Facebook ออกกฎใหม่ !! 15 สิ่งต้องห้ามที่ Facebook ห้ามโพสต์ลงโซเชียลเด็ดขาด !!!

อ่าน 10,702

หลังจากที่ facebook มีการอัพเดทใหม่อย่างต่อเนื่อง ล่าสุด facebook ได้ออกกฏข้อบังคับการใช้ facebook ใหม่ทั้งการโพสต์ข้อความ การแชร์ การแสดงความคิดเห็น โดยจำแนกข้อห้ามออกเป็น 4 ประเภทหลัก คือ พฤติกรรมที่รุนแรงและเกี่ยวกับอาชญากรรม ,ความปลอดภัย ,เนื้อหาที่ไม่เหมาะสม ,เนื้อหาที่ไม่เหมาะสม เพราะ facebook มีเป้าหมายที่ต้องการจะส่งเสริมการแสดงออก และสร้างสภาพแวดล้อมที่ปลอดภัยในการใช้เทคโนโลยีสาธารณะมากยิ่งขึ้น !!

พฤติกรรมที่รุนแรงและเกี่ยวกับอาชญากรรม

1. ความรุนแรงที่เชื่อได้ว่าจะเกิดขึ้น

เพื่อป้องกันอันตรายที่อาจเกิดขึ้นในชีวิตจริง ซึ่งอาจเกี่ยวข้องกับเนื้อหาที่อยู่บน Facebook โดยเข้าใจทั่วไปว่าผู้คนมักแสดงความไม่พอใจ หรือเห็นต่างโดยใช้ถ้อยคำที่มีเนื้อหาข่มขู่ หรือสนับสนุนความรุนแรงในเชิงล้อเล่นและไม่จริงจัง เราจึงพยายามพิจารณาภาษา บริบทและรายละเอียดเพื่อแยกแยะข้อความตามอารมณ์เหล่านั้นออกจากเนื้อหา ที่เชื่อว่าจะส่งให้เกิดอันตรายต่อความปลอดภัยส่วนบุคคลหรือสาธารณะจริง การตัดสินว่าการคุกคามนั้นจะเกิดขึ้นหรือไม่นั้น เราอาจพิจารณาข้อมูลเพิ่มเติม เช่น ข้อมูลของบุคคลเป้าหมายที่แสดงต่อสาธารณะ หรือความเสี่ยงของบุคคลนั้น เราลบเนื้อหา ปิดบัญชีผู้ใช้ และทำงานร่วมกับเจ้าหน้าที่บังคับคดีเมื่อเชื่อว่ามีความเสี่ยงจริงที่จะเกิดอันตรายทางร่างกายหรือมีภัยคุกคามต่อความปลอดภัยของสาธารณะโดยตรง

2. บุคคลและองค์กรที่เป็นอันตราย

ด้วยความพยายามที่จะป้องกันและขัดขวางอันตรายที่อาจเกิดขึ้นได้ในชีวิตจริง เราจึงไม่อนุญาตให้องค์กรหรือบุคคลที่มีส่วนเกี่ยวข้องกับสิ่งเหล่านี้ปรากฏอยู่บน Facebook ได้แก่ การก่อการร้าย ,สร้างความเกลียดชังอย่างเป็นระบบ ,การสังหารหมู่หรือฆาตกรรมต่อเนื่อง ,การค้ามนุษย์ ,ความรุนแรงและการกระทำอาชญากรรมอย่างเป็นระบบ และเรายังลบเนื้อหาที่มีความเกี่ยวข้องกับการสนับสนุนหรือยกย่องกลุ่ม ผู้นำ หรือบุคคลที่มีส่วนเกี่ยวข้องกับกิจกรรมดังกล่าวข้างต้น

3. การส่งเสริมหรือการเผยแพร่อาชญากรรม

ไม่อนุญาตให้ผู้ใดส่งเสริมหรือเผยแพร่อาชญากรรมที่ใช้ความรุนแรง การลักทรัพย์ หรือการฉ้อโกง เนื่องจากไม่สนับสนุนพฤติกรรมดังกล่าวและอาจมีความเสี่ยงที่จะเกิดพฤติกรรมลอกเลียนแบบได้ ไม่อนุญาตให้ผู้คนบรรยายถึงอาชญากรรมหรือสารภาพถึงอาชญากรรมที่พวกเขาหรือผู้เกี่ยวข้องได้กระทำลงไป อย่างไรก็ตามเราอนุญาตให้ผู้คนสามารถโต้แย้งหรือวิพากษ์วิจารณ์อาชญากรรมดังกล่าวถึงความเหมาะสมทางกฎหมาย หรือกล่าวถึงในแง่เปรียบเทียบหรือเสียดสีได้

