9 เรื่องขีดจำกัดของร่างกาย ควรรู้ก่อนจะสายเกินไป

อ่าน 2,219

อะไรในโลกล้วนมีขีดจำกัด ร่างกายมนุษย์ก็เช่นกัน มันต้องมีสิ่งที่ทนไม่ได้ รับไม่ได้จนร่างกายพังพินาศกันบ้าง แต่พูดแบบนี้ก็คงนึกภาพไม่ออก ตาม Gangbeauty มาดูกันดีกว่าว่าพื้นฐานร่างกายคนเรา ทนอะไรได้เท่าไหร่บ้าง!

1. ร่างกายของเราสามารถทนความร้อนได้สูงสุด 42 องศาเซลเซียสก่อนจะเกิดโรคลมแดดขั้นรุนแรง ซึ่งอาจเป็นสาเหตุให้อันตรายถึงชีวิต

pixabay.com

2. ถ้าเราตกลงไปในทะเลที่มีอุณหภูมิต่ำประมาณ 4 องศาเซลเซียส เราจะอยู่ได้แค่ 30 นาทีเท่านั้น หลังจากนั้นเราจะแข็งตาย แต่ถ้าในตอนนั้นสมใส่เสื้อชูชีพอยู่ มันจะช่วยทำให้ร่างกายไม่สูญเสียความร้อนเร็วมากเกินไป ยืดระยะเวลาให้เราหาหนทางหนีได้นานขึ้นนั่นเอง

3. หากต้องทนอยู่ในสภาวะที่มีอุณหภูมิร้อนจัดถึง 150 องศาเซลเซียส ผู้ใหญ่จะอยู่ได้นานถึง 10 นาที ในขณะที่เด็กจะเสียชีวิตเร็วกว่านั้นมาก ดังนั้นถ้าเด็กติดอยู่ในรถที่จอดอยู่กลางแจ้ง คงไม่ต้องบอกว่าอันตรายแค่ไหน

www.intellectualtakeout.org

4. เนื่องจากสภาพอากาศบนยอดเขาสูงระดับ 4500 เมตรเป็นอากาศที่เบาบาง ออกซิเจนมีอยู่น้อยมาก เราอาจจะหมดสติได้ทันที แต่ถ้าเป็นชาวเขาอยู่แล้วก็อาจจะทนไหว เพราะพวกเขามีปอดใหญ่ และมีเซลล์เม็ดเลือดแดงที่่ช่วยให้รับออกซิเจนเยอะกว่า

pixnio.com

5. คนธรรมดาทั่วไปที่ดำน้ำเล่นกันไปมาแบบไม่มีอุปกรณ์ จะหมดสติภายใน 2 นาที ที่ระดับความลึก 18 เมตร ในขณะที่น้ำดำน้ำระดับเชี่ยวชาญ ชำนาญการ ไปตัวเปล่าอาจดำได้ยาวๆ ถึง 86 เมตรเลยทีเดียว

pixabay.com

6. โดยปกติร่างกายจะขาดอากาศหายใจได้ประมาณ 3 นาที แต่ถ้าฝึกบ่อย ก็อาจเกิดความเชี่ยวชาญจนสามารถขาดอากาศหายใจได้เป็น 10 นาทีเหมือนกัน

7. ขีดจำกัดของการเสียเลือดคือ 30% ของร่างกายเท่านั้น หากเสียเลือดเยอะเกินกว่านี้ จะต้องมีการให้เลือดอย่างทันที เพราะจะเกิดอาการช็อคฉับพลันจนถึงขั้นเสียชีวิตได้

8. มนุษย์สามารถอยู่ได้โดยไม่ทานอาหารเลย 3 สัปดาห์ แต่จะต้องหายนะแน่ๆ ถ้าไม่ได้ดื่มน้ำภายใน 3-4 วัน

www.pexels.com

9. อย่าปล่อยให้ตัวเองขาดน้ำ เพราะอาจทำให้รุนแรงถึงขั้นเสียชีวิต เราควรชดเชยน้ำอย่างน้อย 1 - 2 ลิตรหรือมากกว่านั้นเพื่อรักษาสมดุลน้ำในร่างกายสม่ำเสมอ

รู้ไว้ใช่ว่า เผื่อกรณีฉุกเฉินขึ้นมาจะได้ไม่แย่เข้าใจมั้ย!


วาไรตี้

เครื่องสำอาง แม่และเด็ก คลินิก สุขภาพ สกินแคร์ แต่งหน้า ทรงผม ทำเล็บ แฟชั่น ความรัก ดูดวง วาไรตี้ ลดน้ำหนัก ออกกำลังกาย คติสอนใจ ท่องเที่ยว ที่พัก ร้านอาหาร ร้านคาเฟ่