เพื่อนขี้ยืม!! 7 วิธีปฏิเสธเพื่อนขอยืมเงิน แบบไม่ให้เสียน้ำใจ!!

อ่าน 12,149

เรื่องเงิน เรื่องทอง นี่มันไม่เข้าใครออกใครจริงๆนะ ต่อให้เป็นเพื่อนกันมานานแค่ไหนก็ทะเลาะเรื่องเงินได้

แน่นอนว่าหลายคนต้องเคยเพื่อนๆ ญาติๆ หรือคนรู้จัก ชอบมาขอยืมเงิน แต่ไม่รู้จะบอกปัดยังไงดี ยิ่งเรื่องเงินๆ ทองๆ ที่ไม่เข้าใครออกใคร ทำความสัมพันธ์พังมานักต่อนักแล้ว แถมตัวเองก็ใช่ว่าจะมีเงินเหลือเฟือ ว่าแต่จะปฏิเสธยังไงดีล่ะ ไม่ให้เสียน้ำใจ ยังคงรักษามิตรภาพดีๆ ต่อกันเหมือนเดิม วันนี้ กระปุกดอทคอม จึงมีเคล็ดลับดีๆ ในการแก้ปัญหาเรื่องนี้มาฝากกัน

1. เสนอทางออกอื่นๆ ให้แทน

เป็นวิธีแรกๆ ที่เราสามารถแนะนำคนที่มาขอยืมเงินได้ ด้วยการหาทางออกเพื่อแก้ปัญหาทางการเงินแบบอื่นๆ ให้แทน โดยที่เราไม่ต้องเดือดร้อน เช่น แนะนำให้ไปยืมคนอื่น ชี้ช่องทางหารายได้เสริม แนะแนวทางขอสินเชื่ออื่นๆ จากธนาคาร เป็นต้น เพื่อเป็นการปฏิเสธแบบเนียนๆ และอย่างน้อยก็อาจจะเป็นตัวช่วยให้เขาพ้นจากปัญหาได้

2. ขอเวลาตัดสินใจสักพัก

การตัดสินใจให้ใครยืมเงิน ไม่ควรที่จะตอบตกลงทันทีอยู่แล้ว เพราะเราจะได้กลับมาคิดดูดีๆ ก่อนว่าสมควรให้ยืมหรือไม่ อีกทั้งยังมีเวลาไปเช็กให้แน่ใจด้วยว่าเขาเดือดร้อนจริงไหม ไม่ใช่มาหลอกเอาเงินเราไปใช้จ่ายฟุ่มเฟือย หรือติดพนัน ดังนั้น การตอบไปก่อนว่า "ขอเวลาตัดสินใจสักพักก่อนนะ" เท่านี้ก็น่าจะเซฟตัวเองได้พอสมควร

3. ช่วงนี้ไม่มีเงินเหมือนกัน

ตอบชัดๆ ไปเลยว่า "ช่วงนี้ไม่มีเงินเหมือนกัน" ก็เป็นทางออกที่ดี และทำให้เราพ้นจากการถูกตามตื้อได้ ซึ่งอาจจะยกเหตุผลต่างๆ เกี่ยวกับปัญหาทางการเงินของเราในช่วงนี้ ว่ามีภาระอะไร ต้องใช้จ่ายมากน้อยแค่ไหน บางทีอาจจำเป็นต้องดึงดราม่าสักหน่อย แต่อย่าเว่อร์เกินไปล่ะ เมื่อเขาเห็นว่าเราเองก็เครียดเรื่องการเงินเหมือนกัน สุดท้ายก็คงเลิกราไปเอง