4. การร่วมมือกันทำอันตราย

เพื่อป้องกันและขัดขวางอันตรายที่อาจเกิดขึ้นในชีวิตจริง เราจึงไม่อนุญาตให้ร่วมมือหรืออำนวยความสะดวกให้เกิดการกระทำใดๆ ที่มีส่วนเกี่ยวข้องกับอาชญากรรมซึ่งมีจุดประสงค์หรือมีแนวโน้มที่จะก่อให้เกิดอันตรายต่อผู้คน ธุรกิจ หรือสัตว์ ผู้คนสามารถพูดถึงกิจกรรมที่เป็นอันตรายที่ตนอาจเป็นผู้เห็นเหตุการณ์หรือมีประสบการณ์ร่วม ตราบใดที่ไม่ได้สนับสนุนหรือมีส่วนก่อให้เกิดอันตรายดังกล่าวได้

5. สินค้าควบคุม

เพื่อสร้างความปลอดภัยแก่ชุมชนของเราและเพื่อดำเนินตามข้อกำหนดขั้นพื้นฐานทางกฎหมาย เราไม่อนุญาตให้บุคคล ผู้ผลิต หรือผู้ค้า ทำการซื้อ ขาย หรือแลกเปลี่ยนสารเสพติด ยารักษาโรค และกัญชา เรายังห้ามไม่ให้มีการซื้อ ขาย มอบเป็นของขวัญ แลกเปลี่ยน หรือส่งมอบอาวุธปืน รวมไปถึงชิ้นส่วนอาวุธปืน และเครื่องกระสุนระหว่างบุคคลทั่วไปบน Facebook สิ่งของเหล่านี้อาจจะไม่ใช่สิ่งมีการควบคุมในบางพื้นที่ อย่างไรก็ตาม เนื่องด้วยธรรมชาติของการสื่อสารไร้พรมแดนบนชุมชนของเรา เราจำเป็นที่จะต้องบังคับใช้นโยบายอย่างสม่ำเสมอ ร้านค้าและผู้ค้าปลีกอาวุธปืนออนไลน์สามารถโฆษณาสินค้าได้นอกการให้บริการของเรา ตราบใดที่ร้านค้าปลีกเหล่านั้นปฏิบัติตามกฎหมายและข้อบังคับที่มีผลบังคับใช้ เราอนุญาตให้มีการพูดคุยเกี่ยวกับการขายอาวุธปืนและชิ้นส่วนอาวุธปืนในร้านค้าหรือโดยผู้ค้าออนไลน์ และเกี่ยวกับการสนับสนุนการเปลี่ยนแปลงกฎข้อบังคับเกี่ยวกับอาวุธปืน สินค้าควบคุมที่ไม่ต้องห้ามตามมาตรฐานชุมชนของเราอาจอยู่ภายใต้นโยบายทางการค้าของเราที่มีความเข้มงวดมากกว่า

ความปลอดภัย

6. การฆ่าตัวตายและการทำร้ายตัวเอง

เพื่อส่งเสริมให้มีสภาพแวดล้อมที่ปลอดภัยบน Facebook เราจะลบเนื้อหาที่สนับสนุนการฆ่าตัวตายหรือการทำร้ายตัวเอง รวมถึงการฆ่าตัวตายแบบเรียลไทม์ที่อาจทำให้เกิดพฤติกรรมเลียนแบบ การทำร้ายตัวเอง หมายถึงการทำร้ายร่างกายทางตรงโดยเจตนา รวมถึงการกรีด/ตัดอวัยวะตัวเอง และพฤติกรรมการกินที่ผิดปกติ เราต้องการให้ Facebook เป็นพื้นที่ที่ทุกคนมาร่วมแชร์ประสบการณ์และสร้างความตระหนักถึงประเด็นเหล่านี้ อีกทั้งให้กำลังใจซึ่งกันและกันเพื่อให้ผ่านประสบการณ์ที่ยากลำบากได้ เราจึงอนุญาตให้สามารถพูดคุยเรื่องการฆ่าตัวตายและการทำร้ายตัวเองได้ เราส่งเสริมให้ผู้คนให้ความช่วยเหลือและขอรับความช่วยเหลือจากผู้อื่นเกี่ยวกับสถานการณ์ที่ยากลำบากเหล่านี้

