วิจัยชี้ คนเคยนอกใจ ทำยังไงก็ไม่ซื่อสัตย์ นั่นก็เพราะแบบนี้

อ่าน 8,780

ผลวิจัยเผย คนเคยนอกใจ ทำยังไงก็ไม่ซื่อสัตย์ มีครั้งแรกต้องมีครั้งต่อไป

หากจะให้พูดถึงเรื่องความรักแล้วนั้น เป็นสิ่งที่ใครก็คงไม่อยากให้เกิดขึ้นกับตัวเอง นั่นก็คือในเรื่องของ "การนอกใจ" เพราะมันเป็นเครื่องที่สื่อว่าการที่คนเรารักกัน แล้วแสดงอาการนอกใจนั้น มันเป็นการทำร้ายจิตใจซึ่งกันและกันมาก

เส้นทางการวิจัยได้เปิดเผยและให้ข้อมูลทราบมาว่า หากคนเราเคยนอกใจ 1 ครั้ง แน่นอนว่าย่อมมีครั้งต่อๆไปตามมาอย่างแน่ และสิ่งที่จะได้กลับคืนมานั่นก็คือความซื่อสัตย์ อีกฝ่ายหนึ่งจะต้องระแวงไปตลอด และจ้องจับผิดไปตลอด เราไปดูรายละเอียดเกี่ยวกับเรื่องนี้กัน เราได้รวบรวมมาให้คุณผู้อ่านได้ทำความเข้าใจเรียบร้อยแล้ว

โดยเว็บไซต์ Nature ได้รายงานผลจากงานวิจัยที่ใช้ชื่อว่า "The Brain Adapts To Dishonesty" ของ Neil Garret และทีมงาน จากสถาบันวิจัยและทดลองด้านจิตวิทยาแห่งกรุงลอนดอน พวกเขามีขั้นตอนการวิจัยดังนี้ นำอาสาสมัครที่เป็นคู่รักกันมาแบ่งเป็นสองฝั่ง ฝั่งหนึ่งมองเห็นภาพไม่ชัดจึงต้องคอยเดาว่ามีเหรียญในขวดโหลอยู่กี่เหรียญ ส่วนอีกฝั่งที่มองเห็นภาพชัดจะต้องคอยช่วยเหลือคนรักที่เป็นคนเดาจำนวนเหรียญ

ทั้งนี้ นักวิจัยได้ตั้งข้อแม้ไว้ว่า ถ้าหากอาสาสมัครฝั่งที่ต้องเดาจำนวนเหรียญทายผิด อีกฝั่งหนึ่งจะได้รางวัลเยอะกว่า แน่นอนว่าอาสาสมัครส่วนใหญ่เลือกที่จะพูดโกหกคนรักของตัวเองมากกว่า

จากการทดลองกับอาสาสมัครกลุ่มดังกล่าวและการเฝ้าสังเกตผลการทำงานของสมองส่วน Amygdala ทำให้ทีมวิจัยได้คำอธิบายถึงพฤติกรรมของผู้ที่มีนิสัยขี้โกหกคู่รักว่า เมื่อคนเรารู้จักที่จะโกหกครั้งแรกแล้ว ครั้งต่อไปเมื่อพวกเขาโกหกจะรู้สึกผิดน้อยลง ซึ่งเป็นผลมาจากการทำงานในสมองของส่วนที่เรียกว่า Amygdala ซึ่งเป็นส่วนที่คอยตอบสนองต่อปฏิกริยาและพฤติกรรมในเชิงลบของมนุษย์ ? ทุกครั้งที่เราพูดโกหก งานวิจัยชี้ให้เห็นว่าบริเวณส่วนนี้ของสมองจะมีปฏิกริยาตอบสนองที่ด้อยลงเรื่อยๆ

ขอขอบคุณ : nature

 


วาไรตี้

เครื่องสำอาง แม่และเด็ก คลินิก สุขภาพ สกินแคร์ แต่งหน้า ทรงผม ทำเล็บ แฟชั่น ความรัก ดูดวง วาไรตี้ ลดน้ำหนัก ออกกำลังกาย คติสอนใจ ท่องเที่ยว ที่พัก ร้านอาหาร ร้านคาเฟ่