมื่อเลือดไหลเวียนดีก็จะช่วยบำรุงรากผม ทำให้รากผมแข็งแรงขึ้น วิธีการนวดไม่ยากเลย แค่กางนิ้วกว้างๆ และนวดขยุ้มบนหนังศีรษะเบาๆ สัก 5-10 นาที นอกจากนี้อาจจะนอนให้ศีรษะต่ำสัก 15 นาที เพื่อให้เลือดไหลเวียนลงไปที่หนังศีรษะมากขึ้น

: pinterest.com

6. หมักผมด้วยสูตรธรรมชาติ เช่น น้ำผึ้งผสมไข่แดง หรือน้ำส้มสายชูแอ๊ปเปิ้ล โดยหมักทิ้งไว้สัก 30 นาที อย่าลืมชโลมให้ทั่วหนังศีรษะ เพื่อให้สารบำรุงซึมซาบสู่หนังศีรษะได้เต็มที่ แต่หลังจากนั้นต้องล้างให้สะอาด โดยล้างนานอย่างน้อย 5 นาที เพื่อชำระล้างสิ่งที่หมักไว้ให้สะอาดที่สุด

7. รักษารังแค เพราะรังแคเป็นสาเหตุสำคัญของผมร่วง เนื่องจากหนังศีรษะอาจจะเป็นเชื้อราหรือแห้ง จนส่งผลให้รากผมไม่แข็งแรง จึงหลุดร่วงได้ง่าย ดังนั้นลองสังเกตดูว่าเรามีรังแคหรือเปล่า และรักษาให้หายขาด ซึ่งจะทำให้ผมร่วงน้อยลงด้วย

8. ทานอาหารเสริม บางทีการกินอาหารปกติทั่วไปอาจจะไม่เพียงพอในการบำรุงร่างกาย เลือกอาหารเสริมที่มีส่วนช่วยให้การบำรุงกระดูกและเส้นผม เช่น วิตามินบี 6 , ไบโอติน , ธาตุเหล็ก และซิงค์ หรือจะกินอาหารพวกสมุนไพรเช่น วุ้นว่านหางจระเข้ หรือชาเขียว ก็มีส่วนช่วยให้เส้นผมเจริญเติบโตดีขึ้นด้วย

: pinterest.com

9. ใช้ผลิตภัณฑ์สำหรับผมร่วง ซึ่งปัจจุบันก็มีหลากหลายชนิด เช่น แชมพู หรือแฮร์โทนิก สำหรับคนที่ผมร่วงมากแนะนำให้ใช้แฮร์โทนิกบำรุงหนังศีรษะเสริม ซึ่งจะช่วยป้องกัน ลดอาการผมร่วง และกระตุ้นให้ผมขึ้นใหม่ง่ายขึ้น

10. พึ่งพาเทคโนโลยี หากลองมาทุกวิถีทางแล้วผมยังร่วงจนบาง ตอนนี้ก็มีหลากหลายวิธีการเพื่อกระตุ้นหนังศีรษะ เช่น การรักษาด้วยเลเซอร์ การปลูกถ่ายผม หรือการฉีดยากระตุ้นหนังศีรษะ ซึ่งควรปรึกษาแพทย์ผู้เชี่ยวชาญก่อนเข้ารับการรักษา


วาไรตี้

เครื่องสำอาง แม่และเด็ก คลินิก สุขภาพ สกินแคร์ แต่งหน้า ทรงผม ทำเล็บ แฟชั่น ความรัก ดูดวง วาไรตี้ ลดน้ำหนัก ออกกำลังกาย คติสอนใจ ท่องเที่ยว ที่พัก ร้านอาหาร ร้านคาเฟ่