7. ภาพโป๊เปลือยของเด็ก และการแสวงหาประโยชน์ทางเพศจากเด็ก

เราไม่อนุญาตให้มีเนื้อหาที่แสวงหาประโยชน์ทางเพศจากเด็กหรือเป็นอันตรายต่อเด็ก เมื่อเราทราบถึงการแสวงหาประโยชน์จากเด็กอย่างชัดเจน เราจะรายงานไปยังองค์กร National Center for Missing and Exploited Children (NCMEC) เพื่อบังคับใช้กฎหมาย เราทราบว่าบางครั้งผู้คนแชร์ภาพเปลือยของลูกหลานของตนด้วยเจตนาที่ดี อย่างไรก็ตาม เรามักลบภาพเหล่านี้เพื่อป้องกันไม่ให้มีการนำภาพไปใช้ในทางที่ไม่เหมาะสมจากบุคคลที่มีเจตนาไม่ดี เรายังร่วมมือกับผู้เชี่ยวชาญจากภายนอก รวมถึงคณะกรรมการที่ปรึกษาด้านความปลอดภัยของ Facebook เพื่อหารือ ปรับปรุง และบังคับใช้นโยบายด้านความปลอดภัยออนไลน์ โดยเฉพาะที่เกี่ยวกับเด็ก

8. การแสวงหาประโยชน์ทางเพศจากผู้ใหญ่

เพื่อส่งเสริมให้มีสภาพแวดล้อมที่ปลอดภัย เราจึงลบเนื้อหาที่แสดง คุกคาม หรือส่งเสริมความรุนแรงทางเพศ การข่มขืนกระทำชำเรา หรือการแสวงหาผลประโยชน์ทางเพศ ขณะเดียวกันเรายังมอบพื้นที่ให้ผู้ที่ตกเป็นเหยื่อสามารถแชร์ประสบการณ์ของตนได้ เราลบเนื้อหาที่แสดง สนับสนุน หรือมีส่วนต่อการกระทำทางเพศกับบุคคลที่ไม่ยินยอม หรือการขายบริการทางเพศ เราทำเช่นนี้เพื่อหลีกเลี่ยงการเอื้อต่อการทำธุรกรรมที่อาจเกี่ยวข้องกับการค้ามนุษย์ การบีบบังคับ และการกระทำทางเพศที่ไม่ยินยอม "การบริการทางเพศ" รวมถึงการค้าประเวณี การรับจ้างเป็นเพื่อนเที่ยว บริการนวดทางเพศ และกิจกรรมทางเพศที่มีการบันทึกเทป เพื่อปกป้องเหยื่อและผู้รอดชีวิต เราจะลบภาพที่แสดงให้เห็นถึงเหตุการณ์ความรุนแรงทางเพศ และภาพส่วนตัวที่แชร์โดยไม่ได้รับอนุญาตจากบุคคลในภาพ

9. การข่มเหงรังแก

การข่มเหงรังแกเกิดขึ้นได้ในหลายๆที่ และในหลายรูปแบบ ตั้งแต่การสร้างข้อความเพื่อทำให้บุคคลอื่นเสื่อมเสีย การโพสต์รูปภาพที่ไม่เหมาะสม ไปจนถึงการคุกคามบุคคลอื่น เราไม่ยินยอมให้มีการข่มเหงรังแกเกิดขึ้นบน Facebook เนื่องจากเราต้องการให้สมาชิกในชุมชนของเรารู้สึกปลอดภัยและได้รับความเคารพ เราจะลบเนื้อหาที่ระบุอย่างเจาะจงไปที่บุคคลโดยมีเจตนาทำให้เสื่อมเสียหรืออับอาย

10. การก่อกวน

เราไม่ยินยอมให้มีการก่อกวนเกิดขึ้นบน Facebook เราต้องการให้ผู้คนรู้สึกปลอดภัยที่จะมีส่วนร่วมและเชื่อมต่อกับชุมชน นโยบายด้านการก่อกวนของเรามีผลบังคับใช้กับทุกคน รวมถึงบุคคลสาธารณะและบุคคลทั่วไป เนื่องจากเราต้องการป้องกันผู้ที่ไม่พึงประสงค์หรือเป็นอันตรายบนแพลตฟอร์ม เราอนุญาตให้ผู้คนแชร์โพสต์ และแชร์ต่อได้หากเห็นชัดว่าเป็นการแชร์เพื่อประณามการก่อกวน หรือสร้างความตระหนักต่อประเด็นนี้ ทั้งนี้ขึ้นอยู่กับบริบทและเจตนา นอกเหนือจากการรายงานพฤติกรรมและเนื้อหาดังกล่าวแล้ว เรายังสนับสนุนให้ใช้เครื่องมือต่างๆ บน Facebook เพื่อป้องกันอีกด้วย

11. การละเมิดความเป็นส่วนตัวและสิทธิความเป็นส่วนตัวของรูปภาพ

ความเป็นส่วนตัวและการป้องกันข้อมูลส่วนตัวคือสิ่งที่ Facebook ให้ความสำคัญที่สุด เราทุ่มเทและตั้งใจเพื่อรักษาความปลอดภัยให้กับบัญชีผู้ใช้และข้อมูลส่วนตัวของคุณ เพื่อป้องกันอันตรายทางกายภาพหรือทางการเงินที่อาจจะเกิดขึ้นได้ คุณไม่ควรโพสต์ข้อมูลส่วนตัวหรือความลับของผู้อื่นโดยไม่ได้รับความยินยอมจากบุคคลดังกล่าวก่อน เรามีวิธีที่ช่วยให้บุคคลสามารถรายงานรูปภาพที่เชื่อว่าละเมิดสิทธิความเป็นส่วนตัวของตนได้