4. มีแผนต้องใช้เงินก้อนใหญ่ในอนาคต

หากคนที่มายืมเงิน รู้ว่าเราพอมีเงินเก็บเหลืออยู่บ้าง เลยมาขอยืมไปหมุนก่อน การตอบไปว่าไม่มีเงินให้ยืม ก็ดูจะไม่ค่อยเวิร์คเท่าไหร่ เพราะฉะนั้น อาจจะตอบไปว่าตอนนี้มีเงินก็จริง แต่ตั้งใจจะเก็บไว้ใช้ในอนาคต เช่น ซื้อบ้าน ซื้อรถ ทำธุรกิจ ค่าเทอมลูก ฯลฯ ถ้าให้ยืมไปตอนนี้ เงินก็จะไม่พอ เชื่อว่าเหตุผลนี้เพื่อนๆ น่าจะเข้าใจได้

5. นำเงินที่มีไปลงทุนหมดแล้ว

เงินเก็บที่มีนำไปลงทุน ซื้อหุ้น ซื้อกองทุนรวม หรือฝากประจำไปแล้ว เลยไม่สามารถจะถอนออกมาให้ยืมตอนนี้ได้หรอก ก็เป็นคำตอบที่ดีและถนอมน้ำใจได้ ซึ่งร้อยทั้งร้อยพอได้ยินแบบนี้ คงไม่มีใครยังดึงดัน บอกให้เราไปปิดบัญชี ขายหุ้น ถอนเงินออกมาให้ยืมหรอก เพราะถ้ายังทำแบบนั้น ตัวเราเองต้องกลับมาคิดแล้วล่ะว่าจะเลือกคบคนแบบนี้ต่อไปหรือเปล่า

6. มีคนอื่นยืมไปแล้ว ตอนนี้ยังไม่ได้คืนเลย

อ้างไปเลยว่าพอดีมีคนอื่นยืมไปแล้ว ตอนนี้ยังไม่ได้คืนเหมือนกัน โดยการหยิบเรื่องแบบนี้มาอ้าง สามารถช่วยตัดบทได้ดีเลยล่ะ อย่างน้อยก็คงทำให้อีกฝ่ายฉุกคิดขึ้นมาว่า เดือดร้อนถึงขนาดจำเป็นต้องมายืมเงินเราจริงๆ ไหม ซึ่งส่วนมากพอรู้แบบนี้ ก็มักจะล้มเลิกความคิดขอยืมเงินไปเอง

7. ปฏิเสธไปตรงๆ อย่างจริงใจว่าให้ยืมไม่ได้จริงๆ

เมื่อโดนตามตื้อมากๆ ไม่ยอมเลิกราสักที ปฏิเสธแบบอ้อมๆ ซอฟต์ๆ ไปแล้วก็ยังไม่เข้าใจ สุดท้ายการเลือกตอบแบบตรงๆ ชัดเจนไปเลยว่าให้ยืมไม่ได้ หรือตอนนี้ไม่สะดวกให้ยืมจริงๆ คงจะเป็นวิธีที่ดีที่สุด ซึ่งเชื่อเลยว่าหลายคนพอได้รับคำตอบแบบนี้เข้าไป คงเลิกเซ้าซี้ขอยืมเงินเราอีกนานเลย เท่านี้ก็ไม่ต้องมานั่งลำบากใจอีกต่อไป

สุดท้ายแล้ว การให้ใครยืมเงินก็คงขึ้นอยู่กับการชั่งใจของแต่ละคนแล้วล่ะว่า สมควรให้ยืมหรือเปล่า เขาคนนั้นเดือดร้อนจริงๆ ไหม และเงินจำนวนที่ให้ยืมไปนั้น ต้องไม่ทำให้เราเองเดือดร้อนด้วย ที่สำคัญคือ ถ้าไม่อยากให้ยืม ก็ปฏิเสธไปเลย อย่ารู้สึกผิด เพราะทุกคนต่างมีภาระของตัวเองกันทั้งนั้น


วาไรตี้

เครื่องสำอาง แม่และเด็ก คลินิก สุขภาพ สกินแคร์ แต่งหน้า ทรงผม ทำเล็บ แฟชั่น ความรัก ดูดวง วาไรตี้ ลดน้ำหนัก ออกกำลังกาย คติสอนใจ ท่องเที่ยว ที่พัก ร้านอาหาร ร้านคาเฟ่