ระวัง!! กินแล้วนอน ส่งผลยังไงต่อร่างกาย อันตรายกว่าที่คิด

อ่าน 3,270

กินแล้วนอนคือพฤติกรรมที่หลายคนมักทำกัน แม้ว่าบางครั้งเราจะถูกคนรอบข้างเตือนอยู่บ่อยๆว่า ห้ามกินแล้วนอนนะ ให้เดินหรือนั่งก่อน ให้อาหารมันได้ย่อยก่อน แต่หลายคนที่ทำอยู่ตลอดก็มักจะคิดไม่ได้ว่ากินแล้วนอนมันจะเป็นอะไร เพราะเวลาที่เรากินเสร็จอิ่มๆมาก ก็อยากที่จะนอนเลยเพราะรู้สึกว่าสบายตัวมากกว่าที่จะได้รับโทษจากการ กินแล้วนอนเลย บางทีทำให้คนเหล่านี้เกิดความสงสัยว่ากินแล้วนอนมันอันตรายขนาดนั้นเลยอ่อ ทำไมถึงห้ามกันจัง บอกเลยว่ามันอันตรายกว่าที่คุณคิดเยอะเพราะไม่ใช่แค่ทำให้อ้วนอย่างเดียว วันนี้ gangbeauty เลยมีความจริงเกี่ยวกับการกินแล้วนอน ส่งผลยังไงต่อร่างกาย อันตรายกว่าที่คิด

ภาพจาก  pinterest

1.ทำให้เป็นโรคกรดไหลย้อน

ตามปกติร่างกายของเราจะใช้เวลาในการย่อยอาหารประมาณ 2 ? 3 ชั่วโมง ซึ่งกรดในกระเพาะอาหารก็จะถูกผลิตออกมาในระหว่างการย่อย โดยกรดในกระเพาะจะทำหน้าที่ย่อยอาหารได้ตามปกติหากเราอยู่ในท่านั่งหรือยืน แต่ถ้าหากเรานอนลงในขณะที่อาหารกำลังถูกย่อย ในตอนที่เรากำลังเอนตัวลงนอนนั่นเอง กรดในกระเพาะจะเกิดการไหลย้อนกลับไปทางหลอดอาหาร ส่งผลให้เรามีอาการแสบร้อนกลางหน้าอกหรือที่เรียกว่ากรดไหลย้อนนั่นเอง หากใครไม่อยากทรมานกับอาการกรดไหลย้อนแล้วละก็ ทางที่ดีอย่ากินแล้วนอนเลยจะดีกว่า เพราะหากเป็นขึ้นมาแล้วจะต้องใช้เวลาในการรักษาค่อนข้างนานพอสมควร

ภาพจาก  pinterest

2.นอนไม่หลับ

เชื่อว่าเวลาที่สาวๆหรือหนุ่มๆกินแล้วนอนเลยจะรู้สึกอึดอัดท้องไม่สบายท้องเพราะเกิดจากการที่กินแล้วนอนเลย ไม่รอให้อาหารได้ย่อยก่อน บางคนแอบเถียงในใจว่า หนังท้องตึงหนังตาฉันก็หย่อน พร้อมนอนเต็มที่แล้วจ้าพฤติกรรมกินแล้วนอนทันทีอาจไม่ถึงกับทำให้นอนไม่หลับ แต่จะส่งผลให้การนอนหลับนั้นไม่มีคุณภาพ กล่าวคือ อาจมีอาการนอนหลับๆ ตื่นๆ นอนฝันร้าย หรือนอนหลับไม่ค่อยสนิทนัก เนื่องจากเรานอนในขณะที่กระเพาะอาหารยังทำหน้าที่ไม่เสร็จ ดังนั้นกระบวนการเบิร์น กระบวนการย่อยอาหารดังกล่าว ยังไงก็ส่งผลให้ร่างกายนอนหลับดีๆ ไม่ได้แน่ เราควรเว้นระยะเวลาเอาไว้มากกว่า 3 ชั่วโมงแล้วค่อยนอนหลับ

ภาพจาก  pinterest

3.ทำให้อ้วน

หากนอนหลับภายใน 3 ชั่วโมง อาหารก็จะยังย่อยได้ไม่สมบูรณ์ ส่งผลให้แคลอรีภายในร่างกายถูกเก็บกลายเป็นเซลล์ไขมันไปในที่สุด ส่งผลทำให้อ้วนลงพุง อ้วนได้ง่ายกว่าปกติ เพราะการนอนเป็นขั้นตอนที่ร่างกายของเราจะใช้พลังงานน้อยที่สุด เมื่อกินเสร็จแล้วนอนทันที ร่างกายแทบจะไม่มีการนำเอาพลังงานมาใช้ ส่งผลให้น้ำตาลที่ได้จากการกินอาหาร แทนที่จะเปลี่ยนเป็นพลังงานกลับต้องถูกเปลี่ยนไปเป็นไขมันแทน

ภาพจาก pinterest

4.กินแล้วนอนทำให้ท้องอืดได้

นอกจากภาวะกรดไหลย้อนแล้ว สำหรับหลายคนที่ชอบกินอาหารเสร็จแล้วนอนเลย มักจะต้องเจอกับภาวะท้องอืดเป็นประจำ เพราะว่าในขณะที่เรานอนหลังจากที่รับประทานอาหารเสร็จใหม่ๆ เป็นช่วงที่ร่างกายควรจะทำการย่อยอาหารอย่างเต็มที่ เมื่อเรานอน ก็เหมือนกับการปิดสวิตท์ของร่างกาย ทำให้การย่อยทำได้ไม่เต็มที่ ส่งผลให้มีอาหารหลงเหลือในกระเพาะมาก และเกิดการหมกหมมโดยความร้อนในร่างกาย ก่อให้เกิดแก็สส่วนเกินในกระเพาะ จนทำให้รู้สึกอึดอัดได้

ภาพจาก  pinterest

5.ความเสี่ยงของการเกิดโรคสมอง

ระบบย่อยอาหารในเลือดจะเคลื่อนที่ไปยังลำไส้และกระเพาะอาหาร ซึ่งมันมีโอกาสเคลื่อนที่ไปยังสมอง ทำให้ปริมาณของออกซิเจนที่ส่งไปยังกระแสเลือดลดลง ซึ่งถ้ากินแล้วนอนหลับเลยไปนานๆ เข้าโรคทางสมอง อย่างเช่น โรคหลอดเลือดสมอง ก็สามารถคุกคามเราได้เช่นกัน

ภาพจาก  pinterest

ภาพจาก  pinterest


วาไรตี้

เครื่องสำอาง แม่และเด็ก คลินิก สุขภาพ สกินแคร์ แต่งหน้า ทรงผม ทำเล็บ แฟชั่น ความรัก ดูดวง วาไรตี้ ลดน้ำหนัก ออกกำลังกาย คติสอนใจ ท่องเที่ยว ที่พัก ร้านอาหาร ร้านคาเฟ่