อาชีพทำเงิน !! เทคนิคเลี้ยงปลากะพงในบ่อดินให้เลี้ยงง่าย โตเร็ว เนื้อปลารสชาติดี !!!

อ่าน 9,476

ปลากะพงขาว ถือเป็นปลาเศษฐกิจที่สามารถสร้างรายได้สูง แถมปลากะพงมีสมบัติพิเศษคือสามารถอยู่ได้ทั้งในน้ำจืด น้ำกร่อย และน้ำเค็ม ซึ่งสามารถปล่อยเลี้ยงตามธรรมชาติได้ ทั้งยังมีโปรตีนสูง เลี้ยงแล้วปลาโตดี โตไว และสามารถเลี้ยงในอัตราความหนาแน่นที่สูงได้ จับขายได้น้ำหนัก มีราคาดีแน่นอน !!

3 เทคนิคสำคัญที่จะทำให้เลี้ยงปลากะพงขาวได้เนื้อคุณภาพดี

1. ต้องมีลูกพันธุ์ที่ดี ขนาดตัวเท่ากัน แข็งแรง พร้อมปล่อยลงสู่บ่อเลี้ยงได้

2. คุณภาพน้ำต้องมีการดูแลให้ทั่วถึง น้ำต้องหมุนเวียนเร็ว ห้ามมีของเสียกองบริเวณพื้นบ่อ เพราะนั่นคือการทำให้เกิดแอมโมเนียที่เป็นตัวร้ายทำให้ปลาเสียหายได้ทั้งบ่อ

3. อาหารที่ใช้เลี้ยงโปรตีนต้องสูง สามารถใช้ในการเลี้ยงปลาที่ความหนาแน่นสูงได้

การเตรียมบ่อเลี้ยง

โดยการปรับหน้าดินและยกคันบ่อขึ้น เนื้อที่บ่อขนาด 1-2 ไร่ ฆ่าเชื้อบริเวณพื้นบ่อด้วยกากชาและปูนขาวเพื่อฆ่าศัตรูที่อยู่ในดิน และไข่ปลาที่จะฟักเป็นตัวมาแย่งอาหารปลากะพงขาวกิน ใช้เวลาตากบ่อประมาณ 10 วัน ในระหว่างนี้จะมีการทรีตน้ำ

ส่วนการเตรียมน้ำเข้าบ่อจะทำการทรีตน้ำเป็นเวลา 7 วัน ก่อนนำลูกปลาลงปล่อย น้ำที่ใช้เลี้ยงมาจากคลองที่ทำการขุดลอกเข้ามาใช้ภายในฟาร์มเลี้ยง ความลึกของน้ำที่ใช้เลี้ยงอยู่ที่ 1.5 เมตร ติดตั้งเครื่องตีน้ำมากสุด 10 เครื่อง ขึ้นอยู่กับความหนาแน่นของปลา

โดยเครื่องตีน้ำที่ใช้มีทั้งหมด 3 รูปแบบ คือ

1. เครื่องตีน้ำแบบที่ 1 คือ "เครื่องตีน้ำแบบ 4 ใบพัด" จะติดตั้งจำนวน 6 เครื่อง/บ่อ เพื่อสร้างให้น้ำไหลหมุนเป็นวงกลมไปรอบๆ บ่อ เพื่อฝึกให้ปลาว่ายทวนน้ำตลอดเวลา

2. เครื่องตีน้ำแบบที่ 2 คือ "เครื่องตีน้ำที่ทำงานคล้ายคลึงกับน้ำพุ" จำนวน 1 เครื่อง ทำงานโดยดูดน้ำจากก้นบ่อขึ้นมาเหมือนน้ำพุ เพื่อช่วยไม่ให้ตะกอนกองรวมกันที่ก้นบ่อ และช่วยให้น้ำได้สลับชั้นกัน เพื่อปรับอุณหภูมิภายในน้ำไปในตัว ซึ่งอุณหภูมิในน้ำที่เหมาะสมที่สุดอยู่ที่ 28-30 องศา อีกทั้งการสลับน้ำจากก้นบ่อขึ้นมาจะทำให้เชื้อแบคทีเรียต่างๆ ที่อยู่ในน้ำลึก เมื่อขึ้นมาผิวน้ำจะถูกแสงแดดฆ่าตายหมด ซึ่งจะทำให้น้ำได้คุณภาพที่ดียิ่งขึ้น ลดการเพาะเชื้อโรคในน้ำได้

3. เครื่องตีน้ำแบบที่ 3 ที่ใช้เป็นการสร้างน้ำ คือ "เครื่องสร้างน้ำให้เป็นคลื่น" โดยการดูดน้ำจากข้างล่างแล้วผลักน้ำออกไปด้านข้างเพื่อให้เกิดคลื่นน้ำ ทางฟาร์มใช้เครื่องตีน้ำแบบนี้ เพราะต้องการให้ปลาได้ออกกำลังกาย และเพื่อแลกเปลี่ยนอุณหภูมิของน้ำภายในบ่อเลี้ยง ช่วยให้ปลาไม่เครียด กินอาหารดี และโตไว

การให้อาหารปลากะพงขาว

ใช้อาหารปลากะพงขาวโปรตีน 40% ขึ้นไป โดยจะให้อาหารวันละ 2 มื้อ ช่วงเช้า และช่วงเย็น ในแต่ละมื้อจะให้อาหารจนกว่าปลาจะอิ่ม อัตราการแลกเนื้อของปลาที่ฟาร์มจะอยู่ที่ 1.15% ไม่เกิน 1.25% ในแต่ละรอบที่เลี้ยงต่อไปจนครบ 135 วัน จึงจับขายสู่ตลาด อัตราการปล่อยอยู่ที่ 12,000-15,000 ตัวต่อบ่อ 1 ไร่ ขนาดปลาที่จับอยู่ที่ 800 กรัม/ตัว เป็นปลาไซซ์ทั้งหมด ซึ่งขายได้ราคาอยู่ที่กิโลกรัมละ 115 บาท หรือตามท้องตลาดทั่วไป

โรคที่พบในปลากะพงขาว

มักพบพวกปรสิตทั่วไป เช่น ปลิงใส หนอนสมอ เห็บระฆัง ซึ่งมาจากน้ำเป็นหลัก แต่ทางฟาร์มจะเน้นการแก้ไขที่ต้นเหตุด้วยการฆ่าเชื้อตั้งแต่เริ่มเตรียมบ่อ และสูบน้ำเข้าบ่อ เมื่อนำน้ำเข้าสู่บ่อก็มีการทรีต การฆ่าเชื้อ ทางฟาร์มจะไม่เน้นแก้ไขทุกอย่างที่ปลายเหตุ เพื่อไม่ให้ส่งผลกระทบต่อปลารุ่นต่อๆ ไป และทางฟาร์มยังมีการสุ่มตรวจปลาทุกๆ 2 อาทิตย์ เพื่อดูอาการของปลา ไซซ์ปลา ลักษณะของปลาภายในบ่อเลี้ยง

: palangkaset


วาไรตี้

เครื่องสำอาง แม่และเด็ก คลินิก สุขภาพ สกินแคร์ แต่งหน้า ทรงผม ทำเล็บ แฟชั่น ความรัก ดูดวง วาไรตี้ ลดน้ำหนัก ออกกำลังกาย คติสอนใจ ท่องเที่ยว ที่พัก ร้านอาหาร ร้านคาเฟ่