7 อาหารแก้อาการท้องผูก เพื่อช่วยให้ขับถ่ายคล่องไม่ต้องมานั่งปวดท้อง !!!

อ่าน 3,124

คนที่ปัญหาท้องผูก มักจะมีอาการครั่นเนื้อครั่นตัวคล้ายจะเป็นไข้ กินไม่ค่อยได้นอนไม่ค่อยหลับ ท้องอืด เฟ้อ มึนศีรษะ ความคิดไม่ปลอดโปร่ง อารมณ์หงุดหงิด ซึ่งแต่คนสามารถมีอาการไม่เหมือนกัน แต่ก็สามารถเกิดได้กับทุกคนเช่นกัน และมักจะเกิดกับคนที่ไม่ชอบกินผักผลไม้ ไม่ชอบดื่มน้ำ ไม่ชอบออกกำลังกาย อดนอน ใช้ความคิดมากเกินไป !!!

: pinterest.com

1. นมเปรี้ยว

นมเปรี้ยวเกิดมาจากการหมักนมขาดมันเนย และภายในนั้นก็จะมีแบคทีเรียจำนวนมากที่จะช่วยทำให้ลำไส้ใหญ่ของเราแข็งแรง มีแรงบีบตัวมากขึ้น ช่วยในการขับถ่ายออกมาได้ง่ายขึ้น

2. โยเกิร์ต

ในโยเกิร์ตมีโพรไบโอติด ช่วยป้องกันโรคหรืออาการไม่พึงประสงค์จากปัญหาในการขับถ่าย เช่น ท้องอืด ท้องเฟ้อ ท้องเสีย ท้องผูก รับประทานทุกวัน วันละ 1 ถ้วย ต่อเนื่องติดต่อกันเป็นเวลา 14 วัน

: pinterest.com

3. มะขามเปียก

นำมาขยำกับน้ำสุกประมาณ 3 แก้ว จะได้น้ำมะขามข้นๆ เติมเกลือลงไป 1 ช้อนกาแฟ แล้วดื่มให้หมดก่อนนอนสัก 1-2 ชั่วโมง จะช่วยทำให้ถ่ายง่าย หรือหากไม่ได้ท้องผูกมากๆ ก็นำมะขามเปียกแกะเมล็ดแล้วมาจิ้มเกลือกินสัก 5-10 ฝัก แล้วดื่มน้ำตามมากๆ ก็ช่วยได้

4. ดอกชมจันทร์

สมุนไพรที่มีฤทธิ์ช่วยระบาย นำไปต้มน้ำหรือชงชาดื่มในตอนเช้าจะช่วยทำให้ระบบการขับถ่ายดีขึ้น รวมทั้งระบบการทำงานของลำไส้ก็ดีขึ้นด้วย ป้องกันและบรรเทาอาการของโรคริดสีดวงทวาร

: =%E0%B8%A5%E0%B8%B9%E0%B8%81%E0%B8%9E%E0%B8%A3%E0%B8%B8%E0%B8%99%7Crecentsearch%7C4]pinterest.com

5. ลูกพรุนแห้ง

ให้รับประทานทั้งผล เพื่อจะได้กากอาหาร หรือดื่มเป็นน้ำลูกพรุนก็ได้ โดยควรรับประทานตอนกลางคืนก่อนเข้านอน แต่ไม่ควรทานมากเกินไป หรือทานบ่อยเกินไป เพราะถึงแม้จะมีกากใยมาก แต่ก็มีปริมาณน้ำตาลสูงมาก ผู้ป่วยโรคเบาหวาน หรือมีระดับน้ำตาลในเลือดสูงอยู่แล้วควรหลีกเลี่ยง

6. กล้วยน้ำว้าสุก

เป็นผลไม้ที่มีสารเพกทินสูง ช่วยเพิ่มกากอาหาร และยังมีเมือกลื่นทำให้ขับถ่ายได้สะดวกขึ้น ควรทานทุกวันๆ ละ 2-4 ผล

: pinterest.com

7. ดื่มน้ำมากๆ

อีกเหตุผลนึงที่ทำให้เราถ่ายยากก็เพราะ น้ำในระบบขับถ่ายไม่พอ สังเกตุไหมว่าเราทานน้ำน้อยเราจะถ่ายยาก หรืออุจาระ จะแข็ง แล้วอย่าลืมดื่มน้ำตอนเช้าด้วยนะค่ะ ตื่นมาก็หาน้ำอุ่นถูมิห้องทานเลย


วาไรตี้

เครื่องสำอาง แม่และเด็ก คลินิก สุขภาพ สกินแคร์ แต่งหน้า ทรงผม ทำเล็บ แฟชั่น ความรัก ดูดวง วาไรตี้ ลดน้ำหนัก ออกกำลังกาย คติสอนใจ ท่องเที่ยว ที่พัก ร้านอาหาร ร้านคาเฟ่