โรงเพาะเห็ดไซซ์มินิ ใช้พื้นที่น้อย เพาะขายรายได้ดี หนทางสร้างอาชีพ

อ่าน 4,056

คุณสาธนี สกุลวัฒนะ หรือคุณนุ่น หญิงสาวอัธยาศัยดีวัย 26 ปี พี่สาวคนโตในบรรดาพี่น้อง 3  คน ทายาทเจ้าของบริษัท ปุ๋ยอินทรีย์ เกษตรไทย หรือเคทีเอฟ จำกัด และเจ้าของออร์แกนิก แลนด์  ซึ่งคุณนุ่น คือ เจ้าของไอเดีย โรงเพาะเห็ดมินิ หรือ บ้านเห็ด บัณฑิตสาวคณะเภสัชศาสตร์ มหาวิทยาลัยศิลปากร ไอเดียเก๋ สร้างโรงเพาะเห็ดไซซ์มินิ ขนาดกว้าง 1.70 เมตร ยาว 1.70 เมตร สูง 2.10 เมตร โครงสร้างทำด้วยเหล็กทาสีกันสนิม หลังคาผ้าใบเต็นท์ ด้านข้างคลุมด้วยสแลนกันแดด โยกย้ายเคลื่อนที่ได้สะดวกสบาย อายุการใช้งาน 4 ? 5 ปี  1 โรงสามารถเพาะเห็ดนางฟ้าภูฐานดำได้ 504 ก้อน หลังเห็ดเปิดดอกเพียง 3 วัน ก็สามารถทำเงินได้ยาวๆ สนนราคาโรงละ 10,000 บาท

สำหรับที่มาของโรงเพาะเห็ดมินิ ทายาทเจ้าของโรงงานผลิตปุ๋ย เผยว่า ตั้งแต่เข้ามาช่วยธุรกิจครอบครัวได้ทราบว่า เกษตรกรที่ซื้อปุ๋ยจะมีรายได้เป็นฤดูกาล กล่าวคือ ถ้าไม่มีผลผลิตไปขาย เกษตรกรก็ไม่มีรายได้ ขณะเดียวกันมีรายจ่ายทุกวัน ประกอบกับได้รู้จักกับอาจารย์ที่มหาวิทยาลัยมหิดล ท่านเชี่ยวชาญเรื่องการเพาะเห็ดมาให้ความรู้เรื่องการเพาะเชื้อก้อนเห็ด ธุรกิจเพาะเชื้อก้อนเห็ดจึงเริ่มต้นก่อน"อาจารย์ที่มหิดลเข้ามาให้ความรู้เรื่องการเพาะเชื้อก้อนเห็ดโดยใช้วัตถุดิบที่มีอยู่ อาทิ ขี้เลื่อย ปุ๋ย  ในเบื้องต้นทำก้อนเชื้อเห็ดนางฟ้าภูฐานเอาไว้กินเอง และขายเป็นรายได้เสริม หลังจากนั้นเริ่มมีลูกค้าสนใจมากขึ้น บางคนอยากจะเพาะเห็ดไว้กินเอง บางคนอยากได้โรงเรือนเพาะเห็ด ในที่สุดได้ออกแบบโรงเพาะเห็ดขนาดเล็กขึ้นมา สามารถเคลื่อนย้ายได้ สะดวกในการเก็บเห็ดไว้กิน หรือเพาะเห็ดไว้ขายได้"

1 โรงเรือนสามารถบรรจุก้อนเห็ดได้ 504 ก้อน นำก้อนเห็ดมาแขวนกับคานโรงเรือนในแนวดิ่ง เพื่อให้ก้อนเห็ดลอยอยู่เหนือพื้น โรงเรือน 4 ด้าน แขวนก้อนเชื้อเห็ดได้ 42 แถว แถวละ 12 ก้อน โยกย้ายเคลื่อนที่ได้สะดวกสบาย อายุการใช้งาน 4 ? 5 ปี  หลังจากเปิดจุกก้อนเห็ด ประมาณ 1?2 สัปดาห์  เห็ดจะเริ่มมีผลผลิตให้เก็บเกี่ยว 2-3 วันแรก เก็บเห็ดได้เฉลี่ยวันละ 4-5 กิโลกรัม หลังจากวันที่ 5 เป็นต้นไป จะเก็บเห็ดได้เฉลี่ยวันละ 8 ขีด ? 1 กิโลกรัม ก้อนเห็ดมีอายุให้เก็บได้ถึง 4 เดือน

ปัจจุบัน หญิงสาวขายก้อนเห็ด ราคาก้อนละ 10 บาท มีออร์เดอร์ 100,000 ก้อนต่อเดือน การเพาะเห็ดในโรงเพาะเห็ดเคลื่อนที่ได้ ไซซ์มินิ หลังจากที่เอาก้อนเห็ดไปวางแล้ว เเละเห็ดเปิดจุก ใช้เวลา 2-3 วัน เห็ดจะออกดอกสามารถเก็บได้นานถึง  4 เดือน เห็ดเเต่ละรุ่น จะได้ผลผลิตราว 250-300 กิโลกรัม

ภาพจาก  เส้นทางเศรษฐี


วาไรตี้

เครื่องสำอาง แม่และเด็ก คลินิก สุขภาพ สกินแคร์ แต่งหน้า ทรงผม ทำเล็บ แฟชั่น ความรัก ดูดวง วาไรตี้ ลดน้ำหนัก ออกกำลังกาย คติสอนใจ ท่องเที่ยว ที่พัก ร้านอาหาร ร้านคาเฟ่