นี่แหละคือ 9 คำถามที่ควรถามคนรักก่อนแต่งงาน คืออะไรบ้างลองอ่าน!!

อ่าน 9,243

การแต่งงานถือเป็นจุดเปลี่ยนที่สำคัญของชีวิตก็ว่าได้ โดยมันจะทำให้เกิดการเปลี่ยนแปลงครั้งใหญ่ในหลายๆด้าน ซึ่งก่อนที่จะตอบตกลงแต่งงานกับใคร คุณควรนั่งคุยกันเพื่อให้ทราบถึงแนวคิดและวิธีการใช้ชีวิตหลังแต่งงานกันซะก่อน เพื่อที่จะได้ทราบถึงสิ่งที่แต่ละคนคาดหวังและหาทางปรับจูนเข้าด้วยกัน  วันนี้เราได้รวบรวมคำถาม 9 ข้อที่คุณควรถามคนรักก่อนตัดสินใจแต่งงานมาฝากค่ะ มาดูกันเลยว่ามีอะไรบ้าง

1.อยากแต่งงานเหมือนกันใช่ไหม?

บางทีอาจเป็นคุณเพียงฝ่ายเดียวที่อยากจะแต่งงาน ก่อนที่จะขออีกฝ่ายแต่งงานไม่ว่าจะในพื้นที่ส่วนตัวหรือกลางที่สาธารณะ คุณอาจต้องพูดเปรยๆ กับคนรักก่อนค่ะ เพราะไม่อย่างนั้นคุณอาจหน้าแตกได้

2.ถ้ามีปัญหากับการมีลูกล่ะ?

            ในกรณีที่คุณทั้งคู่ต้องการมีลูก แต่ภายหลังการแต่งงานพบว่าฝ่ายใดฝ่ายหนึ่งมีปัญหาทางด้านสุขภาพจนทำให้มีลูกไม่ได้ คุณอาจต้องตกลงกันตั้งแต่แรกก่อนค่ะว่าหากมีปัญหาดังกล่าวเกิดขึ้น พวกคุณจะรับมือกับปัญหานี้อย่างไร

3.เราจะจัดการกับงานบ้านอย่างไรดี?

ก่อนแต่งงานคุณควรตกลงกันก่อนค่ะว่าใครจะเป็นฝ่ายรับผิดชอบงานบ้าน แม้ว่าฟังดูเหมือนเป็นเรื่องเล็กๆ แต่พอเอาเข้าจริง ถ้าฝ่ายใดฝ่ายหนึ่งต้องเป็นคนทำงานบ้านทั้งหมดทั้งๆ ที่คุณทั้งคู่ก็ทำงานนอกบ้านเหมือนกัน นั่นก็อาจทำให้มีปากเสียงกันทีหลังได้ค่ะ ดังนั้นคุณอาจตกลงกันก่อนว่าจะจ้างแม่บ้านหรือแบ่งงานกันทำอย่างไรดี

4.เก็บเงินแยกหรือรวมเป็นกระเป๋าเดียวกัน?

            เรื่องเงินๆ ทองๆ นี่ถือเป็นเรื่องใหญ่เลยค่ะโดยเฉพาะหลังจากที่คุณตกลงปลงใจแต่งงานกันแล้ว ทั้งนี้คุณควรถามคู่ของคุณก่อนว่าจะเก็บเงินแยกหรือรวมเป็นกระเป๋าเดียวกัน เพื่อป้องกันความขัดแย้งที่จะตามมาหลังแต่งงาน

5.จะทำอย่างไรในกรณีที่อีกฝ่ายได้งานตามที่ใฝ่ฝันสักแห่ง?

การย้ายงานถือเป็นเรื่องปกติ แต่หากไม่คุณหรือเขาได้งานตามที่ใฝ่ฝันแต่ต้องไปทำที่ต่างประเทศหรืออยู่ห่างไกลจากบ้าน คุณก็ควรตกลงกันก่อนว่าหากมีเหตุการณ์ดังกล่าวเกิดขึ้น อีกฝ่ายพร้อมจะย้ายที่ทำงานไปยังละแวกใกล้เคียงด้วยไหมหรือจะตกลงกันอย่างไรก็ขึ้นอยู่กับคุณทั้งคู่ค่ะ

6.ใครจะเป็นคนจ่ายบิลค่าใช้จ่ายต่างๆ?

           เมื่อคุณได้ย้ายเข้ามาอยู่บ้านหลังเดียวกัน นอกจากค่าบ้านแล้วมันก็ยังมีค่าใช้จ่ายจิปาถะอื่นๆเช่น ค่าน้ำ ค่าไฟ ค่าโทรศัพท์ ค่าอาหาร ฯลฯ ซึ่งคุณควรตกลงกันก่อนแต่งงานว่าใครจะเป็นคนรับผิดชอบค่าใช้จ่ายเหล่านี้เพื่อหลีกเลี่ยงการเกิดความขุ่นข้องหมองใจที่อาจเกิดขึ้นภายหลัง

7.มีหนี้สินอะไรบ้าง?

ก่อนที่จะแต่งงานกัน คุณควรรู้ก่อนว่าอีกฝ่ายมีภาระหนี้สินอะไรบ้าง เพราะคุณทั้งคู่จะได้วางแผนทางการเงิน อย่าลืมว่าปัญหาเรื่องเงินนี่ทำให้ชีวิตคู่ต้องพังมานักต่อนักแล้วค่ะ

8.จะเลี้ยงลูกกันอย่างไร?

            สำหรับคนที่วางแผนว่าจะมีลูกหลังแต่งงาน คุณควรคุยกันก่อนว่าเมื่อมีลูกแล้วนั้นใครจะเป็นคนเลี้ยงดู ไม่ว่าจะเป็นให้ผู้ใหญ่ของฝ่ายใดฝ่ายหนึ่งช่วยเลี้ยง จ้างพี่เลี้ยงเด็ก หรือภรรยาต้องออกจากงานมาเพื่อเลี้ยงดูลูก คุณควรตกลงกันก่อนตั้งแต่เนิ่นๆ ค่ะ

9.จะให้อีกฝ่ายมีพื้นที่ส่วนตัวมากแค่ไหน ?

แม้ว่าคุณจะแต่งงานกันแล้ว แต่อย่าลืมว่าคนเราต่างต้องการเวลาหรือพื้นที่ส่วนตัวบ้าง เพราะมนุษย์เรายังคงเป็นสัตว์สังคมที่ชีวิตยังคงรายล้อมไปด้วยเพื่อนฝูงหรือคนอื่นๆ ซึ่งคุณอาจตกลงกันก่อนว่า หลังแต่งงานแล้วคุณจะให้อีกฝ่ายมีเวลาส่วนตัวมากน้อยแค่ไหน

            การรู้แนวคิดและการใช้ชีวิตของอีกฝ่ายก่อนแต่งงานจะช่วยลดปัญหาที่อาจเกิดขึ้นภายหลังได้ค่ะ ดังนั้นคุณทั้งคู่ควรสอบถามหรือคุยกันให้ดีก่อนตัดสินใจแต่งงานกันค่ะ

ขอขอบคุณที่มา : thoughtcatalog


ความรัก

เครื่องสำอาง แม่และเด็ก คลินิก สุขภาพ สกินแคร์ แต่งหน้า ทรงผม ทำเล็บ แฟชั่น ความรัก ดูดวง วาไรตี้ ลดน้ำหนัก ออกกำลังกาย คติสอนใจ ท่องเที่ยว ที่พัก ร้านอาหาร ร้านคาเฟ่