สิ่งแรกที่ต้องทำหลังตื่นนอน คือสิ่งนี้ เป็นสิ่งที่น้อยคนนักจะทราบ

อ่าน 11,270

เวลาอากาศหนาวๆ นาทีที่ยากที่สุดในแต่ละวัน ก็คือการดึงตัวเองขึ้นจากเตียงในตอนเช้า คนกรุงเทพอาจจะไม่เข้าใจ แต่ถ้าคุณมุ่งหน้าขึ้นเหนือเมื่อไหร่ล่ะก็?คุณจะรู้

ความอบอุ่นของ "สวรรค์" และความหนาวเหน็บของ "นรก" ห่างกันแค่ผ้าห่มกั้น

ตอนเช้าตรู่เป็นช่วงโรคกล้ามเนื้อหัวใจตายเฉียบพลัน และภาวะเนื้อสมองตายเหตุขาดเลือดเกิดบ่อยที่สุด จากการสำรวจ 70%-80% ของโรคหัวใจและหลอดเลือด และโรคหลอดเลือดในสมองเกิดในตอนเช้าเวลา 6-10 นาฬิกา

โปรดทราบในฤดูหนาว!

สิ่งแรกที่ต้องทำเมื่อตื่นนอนไม่ใช่ใส่ลุกขึ้นหรือดื่มน้ำ หลังจากการสังเกต เวลาผู้ป่วยที่เป็นโรคหัวใจจะมีอาการกล้ามเนื้อหัวใจตายเฉียบพลัน ความดันขึ้นสูง เส้นเลือดในสมองแตก จะเกิดอาการในช่วงเวลาที่อันตรายที่สุด ก็คือตอนที่เพิ่งตื่นนอน!

ถ้าพอตื่นแล้วรีบลุกขึ้น ร่างกายจากที่อยู่ในสภาพนอนพักผ่อน อยู่ดีๆก็ต้องขยับใช้เรี่ยวแรง ระบบประสาทจะถูกเปิดใช้งานอย่างรวดเร็ว สำหรับผู้สูงอายุแล้วความสามารถในการปรับตัวจะช้าลง ทำให้เกิดความดันโลหิตสูง

อีกอย่าง หลังจากร่างกายนอนพักอย่างเต็มที่ทั้งคืน เลือดจะมีความหนืดมากขึ้น ทำให้มีโอกาสเส้นเลือดอุดตันเพิ่มมากขึ้น และอาจจะเกิดสถานการณ์เลือดไปเลี้ยงไม่เพียงพอ ทำให้เกิดโรคหัวใจและหลอดเลือด

อ้างอิงตามหลักแพทย์แผนจีนแล้ว ช่วงเวลาเพิ่งตื่นนอน จะเป็นช่วงเปลี่ยนแปลงพลังหยินหยาง

ดังนั้นสำหรับผู้ที่ป่วยเป็นโรคหัวใจ ความดันโลหิตสูง เบาหวาน เส้นเลือดอุดตัน คลอเรสเตอรอลสูง หรือพูดง่ายๆว่าสำหรับคนที่อายุมากกว่า 40 ปี ต้องระวัง ตื่นขึ้นมาตอนเช้าสิ่งแรกที่ต้องทำไม่ใช่ยืนขึ้น

1. ใช้เวลา 10 นาทีปลุกให้ร่างกายตื่น

ผู้อำนวยการสถาบันแพทย์แผนจีนด้านเนื้องอก ดอกเตอร์หวังเจ๋อหมินบอกว่าเขามีข้อปฏิบัติที่ตัวเองต้องทำทุกเช้า และวิธีเหล่านี้อ้างอิงจากทฤษฎีและมีผลยืนยัน ทุกๆคนสามารถลองทำได้

นวดท้อง 2 นาที

คุณหมอหวังบอกว่า สิ่งแรกที่เขาทำหลังตื่นนอนทันทีไม่ใช่ลุกขึ้น แต่เป็นการนวดท้อง เพราะเวลานวดท้องจะทำให้ท้อง ม้าม ถุงน้ำดีและอวัยวะอื่นๆที่สัมผัสถึงได้รับการกระตุ้น ดังนั้นการนวดท้องอย่างสม่ำเสมอจะทำให้อวัยวะบริเวณช่องท้องทำงานอย่างมีประสิทธิภาพ

คุณหมอยังแนะนำว่า : "ตอนที่คุณย่าผมยังมีชีวิตอยู่ท่านปวดท้อง ก็เลยใช้วิธีนี้ในการช่วยรักษา แล้วโดยไม่รู้ตัวท่านก็หายปวดท้องซะอย่างนั้น ท่านพบว่าการนวดท้องทุกวันทำให้หลับสบาย ก็เลยทำมาอย่างต่อเนื่อง บางทียังนวด 20-30 นาทีก่อนนอนด้วย แล้วท่านก็จากโลกนี้ไปอย่างสงบด้วยวัย 99 ปี"

วิธีการ

วางสองมือคว่ำลงบริเวณหน้าอก ค่อยใช้นิ้วมือนวดช้าๆพร้อมเลื่อนลงไปจนถึงใต้สะดือแล้วเลื่อนกลับขึ้นมาทำซ้ำ 20 รอบ

