แค่แต่งงานไม่พอ! กฎ 3 ข้อ หากอยากเป็นเมียหลวง ตามกฎหมาย

อ่าน 2,087

ต้องขอเตือนมนุษย์เมียทั้งหลายไว้ก่อนเลยว่า ออกตัวแรงระวังจะแหกโค้งนะคะ หลายคนอาจยังไม่รู้ว่าแม้คุณจะมาก่อน เป็นภรรยาทางพฤตินัยก่อน แต่ตามกฎหมายแล้ว คุณอาจไม่ใช่เมียหลวง หากยังไม่ได้มีการจดทะเบียนสมรส และแม้จะแต่งงานกันแล้วคุณก็มีสิทธิ์ตกเป็นเมียน้อยได้ หากคนมาทีหลังแต่จดทะเบียนสมรสก่อน

pixabay.com

วันนี้ GangBeauty นำข้อมูลดีๆจากเฟซบุ๊คแฟนเพจ สายตรงกฎหมาย มาฝากกัน ตามไปดูพร้อมกันว่า กฎ 3 ข้อ หากอยากเป็นเมียหลวงตามกฎหมายมีอะไรบ้างค่ะ

ทนายรัชพล ศิริสาคร ประธานชมรมสนับสนุนการต่อสู้เพื่อความยุติธรรม ได้ให้ความรู้เกี่ยวกับข้อกฎหมายนี้ไว้ว่า

pixabay.com

สำหรับคนที่มีความสงสัยว่า ใครคือเมียหลวงหรือเมียน้อย หรือเราเป็นเมียหรือเปล่า ในทางกฎหมายต้องพิจารณาจาก ทะเบียนสมรสเป็นสำคัญ มีกฎ 3 ข้อ ของภรรยาหลวง คือ

1. เมียตามกฎหมาย กฎหมายกำหนดให้ต้องไปจดทะเบียนสมรส จึงจะถือว่าเป็นผัวเมียกันตามกฎหมาย

pixabay.com

2. การจัดงานแต่งงานแต่ไม่จดทะเบียนสมรส ยังไม่ถือว่าเป็นผัวเมียกันตามกฎหมาย เพราะจะเป็นผัวเมียกันต้องไปจดทะเบียนสมรส ตามข้อ 1 ที่กล่าวมา

3. ต่อให้ฝ่ายชายมีหญิงมาก่อนกี่คนก็ตาม หรือต่อให้เราเป็นผู้หญิงคนแรก แต่ถ้าฝ่ายชายไปจดทะเบียนสมรสกับคนอื่น เราจะตกเป็นเมียน้อยทันที ใครมาก่อนไม่สำคัญ

ทะเบียนสมรสมีความสำคัญในหลายๆอย่างทางกฎหมาย เช่น สิทธิที่คู่สมรสพึงจะได้รับ สินสมรส ความคุ้มครองต่างๆ เป็นต้น ดังนั้นหากอยากเป็นภรรยาหลวง แค่เเต่งงานยังไม่พอ ต้องจูงมือกันไปจดทะเบียนสมรสด้วยนะคะ


วาไรตี้

เครื่องสำอาง แม่และเด็ก คลินิก สุขภาพ สกินแคร์ แต่งหน้า ทรงผม ทำเล็บ แฟชั่น ความรัก ดูดวง วาไรตี้ ลดน้ำหนัก ออกกำลังกาย คติสอนใจ ท่องเที่ยว ที่พัก ร้านอาหาร ร้านคาเฟ่