ไม่อยากดูไร้ค่า รู้ไว้นะ!! 10 ข้อ เพิ่มคุณค่าในตัวคุณ!!

อ่าน 3,141

1.อย่า "ทำตัวไร้ค่า"

วันๆ ไม่ทำอะไร นั่งขี้เกียจ เฉื่อยชา ต้องขยัน กระตือรือร้น ทำงาน สร้างสรรค์ ยุ่งตลอดเวลา อย่าเกิดมา อยู่เป็นสิ่งมีชีวิตรกโลก แล้วตาย ชีวิตสั้น เดี๋ยวก็ตาย จะทำตัวมีค่าเลย หรือไม่มีค่าเลย !

2.อย่า "ไร้สาระ"

อะไรไม่สำคัญ ไม่มีประโยชน์ ไม่ต้องทำ เล่นโซเชียล ถ้าไม่ได้ความรู้ หรือเงิน หรือโอกาสในชีวิต เลิกเล่น คุยแมสเสจกับเพื่อนทั้งวัน ถ้าปัญญาอ่อน เสียสมอง เสียงาน เสียเวลา เลิกคุย !

3.อย่า "อยู่แบบห่วยๆ"

ถ้ารู้ตัวว่าห่วย ทำอะไรไม่ได้เรื่องสักอย่าง อย่าทนกับตัวเอง ลุกขึ้นมาพัฒนาตัวเอง ทำบางอย่างให้เป็น ทำบางอย่างให้เก่ง จะได้เลิกสมเพชตัวเอง และมีอนาคต !

4.อย่า "อวดเก่งไปวันๆ"

ทำตัวเท่ เดินไปเดินมา ขี้โม้ ไม่ได้ช่วยให้เจริญขึ้น คนเก่งจริงต้องพูดน้อย ทำมาก อวดรู้น้อย เรียนรู้มาก เพ้อเจ้อน้อย ผลงานมาก ถ้าเจ๋งไม่จริง ลดความหลงตัวเองลงมา เพิ่มการพัฒนาเข้าไป อย่าทำให้คนหมั่นไส้ !

5.อย่า "ขี้ขลาด"

คนขี้ขลาดจะไม่ได้ทำอะไรในชาตินี้ อยากทำอะไรไม่ใช่ต้องไม่กลัว แต่ต้องทำทั้งๆ ที่กลัว อย่ามัวแต่ฟังคนขี้ขลาด บอกไม่ให้ทำ เพราะสุดท้ายจะเป็นขี้แพ้เหมือนไอ้คนบอก ดูคนกล้าคิด กล้าทำ กล้าล้มเหลวเป็นตัวอย่าง อย่างมากแค่ตาย ลุย !

6.อย่า "คิดลบ"

ถ้าคิดลบ ชีวิตจะแย่ไปหมดทุกเรื่อง ไม่มีทางได้ดี สมองจะเสื่อมโทรม จิตใจจะขุ่นมัว ชีวิตจะห่วยแตก โลกจะโหดร้าย เลิกเป็นพวกคิดลบ ไม่เคยคิดเชิงสร้างสรรค์ เอะอะก็คิดเชิงทำลาย เพราะสุดท้ายจะทำลายตัวเอง !

7.อย่า "เห็นแก่ตัว"

ทุกวันนี้อยู่เพื่อใครบ้าง รักใครบ้าง นึกถึงใครบ้างนอกจากตัวเอง คนเห็นแก่ตัวถือว่ามีชีวิตอยู่ก็ไร้ค่า ถ้าไม่รู้จักใจกว้าง มีน้ำใจ หรือทำเพื่อใครเลย ไม่ช้าโลกจะเอาทุกอย่างที่มีไปหมด ชีวิตจะจบแบบยากจนข้นแค้น !

8.อย่า "หมกมุ่นกับความรัก"

ไม่มีความรักไม่ตาย แต่ไม่มีดี ไม่มีค่า ไม่มีอะไรเลยนี่ตายแน่ๆ อยากได้ความรักดีๆ ทำชีวิตให้ดีซะก่อน อยากได้คนรักดีๆ ทำตัวเองให้คู่ควรซะก่อน หยุดดิ้นรนแสวงหา เมื่อรู้ว่าตัวเองยังไม่มีค่าในสายตาใคร เพราะจะไม่ถูกมองข้ามก็ถูกทิ้งขว้าง !

9.อย่า "รักคนอื่นมากกว่ารักตัวเอง"

คนไม่รัก ไม่สนใจ ไม่เห็นค่า ช่างมัน จะแคร์ จะง้อ จะฟูมฟายทำไม ตัดทิ้งเลย ลืมเลย ไม่สนใจเลย คนดีๆ บนโลกมีอีกตั้งเยอะ รอเพชรเจียระไนเลอค่า ปล่อยเศษขี้ฝุ่นไร้ค่าไป จำไว้ อยากให้คนอื่นเห็นค่า ต้องเริ่มที่เห็นค่าตัวเอง !

10.อย่า "ดีน้อยไปและเลวมากไป"

เกิดมาบนโลกนี้ ไม่ต้องถึงกับเป็นคนเพอร์เฟคต์ เอาแค่อย่าดีน้อยไป มีข้อดีอยู่บ้างก็พอ และอย่าเลวมากไป มีข้อเสียนิดหน่อยก็พอ แล้วชีวิตที่เหลืออยู่ ก็เพิ่มความดี ลดความเลว ค่อยเป็นค่อยไป แค่ได้เห็นเวอร์ชั่นที่ดีกว่าของตัวเองก่อนตาย ก็ไม่เสียชาติเกิดแล้ว !

สุดท้าย จำไว้ !

มนุษย์จะไม่ "มีค่า"

จนกว่าจะ "สร้างค่า" ให้ตัวเอง

ถ้าไม่ทำอะไร

อย่าเข้าใจผิดคิดว่าตัวเอง

"มี" !

ขอบคุณที่มา เฌอมาณย์ รัตนพงศ์ตระกูล


คติสอนใจ

เครื่องสำอาง แม่และเด็ก คลินิก สุขภาพ สกินแคร์ แต่งหน้า ทรงผม ทำเล็บ แฟชั่น ความรัก ดูดวง วาไรตี้ ลดน้ำหนัก ออกกำลังกาย คติสอนใจ ท่องเที่ยว ที่พัก ร้านอาหาร ร้านคาเฟ่