เนื้อหาที่ไม่เหมาะสม

12. คำพูดที่แสดงความเกลียดชัง

เราไม่อนุญาตให้ใช้คำพูดที่แสดงความเกลียดชังบน Facebook เนื่องจากการสร้างสภาพแวดล้อมที่มีการข่มขู่และการกีดกันในบางกรณีอาจส่งเสริมให้เกิดการใช้ความรุนแรงในชีวิตจริง ที่เป็นการโจมตีโดยตรงต่อลักษณะที่ได้รับการคุ้มครองของบุคคล เช่น เผ่าพันธุ์ เชื้อชาติ ประเทศบ้านเกิด ศาสนา รสนิยมทางเพศ วรรณะ เพศวิถี เพศกำเนิด อัตลักษณ์ทางเพศ ความพิการ โรคร้ายแรง คำพูดที่รุนแรงหรือลดทอนความเป็นมนุษย์ ข้อความที่แสดงถึงความต่ำต้อย และข้อความที่สนับสนุนการกีดกันหรือการแบ่งแยก

13. เนื้อหาโจ่งแจ้งและความรุนแรง

เราลบเนื้อหาที่ส่งเสริมความรุนแรง การทรมาน หรือการทำให้ผู้อื่นอับอาย เนื่องจากอาจก่อให้เกิดสภาพแวดล้อมที่ทำให้ผู้คนมีส่วนร่วมน้อยลง เราอนุญาตให้มีเนื้อหาที่มีความรุนแรงได้ (โดยมีเงื่อนไขบางประการ) เพื่อช่วยสร้างความตระหนักเกี่ยวกับปัญหาต่างๆ เราทราบว่าผู้ใช้งานให้คุณค่าต่อความสามารถในการพูดคุยถึงประเด็นสำคัญ อาทิ การละเมิดสิทธิมนุษยชน และการก่อการร้าย เราทราบดีว่าแต่ละคนมีความอ่อนไหวต่อภาพและเนื้อหาที่มีความรุนแรงแตกต่างกัน ด้วยเหตุผลดังกล่าว เราจึงเพิ่มคำเตือนว่ามีภาพและเนื้อหาที่มีความรุนแรงก่อนผู้ใช้จะคลิกดู อีกทั้งเพื่อป้องกันไม่ให้เนื้อหาที่มีความรุนแรงดังกล่าวเผยแพร่ต่อผู้ที่มีอายุต่ำกว่าสิบแปดปี

14. ภาพโป๊เปลือยของผู้ใหญ่และกิจกรรมทางเพศ

เราจำกัดการแสดงภาพโป๊เปลือยและกิจกรรมทางเพศเนื่องจากผู้คนบางส่วนในชุมชนของเราละเอียดอ่อนต่อเนื้อหาประเภทนี้ นอกจากนี้ เรายังลบภาพทางเพศเพื่อป้องกันการแชร์เนื้อหาที่ไม่ได้รับความยินยอม หรือภาพที่มีคนอายุต่ำกว่าเกณฑ์อยู่ ไม่อนุญาตให้มีเนื้อหาที่แสดงกิจกรรมทางเพศที่สร้างขึ้นมาด้วยระบบดิจิทัล ทั้งนี้ยกเว้นเนื้อหาที่มีวัตถุประสงค์ทางการศึกษา การตลกขบขัน หรือการเหน็บแนม

15. ความรุนแรงและการทำร้ายจิตใจ

เราเชื่อว่าผู้คนจะแชร์และเชื่อมต่อกันอย่างอิสระมากยิ่งขึ้น หากไม่รู้สึกว่าตนเองตกเป็นเป้าโจมตีจากคำพูดที่สื่อถึงปมด้อยของตนเอง ดังนั้น เรามีความจำเป็นที่จะต้องดูแลเนื้อหาที่มีความรุนแรงและทำร้ายจิตใจ โดยเฉพาะเนื้อหาที่มุ่งไปที่เหยื่อที่มีความละเอียดอ่อนด้านร่างกาย อารมณ์ และจิตใจ


วาไรตี้

เครื่องสำอาง แม่และเด็ก คลินิก สุขภาพ สกินแคร์ แต่งหน้า ทรงผม ทำเล็บ แฟชั่น ความรัก ดูดวง วาไรตี้ ลดน้ำหนัก ออกกำลังกาย คติสอนใจ ท่องเที่ยว ที่พัก ร้านอาหาร ร้านคาเฟ่