อย่าห่วงแต่อร่อย!! 5 อาหารไทยยอดฮิต เค็มสะเทือนไต

อ่าน 11,933

ความหิวไม่เคยปราณีใครอยากกินไรต้องได้กิน แล้วแต่ละคนก็จะมีเมนูโปรดไม่เหมือนกัน แต่ส่วนใหญ่เมนูอาหารที่หลายคนมักชอบกินหรือกินเหมือนกันอยู่บ่อยๆก็มีไม่กี่เมนู และบางทีเรากินอาหารแต่ละอย่างเข้าไปเราคำนึงอยู่อย่างเดียวคือรสชาติขอให้อร่อยไว้ก่อนไม่ว่าจะเมนูอะไรก็กินได้หมด โดยเฉพาะเมนูโปรด แต่บางเมนูก็ทำร้ายร่างกายเรามากกว่าที่คิดนะคะ ซึ่งอาหารที่มีรสเค็มนั้นก็รู้ๆ กันอยู่นะคะ ว่ามันไม่ดีกับการทำงานของร่างกายเลยแม้แต่น้อย โดยเฉพาะอย่างยิ่งรสเค็มที่ไม่ได้เป็นรสชาติอร่อยธรรมดาๆ แต่มันกลับเป็นมัจจุราชร้ายที่คืบคลานเข้าสู่ชีวิตของคนไทยง่ายๆ เพราะคนไทยส่วนใหญ่ติดรสชาติอาหารที่จัด และความเค็มนี่ล่ะค่ะการบริโภคเกลือหรือโซเดียมปริมาณมากเกินไป จะส่งผลให้เกิดโรคไม่ติดต่อเรื้อรัง แต่เป็นอันตรายต่อชีวิตได้

ภาพจาก pixabay

ส้มตำปู ปริมาณ 100 กรัม มีโซเดียมสูงถึง 2,000 มิลลิกรัม

เชื่อเลยว่าถ้าพูดถึงเมนูนี้นั่นก็คือส้มตำปู คงเป็นเมนูโปรดของใครหลายคนเลยทีเดียว โดยเฉพาะถ้ายิ่งใส่ปลาร้าเข้าไปด้วยแล้วละก็ร้องซี๊ด น้ำลายแตกกันเลยทีเดียว แต่พอรู้ถึงโซเดียมที่ค่อนข้างสูงแล้วดังนั้นควรกินแต่พอดีอย่ากินมาก กินบ่อย จนเกินไป นานๆกินทีให้พอได้หายอยากก็พอนะจ๊ะ

น้ำพริกกะปิ ปริมาณ 1 ถ้วย มีโซเดียมสูงถึง 2,250 มิลลิกรัม

เป็นเมนูคู่บ้านของคนไทยเลยก็ว่าได้แทบทุกบ้านที่จะมีเมนูนี้อยู่บนโต๊ะกับข้าง กินเท่าไหร่ก็ไม่เบื่อ เวลากินก็ระวังปริมาณกันหน่อย เพราะถ้ากินหมดถ้วย คุณได้โซเดียมไปทันที 2,250 มิลลิกรัม ซึ่งเกินปริมาณที่ร่างกายจะรับโซเดียมได้ต่อวันค่ะ

ภาพจาก  pixabay

ต้มยำปลากระป๋อง ปริมาณ 100 กรัม มีโซเดียมสูงถึง 3,000 กรัม

ปลากระป๋องเป็นสิ่งที่อยู่ติดบ้านคิดอะไรไม่ออกก็ทำเมนูปลากระป๋อง เช่นต้มยำปลากระป๋องเมนูยอดฮิต ซอดน้ำคล่องคอ รสชาติกลมกล่อมแต่อย่าลืมว่า ความเค็มของโซเดียมในต้มยำปลากระป๋องนั้นไม่ยิ่งหย่อนไปกว่าใคร เลยนะจ๊ะ

กุ้งแห้ง ปริมาณ 100 กรัม มีโซเดียมสูงถึง 3,240 มิลลิกรัม

กุ้งแห้ง เป็นอาหารแห้ง ที่คนไทยต้องมีติดไว้ประจำครัว และนิยมนำมาประกอบอาหาร หรือแม้แต่การนำมารับประทานเล่น แต่ว่ากุ้งแห้งนั้นมีราคาค่อนข้างแพงเพราะทำมาจากกุ้งทะเลนั่นเองค่ะ เมื่อจับกุ้งได้แล้วก็นำมาทำกรรมวิธีถนอมอาหารเพื่อให้สามารถเก็บเอาไว้ได้นานๆ ด้วยการใช้เกลือ? นั่นเป็นที่มาของความเค็มที่มาพร้อมกับโซเดียมปริมาณสูง

ภาพจาก  pixabay

ปลาอินทรีย์เค็ม ปริมาณ 10 กรัม มีโซเดียมสูงถึง 3,200 กรัม

แม้จะกินในปริมาณน้อยแค่ 10 กรัม แต่ก็รับโซเดียมไปถึง 3,200 มิลลิกรัมเลยทีเดียว แล้วถ้า เทียบในปริมาณ 100 กรัมเท่าๆ กับอาหารตัวอื่น รับรองว่าระดับโซเดียมทะลุหลักหมื่นแน่นอน ใครที่ชอบกินปลาอินทรีย์เค็ม ก็ระวังๆ เอาไว้หน่อยก็ดีค่ะ ส่วนคนเป็นโรคไต ก็ต้องขอร้อง เพราะนี่คือ ของต้องห้ามสำหรับคนที่เป็นโรคไต

ภาพจาก  pixabay

ภาพจาก  pixabay

ภาพจาก  pixabay


วาไรตี้

เครื่องสำอาง แม่และเด็ก คลินิก สุขภาพ สกินแคร์ แต่งหน้า ทรงผม ทำเล็บ แฟชั่น ความรัก ดูดวง วาไรตี้ ลดน้ำหนัก ออกกำลังกาย คติสอนใจ ท่องเที่ยว ที่พัก ร้านอาหาร ร้านคาเฟ่