10 เหตุผล ของการที่เราต้อง "บอกเลิก" คนๆหนึ่งก่อน

อ่าน 7,942

เชื่อว่าคนเราต่างก็มีเหตุและผลในการกระทำของตัวเองอยู่เสมอ โดยเฉพาะ เหตุผลของคนจะเท ที่มักทำให้ "คนโดนเท" เกิดความข้องใจ!

คุยไปแล้วมันไม่ใช่

ปฏิเสธไม่ได้ว่า การที่คนเราจะได้เริ่มต้นรู้จักกับใครสักคน ส่วนหนึ่งต้องมาจากรูปลักษณ์ภายนอกที่มักเป็นจุดดึงดูด และตัวการสร้างความน่าสนใจให้เข้ามาทำความรู้จักซึ่งกันและกัน แต่นั่นก็คงเป็นเพียงแค่ปัจจัยภายนอกที่มนุษย์ทั่วไปสามารถมองเห็นได้

เพราะในความเป็นจริงแล้ว คนสองคนจะเข้ากันได้ดีหรือไม่ ก็ต้องเริ่มมาจากการพูดคุยแลกเปลี่ยนความคิดเห็น ซึ่งก็ถือเป็นหนึ่งในตัวการวัดความ "ใช่" หรือ "ไม่ใช่" ได้ดีเลยทีเดียว ดังนั้น ในเมื่อรู้สึกแล้วว่า มันเริ่มไม่ใช่ ก็ไม่มีเหตุผลอะไรที่จะต้องยื้อไว้อีกต่อไป

มองไม่เห็นจุดหมาย

บางครั้งการนำตัวเองไปเดินอยู่บนทางที่มองไม่เห็นจุดหมาย อาจดูเป็นเรื่องที่น่ากลัวสำหรับใครหลายคน เพราะนอกจากจะทำให้มองไม่เห็นปลายทางหรือผลลัพธ์ของมันแล้ว เรายังไม่สามารถรู้ได้อีกด้วยว่า ระหว่างทางที่เดินไปจะต้องพบเจอกับอะไรอีกบ้าง

หลายๆ คน จึงเลือกตัดความสัมพันธ์ที่มองไม่เห็นปลายทางออกจากชีวิต เพื่อเป็นการรักษาความรู้สึกตัวเองไม่ให้ถลำลึกไปไกล และเพื่อไม่ให้ตัวเองต้องเจ็บไปมากกว่านี้

เขาดีเกินไป

เชื่อว่าหลายๆ คน คงต้องเคยเกิดความรู้สึกที่ว่า ตัวเองอาจจะไม่เหมาะกับคนที่กำลังศึกษาดูใจกันอยู่ด้วยเลย เพียงเพราะคำตอบเดียวเท่านั้น คือ "เขาดีจนเกินไป" และเราควรปล่อยให้เขาไปเจอกับคนที่ดีกว่านี้

จนในบางครั้งก็ต้องทำในสิ่งที่มันสวนทางกับเสียงหัวใจของตัวเอง ก็คือการปฏิเสธความรู้สึกที่แท้จริง และยอมปล่อยมือตัวเองออกจากความสัมพันธ์ในครั้งนี้

อยากรักษาไว้ในสถานะเพื่อน

สำหรับคนบางคนก็เหมาะที่จะรักษาความสัมพันธ์ที่ดีเอาไว้แค่ในสถานะ "เพื่อนเท่านั้น" เพราะมันอาจเป็นความสัมพันธ์ในรูปแบบที่อยู่ด้วยแล้วรู้สึกสบายใจ สามารถเป็นตัวเองได้ ให้คำปรึกษาที่ดีต่อกันได้ และไม่ต้องกลัวว่าจะสูญเสียมันไป

ซึ่งสิ่งเหล่านี้ อาจเป็นอะไรที่ดีมากกว่าการได้ครอบครองไว้ในชีวิต และการอยู่ร่วมกันเหมือนคนรักทั่วไป ที่ก็ไม่รู้ว่าวันใดจะต้องพบกับคำว่าเลิกรา

