ระวัง!! โพสต์ด่าคนอื่นว่าเป็นเมียน้อยเสี่ยงโดนฟ้องหมิ่นประมาท!!

อ่าน 13,689

เข้าใจนะว่าการใช้กฎหมายหรือการจะไปฟ้องศาลมันไม่ทันใจ ใช้ศาลเตี้ยซะเลยง่ายกว่าเยอะ แต่ก็ต้องระวัง เพราะเดี๋ยวผู้พิพากษาศาลเตี้ยจะติดคุกซะเอง

การด่า โพสเฟสบุค ประจาน คนอื่นว่าเป็นเมียน้อย อาจเป็นความผิดฐานหมิ่นประมาท ถ้าหากเราไปว่าไปด่าให้คนอื่นฟัง ว่านังนั่น นังนี่เป็นเมียน้อย มันถือว่าเป็นการใส่ความผู้อื่นต่อบุคคลที่ 3 ซึ่งทำให้คนที่ถูกด่าเสียหาย เป็นความผิดฐานหมิ่นประมาทได้

ถ้าหากโพสเฟสบุค ด่า ประจาน จะมีความผิดหนักขึ้น เพราะเป็นการหมิ่นผู้อื่นด้วยการโฆษณา ดังนั้น หากจะด่าใคร จะประจานใคร ระงับใจสักนิดนึงนะ จะได้ไม่โดนข้อหาหมิ่นประมาท

คำพิพากษาของศาลฎีกาเลขที่ 472/2520

จำเลยได้บังอาจกล่าววาจาใส่ความผู้เสียหายต่อบุคคลที่ 3 ว่าผู้เสียหายเป็นเมียน้อยของ ผ. ซึ่งความจริงผู้เสียหายมิได้เป็นเมียน้อยของ ผ. แต่อย่างใดนั้น เป็นการบรรยายถึงการกระทำของจำเลยโดยกล่าวว่าผู้เสียหายเป็นเมียน้อยของ ผ. หาใช่โจทก์กล่าวสรุปวาจาหรือคำพูดของจำเลยเอาเองให้หมายความเช่นนั้นไม่ฟ้องโจทก์จึงสมบูรณ์ว่าจำเลยหมิ่นประมาทผู้เสียหายโดยพูดว่าผู้เสียหายเป็นเมียน้อย ผ.


วาไรตี้

เครื่องสำอาง แม่และเด็ก คลินิก สุขภาพ สกินแคร์ แต่งหน้า ทรงผม ทำเล็บ แฟชั่น ความรัก ดูดวง วาไรตี้ ลดน้ำหนัก ออกกำลังกาย คติสอนใจ ท่องเที่ยว ที่พัก ร้านอาหาร ร้านคาเฟ่