นวดจุดฝังเข็ม 5 นาที

คุณหมอเล่าว่า "หลายวันก่อนคุยกับคุณยายวัย 103 ปีคนนึง ท่านเล่าว่าทุกเช้าหลังตื่นนอนท่านจะนวดบริเวณจุดฝังเข็ม 30 นาทีก่อนลุกจากเตียง วิธีการนี้ไม่ยากสำหรับคนแก่ แต่สำหรับวัยทำงานแล้ว แค่นวดบริเวณ จู๋ซานหลี่ (???), ซานอินเจียว (???) , ฉวูฉือ (??), เห๋อกู่ (??), และเน่ยกวาน (???) เพียง 3 นาทีก็พอแล้ว"

วิธีการ

ใช้นิ้วโป้งกดบริเวณจุด จู๋ซานหลี่ (???), ซานอินเจียว (???) , ฉวูฉือ (??), เห๋อกู่ (??), และเน่ยกวาน (???) ประมาณ 1 นาที ต้องนวดทั้งสองด้าน

ขยับกล้ามเนื้ออุ้งเชิงกราน 3 นาที

ช่วงฤดูหนาวกลางวันสั้น กลางคืนยาวนาน และเพื่อให้พลังหยางมีเพียงพอ แพทย์แผนจีนเชื่อว่า กล้ามเนื้ออุ้งเชิงกรานสามารถเพิ่มเพิ่มพลังหยางได้

วิธีการ

นอนราบบนพื้นโดยที่สองขาแยกประมาณไหล่ วางมือสองข้างแนบลำตัวตามธรรมชาติ ปล่อยร่างกายตามสบาย แล้วโฟกัสที่กล้ามเนื้อเชิงกราน ปล่อยให้มันขยาย แล้วก็ขมิบให้หดตัว ทำซ้ำไปมา 3 นาที

2. ดื่มน้ำหนึ่งแก้วเพื่อกระตุ้นระบบไหลเวียนโลหิต

แพทย์ผู้เชี่ยวชาญทางด้านการนอนหลับ คุณหมอเกาซีเหิง แนะนำว่า : การดื่มน้ำในตอนเช้า 1 แก้วสำคัญมาก มันจะช่วยปลุกร่างกายของคุณให้ตื่น บอกว่าวันใหม่เริ่มต้นขึ้นแล้ว

เวลากลางคืนขณะนอนหลับร่างกายจะสูญเสียน้ำผ่านทางปัสสาวะ, ผิวหนัง, และลมหายใจ เมื่อตื่นนอนจึงอยู่ในภาวะขาดน้ำ คืนๆหนึ่งร่างกายจะสูญเสียน้ำประมาณ 450 มิลลิลิตร การดื่มน้ำในตอนเช้าสามารถเข้าไปทดแทนได้

บางคนชอบดื่มน้ำเย็นในตอนเช้า เพราะเข้าใจว่าอย่างนี้ถึงจะปลุกร่างกายได้ แต่จริงๆแล้วการทำอย่างนั้นผิด เนื่องจากเวลานั้นกระเพาะและลำไส้ไม่มีอาหาร น้ำที่ร้อนหรือเย็นเกินไปจะไปกระตุ้นกระเพาะ ทำให้เกิดภาวะไม่เหมาะสม หลังตื่นนอน ควรดื่มน้ำที่อุณหภูมิห้อง ในเวลาอากาศเย็นก็สามารถดื่มน้ำอุ่น

วิธีการ

แนะนำว่าให้วางน้ำอุ่นหนึ่งแก้วไว้บนหัวเตียง ถ้ากลัวเย็นก็ใช้แก้วเก็บความร้อน หลังจากทำการนวดตามข้อ 1 เสร็จแล้วก็ดื่มน้ำ 1 แก้ว

3. เปิดโคมไฟบริเวณหัวเตียงเพื่อปลุกดวงตา

ถ้าทำสองข้อด้านบนไม่ได้ ก็ยื่นแขนไปเปิดไฟหัวเตียง ถ้าอากาศดีก็เปิดหน้าต่าง ให้แสงเข้ามา ก็จะรู้สึกกระชุ่มกระชวยขึ้น

ย้ำอีกครั้งสำหรับทุกท่านที่ป่วยเป็นโรคหัวใจ ความดันโลหิตสูง เบาหวาน เส้นเลือดอุดตัน คลอเรสเตอรอลสูง หรือพูดง่ายๆว่าสำหรับคนที่อายุมากกว่า 40 ปี อย่าลืมทำตามคำแนะนำด้านบนนะคะ

วาไรตี้

เครื่องสำอาง แม่และเด็ก คลินิก สุขภาพ สกินแคร์ แต่งหน้า ทรงผม ทำเล็บ แฟชั่น ความรัก ดูดวง วาไรตี้ ลดน้ำหนัก ออกกำลังกาย คติสอนใจ ท่องเที่ยว ที่พัก ร้านอาหาร ร้านคาเฟ่