ความสัมพันธ์ไม่พัฒนา

มีคนอยู่อีกหลายคนเช่นกัน ที่ต้องยอมปล่อยมือตัวเองออกจากความสัมพันธ์ที่ไร้ซึ่งการพัฒนา ถึงแม้ว่าในใจจะเกิดความรู้สึก "สวนทาง" และไม่ได้อยากที่จะให้มันจบลงแบบนี้ก็ตาม

แต่เพื่อไม่ให้เป็นการเสียเวลา และต้องสูญเสียความรู้สึกดีๆ ที่มีไปมากกว่านี้ บางคนจึงจำเป็นต้องยอมถอยตัวเองออกมาจากที่ตรงนั้น เพื่อรักษาความสัมพันธ์ที่ดีเหล่านี้เอาไว้ ให้อยู่ในสถานะอื่นต่อไป

ทัศนคติไม่ตรงกัน

คนสองคนที่มีทัศนคติแตกต่างกัน ซึ่งในบางครั้งต่อให้ปรับตัวเข้าหากันแค่ไหน สำหรับบางคนก็อาจจะไปด้วยกันไม่ได้ เพราะการที่ต้องฝืนความเป็นตัวเองหลายอย่าง และส่งผลให้การใช้ชีวิตเริ่มรู้สึกว่าตึงมากจนเกินไป

ดังนั้น นี่จึงเป็นอีกหนึ่งสาเหตุหลักๆ ที่อาจเป็นปัญหาไปถึงอนาคต หลายๆ คนจึงเริ่มตัดไฟตั้งแต่ต้นลม ด้วยการยุติความสัมพันธ์แบบนี้ลง

มีคนในใจอยู่แล้ว

บางคนอาจกำลังตกอยู่ในสถานะที่เรียกว่า มีคนในใจ แต่ยังไม่ได้เป็นอะไรกันในตอนนี้ จนทำให้กลายเป็นว่า ใครเข้ามาจีบ ก็ต้องเทคนนั้นไปโดยอัติโนมัติอย่างไม่สามารถหลีกเลี่ยงได้

ซึ่งก็ถือว่าเป็นการกระทำที่สมควรจะทำ เพราะเราไม่มีสิทธิ์เข้าไป "กั๊ก" ใครไว้ในชีวิต เอาไว้เผื่อเลือกนะรู้เอาไว้

คนรอบข้างไม่เห็นด้วย

ต่อให้จะรู้สึกดีกับความสัมพันธ์ตรงหน้ามากขนาดไหน แต่ถ้าหากคนรอบข้างยังคงเซย์โน และแสดงออกถึงความไม่เห็นด้วย เราก็คงไม่อาจต้านทานแรงกดดันจากคนเหล่านั้นได้อย่างแน่นอน

เพราะความสุขที่แท้จริงของความสัมพันธ์จะเกิดขึ้นได้ก็ต่อเมื่อ คนรอบข้างต่างก็ยินดี และเห็นดีเห็นงามไปกับเราด้วย

สัมผัสได้ถึงการไม่ถูกเลือก

เมื่อเริ่มสัมผัสได้ว่าตัวเองกำลังจะตกเป็นผู้ที่ไม่ถูกเลือก เราจึงจำเป็นต้องกลายร่างเป็นผู้ "เท" คนอื่น ก่อนที่จะตกเป็นฝ่ายโดนเทนั่นเอง

เจอคนที่โดนใจกว่า

เหตุผลสำคัญที่สุดของการเทใครสักคนได้ก็คือ "การพบเจอกับคนที่ถูกใจกว่า" ซึ่งก็ถือเป็นเรื่องของความรู้สึกที่ไม่มีใครสามารถห้ามมันเอาไว้ได้ และเป็นสิ่งที่คนโดนเทต่างก็ต้องก้มหน้ายอมรับมันไปตามระเบียบ


ความรัก

เครื่องสำอาง แม่และเด็ก คลินิก สุขภาพ สกินแคร์ แต่งหน้า ทรงผม ทำเล็บ แฟชั่น ความรัก ดูดวง วาไรตี้ ลดน้ำหนัก ออกกำลังกาย คติสอนใจ ท่องเที่ยว ที่พัก ร้านอาหาร ร้านคาเฟ่