"มะม่วงเบาแช่อิ่ม" ต่อยอดสินค้าเกษตร สร้างรายได้หลักแสน

อ่าน 2,510

ยุคนี้ สมัยนี้ อาชีพเสริม อาชีพอิสระ ธุรกิจส่วนตัว เป็นที่ต้องการของคนวัยทำงาน ทั้งที่เริ่มทำงาน และทำงานมาสักพักหนึ่งแล้ว  แต่อาชีพอะไรที่เหมาะกับใครนั้น อาจจะต้องเลือกๆ ดูๆ กันไป เอาง่ายๆ ว่า ใครทำอาชีพอะไรแล้วสนุกไปกับมัน ก็อันนั้น นั่นล่ะค่ะ คุณสันทัต วรรณรัตน์ หรือ คุณต่อ วัย 35 ปี หนุ่มเจนวาย เจ้าของแบรนด์ แม่งโก้ ที่นำเอามะม่วงเบา ผลไม้พื้นเมืองรสเปรี้ยวของภาคใต้ มาแปรรูปทำเป็น "มะม่วงเบาแช่อิ่ม" ขายเป็นอาชีพเสริมชิลๆ

ถ้าพูดถึงราคามะม่วงเบา ก่อนหน้านี้ เป็นมะม่วงที่ แม้แต่คนพื้นถิ่นเองก็มองข้าม แต่มาในระยะหลังกลับเป็นผลผลิตทางการเกษตร ที่มีค่ามีราคาขึ้นมา "มะม่วงเบา" (มะม่วงเบา เป็นมะม่วงพื้นเมืองทางภาคใต้ มีผลขนาดเล็ก เนื้อผลกรอบ มีรสชาติเปรี้ยว  เปรี้ยวขนาดที่ว่าแทบจะไม่มีรสชาติอื่นเจือปน ทว่าเมื่อนำมาแปรรูปเป็นมะม่วงแช่อิ่มแล้ว กลับมีรสชาติดี แบบชนิดที่เรียกว่า ยิ่งกินยิ่งเพลิน)

"ใน 2 ปีมานี้ ได้คิดสูตรทำผลิตภัณฑ์อย่างอื่น นอกจากมะม่วงเบาแช่อิ่มด้วย มีการเพิ่มมะม่วงสดและผลไม้อื่นเข้ามา เป็น มะม่วงกะปิหวาน มะม่วงน้ำยำแซ่บ มะม่วงดองเกลือ กระท้อนทรงเครื่อง และกระท้อนยำแซ่บ ผลตอบรับค่อนข้างดี ลูกค้าส่วนใหญ่ชอบมะม่วงน้ำยำแซ่บกัน เพราะรสเปรี้ยวของมะม่วงเบามันไปตัดกับความเผ็ดของน้ำยำได้พอดี ทำให้กินกันเพลิน"

ผลิตได้ 500-1,000 กิโลกรัม ต่อเดือน ตรงนี้ คุณต่อ ให้เหตุผลว่า เพราะยังไม่มีโรงงานเป็นหลักแหล่ง อาศัยให้คนที่บ้านช่วยทำเท่านั้น จึงไม่ได้ผลิตเยอะขึ้น การนำมะม่วงเบามาต่อยอด ให้นอกเหนือจากการแช่อิ่ม และมีการนำผลไม้อื่นมาลองทำนี้เอง สามารถสร้างรายได้ให้คุณต่อถึงหลักแสนบาท โดยขายในราคาชุดละ 99 บาท แต่ในส่วนของมะม่วงเบาหรือมะม่วงสด มีให้ลูกค้าเลือก ว่าจะเอาเครื่องจิ้มเป็นกะปิหวานหรือน้ำยำแซ่บส่วนด้านมะม่วงเบาแช่อิ่ม คุณต่อ ทำขาย มีสองขนาด 100 กรัมราคา 55 บาท และขนาด 300 กรัม ราคา 150 บาท

ในอนาคต น่าจะมีโรงงานเป็นหลักแหล่งแล้ว ก็จะออกแบบโลโก้แบรนด์ใหม่ แล้วก็จะมีการทำบู๊ธที่ตั้งขายตามห้างใหม่ ให้ดูเป็นเอกลักษณ์มากขึ้น รวมถึงเปลี่ยนแพ็กเกจจากกระปุกพลาสติก อาจเปลี่ยนเป็นซิปล็อก เพื่อให้เก็บรักษาได้ง่ายขึ้น

ผู้ที่สนใจ สามารถติดต่อได้ที่ เฟซบุ๊ก มะม่วงสด มะม่วงเบาแช่อิ่ม ขายปลีก ขายส่ง ราคาถูก และวางขายหน้าร้านที่ ท็อปส์ ซูเปอร์มาร์เก็ต โรบินสัน ชั้น G ฟิวเจอร์ปาร์ค รังสิต  และสามารถติดต่อได้ที่ โทร. 065-095-5394 LINE : 0650955394

ภาพจาก sentangsedtee


วาไรตี้

เครื่องสำอาง แม่และเด็ก คลินิก สุขภาพ สกินแคร์ แต่งหน้า ทรงผม ทำเล็บ แฟชั่น ความรัก ดูดวง วาไรตี้ ลดน้ำหนัก ออกกำลังกาย คติสอนใจ ท่องเที่ยว ที่พัก ร้านอาหาร ร้านคาเฟ่